Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lợi nhuận lâu dài nằm ở năng lượng xanh

Cuốn sách của Robyn Meredith The Elephant and the Dragon (Voi và Rồng) là một cuốn sách thú vị về sự phát triển kinh tế thần tốc của Ấn Độ và Trung Quốc, nổi lên như những đầu tầu kinh tế và ý nghĩa của hai quốc gia này đối với tương lai của nước Mỹ.

Meredith không phân tách riêng rẽ trong lời khuyên cho các CEO ở Mỹ và những nhà hoạch định chính sách: hãy thôi than vãn về việc mất việc vào tay châu Á và tập trung vào việc khôi phục năng lực cạnh tranh của nước Mỹ với công nghệ mới thúc đấy những ngành mới và việc làm mới.

Gói kích thích kinh tế mới được Quốc hội Mỹ thông qua chính là cơ hội vàng để thực hiện những lời khuyên của Meredith, đặc biệt là trong việc khoanh vùng lãnh đạo của Mỹ trong việc thúc đẩy hiệu quả năng lượng và nền kinh tế năng lượng sạch toàn cầu đang ngày càng có vai trò lớn.

Nền kinh tế năng lượng sạch toàn cầu đang ngày càng có vai trò lớn. Ảnh: elpc.org

Nước Mỹ đã tụt hậu đáng kể trong việc sử dụng năng dụng hiệu quả năng lượng, thậm chí là so sánh với những nước đang phát triển. Bốn nhà máy sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới đặt tại Trung Quốc, Nhật Bản và Anh. Hầu như tất cả các nhà máy năng lượng gió chạy bằng hơi nước đặt tại châu Á và châu Âu.

"Họ đang vượt lên trước nước Mỹ, ở tư thế sẵn sàng dẫn đầu trong những ngành công nghiệp mới", Tổng thống Obama nói trong một cuộc tham quan nhà máy năng lượng gió bằng hơi nước tại Ohio hồi đầu tháng, chỉ ra những lợi điểm của châu Âu và châu Á so với Mỹ trong những sáng kiến năng lượng sạch và tạo ra việc làm.

Một đạo luật xanh khuyến khích thúc đẩy những sáng kiến trong hiệu quả năng lượng, năng lượng tái sinh và xây dựng hệ thống đường dây điện sẽ giúp Mỹ lấy lại vị thế của mình.

Quan tâm đến hiệu quả năng lượng cũng là việc hữu hiệu nhất để cải thiện công ty và giảm bớt sự ô nhiễm và nóng lên toàn cầu.

Đầu tư đáng kể vào các chương trình hiệu quả năng lượng dựa trên tiện ích kết hợp với những chính sách thích hợp có thể sẽ giảm được nhu cầu về điện, tạo ra hàng nghìn việc làm và loại bớt việc xây dựng hàng trăm nhà máy năng lượng mới. Xây dựng nhà máy mới rõ ràng là tốn kém hơn so với việc sử dụng những nguồn tiết kiệm năng lượng có thể so sánh được thông qua việc sử dụng hiệu quả năng lượng.

Những hoạt động như vậy có thể là mối kinh doanh cùng có lợi đối với Mỹ: ngoài việc giảm các dự luật về năng lượng trong nước, họ có thể ứng dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hoạt động của họ tại nước ngoài. Đối với những công ty như Nike vốn gắn bó với việc cắt giảm năng lượng sử dụng tại các nhà máy may ở nước ngoài, điểm sau rất đáng chú ý.

Ủng hộ lĩnh vực tái sinh năng lượng như năng lượng mặt trời cũng có những lợi ích tương tự. Thị trường năng lượng mặt trời trị giá 50 tỷ USD đang bị thống trị bởi các nhà sản xuất tấm phin năng lượng mặt trời bằng thuỷ tinh được sản xuất trên quy mô lớn tại các nhà máy lớn ở Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu.

Các công ty Mỹ có cơ hội lớn ở công nghệ màng mỏng thế hệ mới. Công nghệ này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời trong tương lai. Các công ty Mỹ như First Solar đang dẫn đầu về ý tưởng sáng tạo tại thời điểm hiện tại và sự khích lệ to lớn từ những luật khuyến khích sẽ giúp họ thiết lập công nghệ nhanh hơn, dẫn trước các công ty nước ngoài như Honda và Sharp.

Thời gian là cần thiết. " Những nhà sản xuất công nghệ màng mỏng cần phải tham gia vào ngành này trong vài năm tới, và bạn cần phải thay đổi quy mô", theo như Nathan Furr, đồng tác giả của một báo cáo nghiên cứu thị trường mới nghiên cứu về ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở Bắc Mỹ.

Gói kích thích cũng có thể khởi động nhận thức về một đường dây lưới điện quốc gia hoàn hảo. Hệ thống đường dây điện cũ giờ đây làm tiêu hao một khoảng năng lượng trị giá 150 tỷ USD mỗi năm do thiếu điện và những tổn hại khác. Những khoản đầu tư lớn để số hoá và tự động hoá hệ thống lưới điện sẽ giảm đáng kể sự lãng phí năng lượng, khí thải và các khoản chi phí khác. Xây dựng hệ thống đường dây siêu dẫn có thể giúp việc kết hợp các nguồn năng lượng gió và mặt trời vốn thường được đặt xa các khu dân cư với đường dây điện quốc gia một cách dễ dàng hơn.

Những khoản đầu tư đó là to lớn. Nhưng nó sẽ giúp khôi phục sức cạnh tranh của các công ty Mỹ trên toàn cầu. Và điều đó là vô giá.

(Theo Nguyễn Tuyến//Mindy S. Lubber//TuanVN)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Sức ép cần thiết
  • Lợi nhuận quý 1/2010 của Citigroup đạt 4,4 tỷ USD
  • Phần thưởng xứng đáng cho những ai can đảm đối mới
  • Cuộc khủng hoảng lịch sử
  • 4 hành động để vượt qua khủng hoảng và thành công
  • Các công ty Mỹ đang bán tài sản trí tuệ lấy tiền
  • Cuộc khủng hoảng lịch sử với các hãng xe hơi
  • Bảy xe tồi nhất tại Mỹ đều của nhà sản xuất Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com