Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thương vụ giao dịch Hummer bất thành: Hồi kết của “khủng long” uống xăng

Cuối tháng 2 vừa qua, Tập đoàn mẹ General Motors (GM) thông báo thương vụ bán Hummer cho Công ty Máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong Trung Quốc bất thành như đã thỏa thuận. Vậy là dòng xe nổi tiếng Hummer của Hãng General Motor (Mỹ) sẽ bị "tuyệt chủng" trong tương lai.

GM sẽ từng bước chấm dứt cho ra lò dòng xe được mệnh danh là "khủng long" uống xăng. Lãnh đạo tập đoàn này cho biết: "Chúng tôi sẽ bỏ Hummer, như một phần trong nỗ lực dồn sự tập trung phát triển các thương hiệu cốt lõi là Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac và đã cân nhắc một số hướng giải quyết thương hiệu Hummer. Chúng tôi thấy thất vọng khi thương vụ với Tengzhong không thể hoàn tất.

Tuy không nêu rõ lý do nhưng các chuyên gia cho rằng vướng mắc xuất phát từ phía Trung Quốc.
 
Dòng xe Hummer chính thức bị khai tử.

Với giá trị hợp đồng trên 100 triệu USD, Tengzhong phải có sự đồng ý của chính quyền trước khi tiến hành mua bán. Nhưng cùng thời điểm này, quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Bộ này vẫn chưa nhận được đơn xin phép mua lại thương hiệu Hummer của Công ty Tengzhong. Mặt khác, Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc cho rằng đối tác Sichuan Tengzhong có quá ít kinh nghiệm trong việc quản lý Hummer. Các chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp ô tô đã đặt ra câu hỏi làm thế nào Tengzhong - một tập đoàn chuyên sản xuất các loại xe dùng trong xây dựng như xe trộn xi măng và xe tải kéo có thể thành công với thương hiệu Hummer, còn được biết đến với cái tên "Han Ma" hay "Bold Horse" tại Trung Quốc?

Thêm vào đó, bất chấp việc Tengzhong tuyên bố sẽ nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Hummer, hình ảnh của những chiếc xe cồng kềnh này vẫn bị xem là đi ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Chính phủ Trung Quốc. Nước này đang cố gắng đẩy mạnh việc bảo vệ môi trường và sử dụng những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng với những bánh xe ngoại cỡ, "cân nặng" trên 3 tấn và được lấy cảm hứng từ xe quân sự của Mỹ, Hummer là thương hiệu của những chiếc xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) cỡ lớn. Hình ảnh và doanh số của dòng xe này đã bị tác động nặng nề khi giá xăng dầu thế giới leo thang. Năm 2009, GM chỉ bán được hơn 9.000 chiếc Hummer, giảm 67% so với năm 2008.

Với trường hợp Saab, Tập đoàn GM thông báo rằng thương hiệu này sẽ bị khai tử, nhưng cuối cùng lại được bán cho nhà sản xuất ô tô Spyker của Hà Lan vào phút chót. Tuy nhiên, với Hummer, có lẽ khó có đối tác mới nào dám nhảy vào để sở hữu.

Hiện cũng chưa rõ bao nhiêu nhân công sẽ bị mất việc do thương vụ này, nhưng GM cam kết sẽ tiếp tục bảo đảm chế độ bảo hành, cung cấp dịch vụ và phụ tùng cho những chiếc xe Hummer đã bán ra thị trường.

(Theo Kim Phượng  // Hanoimoi Online)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Việt Nam - Điểm đến lợi nhuận hàng đầu
  • Siemens: Từ phát minh đến phát triển
  • Quảng cáo trên báo in giảm xuống mức năm 1986
  • Ác mộng Airbus A380 : Những lỗ hổng trong lập trình
  • Khi hãng thời trang siêu quý tộc kiện hãng ôtô hàng đầu
  • Toyota đã 'giết' 52 người vì lỗi kỹ thuật
  • Nỗi lo hàng giả
  • “Hàng hiệu” made in Việt Nam: Toát mồ hôi trên sân nhà
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com