Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Toyota đã 'giết' 52 người vì lỗi kỹ thuật

Theo số liệu mới nhất của Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), đến nay đã có 43 vụ tai nạn ở Mỹ liên quan đến việc xe Toyota tăng tốc ngoài khả năng kiểm soát, khiến 52 người chết, 38 người bị thương.

Trong khi tính đến giữa tháng 2 mới dừng ở 26 vụ với 34 người thiệt mạng.

Mô tả ảnh.
Vẫn có ý kiến nghi ngờ về lỗi thực sự của xe Toyota. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, có ít nhất 15 chủ xe Toyota đã than phiền với các nhà chức trách Mỹ rằng, xe của họ vẫn tùy ý tăng tốc, bất chấp đã được sửa chữa theo chương trình triệu hồi của hãng.

Vụ việc càng làm tăng thêm những câu hỏi về liệu việc sửa lỗi của hãng xe này có kết thúc những vụ tăng tốc đột ngột hay không và rằng lỗi thực sự có phải là ở hệ thống điện tử như các nhà chức trách Mỹ vẫn nghi ngờ hay không.

Phát ngôn viên của NTHSA, ông David Strickland, cho biết cơ quan này đang liên hệ với các chủ xe nói trên. Theo ông, NTHSA muốn thu thập thêm những ý kiến tương tự từ các chủ xe khác.

Brian Lyons, phát ngôn viên của Toyota, cũng nói rằng hãng xe này đang điều tra những ý kiến phàn nàn cho dù hãng vẫn tin tưởng vào việc sửa chữa. Đội kỹ thuật viên đang được huy động để kiểm tra vụ việc, Lyons cho hay.

Hôm 3/3, Toyota đã tiếp tục ra điều trần lần thứ 3 trước Ủy ban thương mại, khoa học và giao thông Thượng viện Mỹ. Trước sự giận dữ của các nghị sĩ Mỹ, Phó Chủ tịch hãng xe Nhật Bản, ông Takeshi Uchiyamada tiếp tục khẳng định lỗi tăng tốc đột ngột không liên quan đến hệ thống điện tử.

Về sự nghi ngờ của các nhà chức trách Mỹ cho rằng Toyota đã không chủ động ra quyết định thu hồi xe, Tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ, ông Yoshimi Inaba, cho biết, sắp tới chi nhánh này sẽ độc lập hơn trong nhận định về lỗi an toàn và ra quyết định thu hồi trước khi thông báo về Nhật Bản.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban thương mại, khoa học và giao thông Thượng viện Mỹ, ông Jay Rockefeller cảnh báo sẽ hành động mạnh tay hơn với những sai phạm của hãng xe Nhật Bản. Còn nghị sĩ Mike Johanns đề nghị Mỹ cấm bán xe Toyota cho tới khi nào Nhật đảm bảo các sản phẩm này không còn lỗi.

Về đề nghị này, Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood cho biết sẽ đề xuất với sứ quán Nhật Bản tại Mỹ và chuyển lên Chính phủ Nhật trong chuyến thăm nước này sắp tới.

Tính tới nay, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn cầu để sửa lỗi dính chân ga, khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện. Vụ việc đã đánh mạnh vào uy tín của hãng xe lớn nhất thế giới này.

Trong tháng 2/2010, doanh số tiêu thụ xe của Toyota tại Mỹ là 100.027 chiếc, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các hãng đối thủ đều công bố tăng trưởng 2 con số.

Nissan thu hồi hơn 500.000 xe trên toàn cầu

Tiếp tục liên quan đến làn sóng thu hồi xe, hãng Nissan (Nhật Bản) vừa thông báo sẽ thu hồi gần 540.000 chiếc xe thể thao và xe bán tải trên toàn cầu để sửa lỗi lỏng chốt chân phanh và hệ thống đo nhiên liệu không chính xác.

Lỗi lòng chốt chân phanh có thể khiến xe mất phanh. Số xe liên đới tới lỗi này vào khoảng hơn 204.000 mẫu, thuộc các dòng Titan, Armada, Quest và Infiniti QX56 bán từ năm 2008-2010.

Lỗi đo nhiên liệu không chính xác liên quan đến hơn 472.000 chiếc thuộc các dòng Titan, Armada, Infiniti QX56, Frontier, Pathfinder và Xterra các đời 2005-2008.

Tuy nhiên, Nissan cho biết, tới nay chưa có báo cáo tai nạn nào liên quan tới các lỗi như trên.

(Theo vietnamnet)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Nỗi lo hàng giả
  • “Hàng hiệu” made in Việt Nam: Toát mồ hôi trên sân nhà
  • Tư duy mới sau hai thập niên đổi mới
  • Dell muốn đuổi kịp Acer nhờ thị trường châu Á
  • Coca-Cola và nỗi ám ảnh màu đỏ
  • 20% người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn gian lận thẻ
  • Những nghề kiếm nhiều và ít tiền nhất
  • Tăng năng suất bằng các công cụ quản lý
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com