Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Từ một cuộc đấu giá...

Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, đang rao bán đấu giá bộ sưu tập tám cây viết của lãnh đạo các ngân hàng lớn. - tinkinhte.com
Ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM, đang rao bán đấu giá bộ sưu tập tám cây viết của lãnh đạo các ngân hàng lớn. Ảnh: Võ Lộc.

Buổi gặp gỡ cuối năm của hội viên Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tối ngày 24-1 rất có ý nghĩa, bởi họ không gặp nhau chỉ để tiệc tùng hay trao đổi công việc làm ăn mà còn vì một mục đích cao đẹp hơn. Đó là gây quỹ hỗ trợ mái ấm Mai Tâm ở Thủ Đức - “gia đình” của những đứa trẻ xấu số nhiễm HIV!

Người cha của gia đình này là linh mục Phương Đình Toại. Từ một đứa trẻ được cha Toại nhận nuôi giữa năm 2005, đến nay, mái ấm này đã có hơn 60 em.

Vị linh mục cho biết cuộc chạy đua để giải quyết từng bữa ăn và thuốc men cho các em đang ngày càng khắc nghiệt hơn. “Có điều, nụ cười ngây thơ của những đứa trẻ không có ngày mai ấy luôn động viên tôi nỗ lực giúp các em có được cuộc sống trọn vẹn của ngày hôm nay”, ông nói.

Cái gọi là “trọn vẹn” trong câu nói của vị linh mục, trước mắt cũng chỉ là một chỗ ở tươm tất hơn cho các em, những bữa cơm no và thuốc uống!

Thông điệp “vì cuộc sống trọn vẹn hôm nay của những đứa trẻ không có ngày mai” ấy đã có sức đánh động mạnh mẽ vào giới doanh nhân, những người quen dành gần hết thời gian của ngày hôm nay cho ngày mai. Họ nhận ra họ có ngày mai để ước mơ và hy vọng, nhưng còn nhiều người khác thì không.

Có lẽ vì vậy mà kết quả của cuộc đấu giá các vật phẩm và đóng góp tiền hỗ trợ mái ấm Mai Tâm đã thành công vượt xa sự mong đợi của ban tổ chức.

Đương nhiên, góp phần quan trọng vào đó là công sức của những người tổ chức: người dẫn chương trình hết sức dí dỏm, tâm lý và tâm huyết; những tiết mục ca hát hết mình của các doanh nhân; những kỹ thuật viên màn hình, ánh sáng đã chăm chút kỹ lưỡng cho một kịch bản gây xúc động mạnh, được bắt đầu từ một câu chuyện đời thường.

Chuyện kể về một đứa bé mồ côi mẹ chẳng bao lâu sau khi chào đời. Em được một cặp vợ chồng hiếm muộn nhận chăm sóc cho đến khi lên 3 tuổi. Một ngày em bị tai nạn phải vào viện xét nghiệm, cũng là một ngày rất buồn khi bác sĩ cho biết em dương tính với HIV.

Một buổi sáng, vào giờ đến trường như thường lệ, em được cha mặc cho chiếc áo vest thật đẹp nhưng quãng đường đến trường hôm đó thật xa... Những ngày sau đó, bạn cùng mái ấm Mai Tâm phát hiện người bạn mới này có một bí mật - đó là một chiếc túi đệm ôm riết bên mình như chứa đựng báu vật trong đó...

Một ngày nọ, cha thông báo mọi người được đi dự tiệc cưới của một cô giáo tình nguyện của mái ấm. Có một bạn khóc rấm rứt cả buổi vì không có quần áo đẹp, em suy nghĩ lâu lắm mới quyết định được một việc trọng đại: mở chiếc túi đệm lấy ra chiếc áo vest và nói: “Bạn mặc đi. Cả tuần nay mình không đứng dậy nổi nữa rồi”.

...Và giờ đây em đã về với mẹ…

Câu chuyện đã dẫn dắt mọi người bước vào một thế giới của lắng đọng, đầy xúc cảm và tràn ngập yêu thương. Và sau bốn tiếng đồng hồ, số tiền thu về cho mái ấm Mai Tâm lên đến… một tỉ, bảy mươi lăm triệu đồng! Ngoài những đóng góp bằng tiền của các doanh nhân, có người góp hai triệu, năm triệu, mười triệu đồng, nhiều doanh nghiệp cũng góp 20 triệu, 50 triệu, 100 triệu đồng! Tiền bán vé xổ số trúng thưởng cũng thu được khoảng 199 triệu đồng. Và không thể không kể đến các vật phẩm chính được đem bán đấu giá trong chương trình đã mang về kết quả khả quan:

(1) Bộ sưu tập tám cây viết của lãnh đạo các ngân hàng lớn đã được bán với giá 150 triệu đồng;

(2) Cây mai tứ quý có gắn lời chúc Tết viết tay của hơn 100 nhà doanh nghiệp tại TPHCM được bán với giá 180 triệu đồng!

(3) Cây đàn guitar của nhóm “Doanh nhân hát” với chữ ký của toàn ban và nhiều khách tham dự đã bán được 140 triệu đồng cùng những giai thoại hấp dẫn như: đã từng “dãi dầu” với “Doanh nhân hát” đến nhiều giảng đường đại học, từng được “đoàn hát” này biểu diễn trước mộ chị Võ Thị Sáu ở Côn Đảo…, và cuối cùng là khách tham gia đấu giá đã được nghe các doanh nhân biểu diễn những cung bậc khá ấn tượng của cây đàn này ngay trước giờ bán đấu giá.

Điều đáng nói là không thấy ở cuộc đấu giá này tình trạng “con gà tức nhau tiếng gáy”! Nhiều người không thắng đấu giá vẫn góp vào một khoản tiền lớn. Cái chính là nhà tổ chức đã biết khơi gợi tình thương đồng loại mà nhiều khi vì vòng xoáy của cuộc làm ăn, nó bị nhấn chìm rất sâu để chỉ cần gặp dịp là bộc phát mạnh mẽ!

Sự thành công đó đã đem lại niềm vui, thể hiện trên gương mặt của mỗi người tham dự, dù ở trong vai trò nào, khi buổi đấu giá kết thúc. Tuy nhiên, những nỗi vui đôi khi cũng có điều để băn khoăn, suy nghĩ. Số tiền mái ấm Mai Tâm thu được gấp bốn lần con số mong đợi ban đầu. Các em ở mái ấm Mai Tâm xứng đáng được yêu thương, chăm sóc. Nhưng hiện có bao nhiêu mái ấm như vậy? Có bao nhiêu cuộc đấu giá từ thiện gặt hái thành công? Bao nhiêu trẻ nhiễm HIV khác đang trôi nổi ở những đâu, có được ai chìa tay nâng đỡ, nhất là trong những ngày xuân này hay không?

Tình người thì có thừa nhưng “biết đâu, làm đấy”, lúc có, lúc không. Làm sao để có thể giúp đỡ nhiều hơn nữa những cảnh đời bất hạnh một cách đều đặn hơn? Ở đâu, những nhà điều phối chuyên nghiệp, những tổ chức xã hội phi lợi nhuận hoạt động liên tục để doanh nghiệp, những nhà hảo tâm có thể tìm đến, qua đó tình người được lan tỏa rộng hơn?

Một nhà xã hội học có nhiều năm làm công tác xã hội ở các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế đã từng nhận xét hoạt động xã hội trong nước, nhìn chung, chưa có tính kế hoạch. Ông nói: “Ở đâu, cần cái gì, cần bao nhiêu, cách thức hỗ trợ như thế nào thì phù hợp, là những câu hỏi không thể trả lời được nếu chỉ với tấm lòng mà thiếu điều tra, nghiên cứu”. Có lẽ, đây cũng là những câu hỏi thiết thực cho những ai có thiên hướng hoạch định công tác xã hội lâu dài.

Danh sách các lãnh đạo ngân hàng tặng bút cho cuộc bán đấu giá ủng hộ mái ấm Mai Tâm

- Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Sacombank

- Ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á

- Ông Luc Cardyn - Tổng giám đốc BNP Paribas

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc ACBn Bà Đàm Bích Thủy - Tổng giám đốc ANZ

- Ông Nguyễn Quang Tiên - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Đông

- Ông Tom W. Tobin - Tổng giám đốc HSBC

- Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Techcombank

(Theo Thanh Phương // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Vinaconex: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2009
  • Vietnamobile tung ra đầu số 0188
  • Google chịu thiệt trước Trung Quốc
  • D&F chế biến thực phẩm sạch cho Nhật
  • Gỡ vướng cho nhà máy sản xuất điện thoại di động "made in Việt Nam"
  • TKV vượt kế hoạch doanh thu, đáp ứng đủ nhu cầu than
  • Mở rộng, nâng cấp Nhà máy chế biến condensat của PV Oil
  • GM, VW thành công nhất ở các thị trường mới nổi
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao