Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự thất bại của thị trường tự do kiểu Mỹ

 
Giáo sư Joseph Stiglitz. (Ảnh: Daylife)

Giáo sư Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2001, cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu hiện nay phản ánh thất bại của hệ thống thị trường tự do tư bản kiểu Mỹ.


Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, phát biểu tại cuộc hội thảo quốc tế ở Thái Lan ngày 21/8, ông Stiglitz khẳng định cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái cuối thập niên 30 và thất bại của thị trường tư bản tự do kiểu Mỹ, cho thấy sự cần thiết phải tái cân bằng vai trò của thị trường, nhà nước và các cổ đông khác trong xã hội.

Theo ông Stiglitz, nhiều người lầm tưởng các chính sách thị trường tự do mà phương Tây áp dụng cho lĩnh vực kinh tế tài chính là thành công, dù chúng tác động nặng nề đến các nước trong khu vực.

Trên thực tế, hệ thống tài chính theo kiểu thị trường tự do đó hoạt động chủ yếu là nhờ những biện pháp cứu trợ của chính phủ. Quá trình toàn cầu hóa đã và đang dẫn tới tăng cường hội nhập, vì vậy mỗi quốc gia cần hoạch định lại chính sách của mình.

Chuyên gia kinh tế trên nhấn mạnh việc thiết lập một hệ thống dự trữ ngoại tệ mới sẽ tạo ra nơi đầu tư tin cậy cho nguồn quỹ dư thừa của các nước, góp phần giúp thế giới đạt tăng trưởng ổn định và công bằng hơn. Ông cho rằng đã đến lúc thiết kế một cấu trúc tài chính toàn cầu mới mang tính dân chủ trong thế giới đa cực.

Về triển vọng phát triển kinh tế ở châu Á, ông Stiglitz dự đoán các nước trong khu vực này sẽ phục hồi tốt nếu bớt lệ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu sang thị trường phương Tây.

Phát triển giáo dục để thu hẹp dần khoảng cách về công nghệ thông tin và kiến thức chuyên môn sẽ tạo đà cho các nước châu lục này đạt được nhịp độ tăng trưởng cao hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

 

  • Từ Fukuzawa Yukichi nhìn về Nguyễn Trường Tộ
  • George Box và hành trình đến khoa học thống kê
  • John Mackey: nhà quản lí vĩ đại?
  • Học hỏi từ mọi người
  • Sử gia kinh tế hàng đầu Đặng Phong qua đời
  • Các nhà kinh tế Anh xin lỗi Nữ hoàng vì dự đoán sai
  • Nhà kinh tế Edwin Truman: Bài học từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu
  • John Maynard Keynes thực tiễn đi trước lý luận
  • Paul Krugman: Khủng hoảng có thể đã chạm đáy
  • Chủ nhân giải Nobel kinh tế 2008, GS. Paul Krugman: Cần tìm cách phục hồi nền kinh tế và hướng đi sau khủng hoảng.
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com