Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Việt Nam - Điểm đến lợi nhuận hàng đầu

Bạn đang mong muốn Cty của mình sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn trong năm 2010 ? Vậy hãy theo câu trả lời của 92% DN được hãng tư vấn Grant Thornton International, có trụ sở tại London, Anh phỏng vấn, hãy đầu tư vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Bích Đạt trao giấy phép đầu tư cho Tập đoàn Intel Việt Nam - tinkinhte.com

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Bích Đạt
trao giấy phép đầu tư cho Tập đoàn Intel Việt Nam

Những nơi khác, đặc biệt là tại những thị trường như Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latin, cũng nhận được đánh giá tích cực: 47% Cty của 36 quốc gia được hỏi đều cho rằng sẽ đạt nhiều lợi nhuận hơn và 34% hi vọng sẽ tăng nhân viên trong năm 2010.

Trong khi kinh tế toàn cầu còn phải trải qua quãng đường dài trước khi hoàn toàn hồi phục, những kết quả khảo sát trên cho thấy khuynh hướng suy thoái đã qua, theo nhận định của hãng Grant Thornton International - GTI. Năm 2009, sự lạc quan xuống tới mức thấp kỷ lục kể từ khi GTI tiến hành cuộc điều tra khảo sát ý kiến của các Cty tư nhân năm 2003. Tuy nhiên giờ đây các DN đang tập trung vào sự phục hồi và tin tưởng về khả năng tăng vốn cũng như cơ hội tăng doanh thu. Triển vọng kinh doanh tại một số nơi như EU, khối quốc gia Bắc Âu và Bắc Mỹ tuy không rõ ràng như các nền kinh tế đang nổi lên nhưng cũng có cải thiện. Và dưới đây là thứ tự của 20 quốc gia mà các Cty tư nhân trên thế giới cho rằng sẽ mang lại lợi nhuận lớn trong hoạt động kinh doanh 2010.

1-Việt Nam: Mức độ có lãi 91. Có 92% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 95% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 64% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 4. Việt Nam đã có hành động đúng khi để đồng tiền giảm giá so với USD; ngày 11/2/2010 Chính phủ Việt Nam đã cho phép định giá VND thấp hơn USD lần thứ hai tính từ tháng 11/2009. Với tình hình đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam lạc quan về năm 2010 và nó cũng giúp rất nhiều cho hãng Intel, vốn đang xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD chuyên về lắp ráp và kiểm tra các sản phẩm vi xử lý.

2-Ấn Độ: Mức độ có lãi 65. Có 72% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 79% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 56% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 2. Ấn Độ có bước phát triển nhanh thứ nhì thế giới sau Trung Quốc trong số 20 quốc gia được lựa chọn và đã thu hút được hãng Ford Motor và Volkswagen tới đầu tư. Các hãng xe hơi nước ngoài cam kết đầu tư 6 tỷ USD trong 2 năm tới. 

3-Philippines: Mức độ có lãi 59. Có 69% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 80% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 49% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 6. Số tiền của người Philippines lao động ở nước ngoài gửi về cùng với hoạt động nhộn nhịp của các Cty đa quốc gia như HSBC, Deutsche Bank, JPMorgan Chase, Dell; các nhà sản xuất và các Cty viễn thông khác đã tiếp thêm động lực tiêu dùng cho người dân từ hàng hóa cơ bản đến nhà đất. Nhiều Cty xuyên quốc gia tới làm ăn khiến cho nhu cầu về văn phòng ở Manila và các thành phố khác tăng mạnh.

4-Brazil: Mức độ có lãi 57. Có 64% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 76% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 63% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 5. Sau 6 tháng suy thoái làm cho tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm năm 2009, nền kinh tế lớn nhất Châu Mỹ Latin hi vọng đạt tốc độ tăng trưởng 5,2% năm 2010. Theo Cty tư vấn GTI, riêng về lĩnh vực trồng trọt và máy móc thì Brazil được các Cty đánh giá đứng số 1. Brazil là nhà sản xuất lớn nhất thế giới và nhà xuất khẩu dẫn đầu về năng lượng sinh học, tên là ethanol (làm từ mía).

5-Chile: Mức độ có lãi 56. Có 62% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 80% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 47% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 1. Chile đứng thứ 1 về mức độ lạc quan nói chung trong cuộc khảo sát của GTI và có nền kinh tế lớn thứ 5 Nam Mỹ, thứ nhất về ổn định trong khu vực. Trong hai thập kỷ qua, Chile duy trì được chính sách thuế thấp, tư nhân hóa lĩnh vực lương hưu và đã tiết kiệm được nhiều tiền từ xuất khẩu đồng đỏ-lĩnh vực Chile đứng số 1 thế giới-khi kinh tế thế giới đang phát triển mạnh mẽ. Cty BHP Billiton đang nghiên cứu mở rộng dự án lớn nhất thế giới trị giá nhiều tỷ USD tại mỏ đồng Escondida ở phía Bắc Chile. Tháng 1/2010, Chile là quốc gia Nam Mỹ đầu tiên gia nhập khối quốc gia giàu có OECD.

6-Australia: Mức độ có lãi 54. Có 63% Cty cho rằng sẽ tăng lợi nhuận; 68% Cty cho rằng sẽ tăng doanh thu; 50% Cty cho rằng sẽ tăng công nhân. Đánh giá mức lạc quan chung: thứ 3. Australia tránh được suy thoái nhờ một phần vào nhu cầu cực lớn của Trung Quốc về quặng sắt và than. Cty BHP Billiton và Rio Tinto Group đang phát triển hoạt động kinh doanh mỏ, cảng và đường sắt ở phía Tây Australia. Trong khi đó hãng Chevron, Exxon Mobil và Royal Dutch Shell đang cố gắng trở thành một quyền lực năng lượng trên thế giới với việc triển khai dự án khí gas hóa lỏng lên đến 43 tỷ AUD ở ngoài khơi phía Tây Bắc Australia.
 
Trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ được đánh giá mang lại lợi nhuận cao năm 2010 còn có: Đan Mạch (thứ 7), Thụy Điển (thứ 8), Armenia (thứ 9), Nam Phi (thứ 10); New Zealand (thứ 11); Malaysia (thứ 12); Botswana (thứ 13); Singapore (thứ 14); Anh (thứ 15); Hong Kong (thứ 16); Mỹ (thứ 17); Canada (thứ 18); Argentina (thứ 19); Mexico (thứ 20).

(Theo Hoa Chi // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Siemens: Từ phát minh đến phát triển
  • Quảng cáo trên báo in giảm xuống mức năm 1986
  • Ác mộng Airbus A380 : Những lỗ hổng trong lập trình
  • Khi hãng thời trang siêu quý tộc kiện hãng ôtô hàng đầu
  • Toyota đã 'giết' 52 người vì lỗi kỹ thuật
  • Nỗi lo hàng giả
  • “Hàng hiệu” made in Việt Nam: Toát mồ hôi trên sân nhà
  • Tư duy mới sau hai thập niên đổi mới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com