Nghiên cứu của Đại học bang Michigan chỉ ra rằng con gái dành ít thời gian chơi game số hơn con trai vì quĩ thời gian rảnh rỗi hạn hẹp của mình, một kết luận từ lâu có hàm ý về nguyên nhân tạo nên khoảng cách tiếp cận lĩnh vực này giữa 2 giới.
Nghiên cứu của 276 sinh viên Đại học Michigan đăng trên số gần đây của tạp chí Sex Roles cho thấy các sinh viên nữ dành khá nhiều thời gian hơn nam sinh – khoảng 16 tiếng mỗi tuần - cho công việc, làm bài tập ở nhà và các hoạt động khác.
“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một nguyên nhân khiến phụ nữ ít chơi game hơn nam giới là vì họ phải thực hiện nhiều hoạt động mang tính bắt buộc hơn, nên thời gian rảnh ít ỏi hơn,” Jillian Winn, một sinh viên khoa Nghiên cứu và Các phương tiện truyền thông tin, một trong các tác giả của nghiên cứu nói.
Theo nghiên cứu, mỗi tuần các nam sinh có thời gian rảnh gần gấp đôi nữ sinh, 9 tiếng mỗi tuần chon nam so với chừng 4 tiếng cho nữ.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành hỏi các sinh viên và cả học sinh trung học về khoảng thời gian chúng dành để chơi game là bao nhiêu và phát hiện ra rằng, những ai chơi game nhiều từ rất sớm sẽ tiếp tục thói quen đó trong quảng đời còn lại.
“Các game thủ chơi thường xuyên trong trường đại học thường là những người nghiện game nặng thời trung học,” Winn nói.
Nhìn chung, nghiên cứu chỉ ra rằng phái nam chơi game nhiều đáng kể so với nữ giới trong ba giai đoạn của cuộc đời – trung bình 266 giờ mỗi năm khi còn là học sinh THCS và 305 giờ mỗi năm tại trường THPT và lên Đại học là hơn 225 giờ.
Dù chơi game tiêu tốn quĩ thời gian dành cho việc nhà nhưng có vẻ như không có ảnh hưởng đến điểm trung bình học tập của học sinh, sinh viên.
Ngoài áp lực về thời gian, một yếu tố khả dĩ khác khiến cho các quí cô không mặn mà với chơi game là rất ít phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp thiết kế game. Một tác động phụ nữa là các trò chơi phù hợp với nhu cầu và sở thích của nam giới hơn nữ giới, Carrie Heeter một đồng tác giả khác nói
“Các nghiên cứu về ngành thiết kế game cho thấy 88% nhà phát triển game là nam,” Cô nói.
“Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một qui luật bất bắc cầu rằng: Nếu có nhiều phụ nữ tham gia thiết kế game thì game sẽ thu hút được nhiều phụ nữ hơn và như vậy học sẽ bị cuốn vào ngành công nghiệp game.”
Ngoài ra, càng nhiều game học tập được đưa vào lớp học như là các công cụ giảng dạy thay thế thì bài học có thể trở nên thú vị và có tính tương tác cao hơn khi sử dụng công cụ truyền thống.
“Game cho học tập có thể thực sự thu hút được sở thích của nữ sinh trong các bài tập đa mục đích,” Heeter nói. “Game học tập cũng có thể làm nữ sinh cụt hứng nếu chúng chỉ được tạo dưới các thể loại mà nam sinh cực kỳ ưa thích. Đó là một hành động tinh tế để điều hòa cả hai giới.”
Nghiên cứu cũng đưa ra những gợi ý cho các nhà thiết kế game, những người muốn sản phẩm mình tiếp cận với quảng đại quần chúng. Heeter nói. Phụ nữ sử dụng công nghệ như nam giới nhưng nghiên cứu cho thấy về mặt sinh học, não của nữ giới phản ứng theo một cơ chế khác biệt.
“Các trò chơi thiết kể tối ưu để luôn cuốn phái yếu có thể phải giảm thiểu áp lực khi chơi và mang lại những lợi ích thiết thực như giảm stress, vận động bộ não hay có những khoảng thời gian bổ ích hơn với gia đình, bạn bè và có thể chơi được trong những khoảng thời gian ngắn,” cô kết luận.
(Theo L.H (PhysOrg) // Sở KHCN Đồng Nai )
Chuyển nhượng, cho thuê hoặc hợp tác phát triển nội dung trên các tên miền:
Quý vị quan tâm xin liên hệ: tieulong@6vnn.com