Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ala Archa xanh tươi, Burana cổ kính (Kỳ 2)

Rất gần thủ đô Bishkek có nhiều điểm du lịch rất hấp dẫn. Yêu thiên nhiên, bạn có thể chọn những trekking tour (đi bộ) qua những rừng thông, rừng bách, những cánh đồng mùa hè vàng hoa xanh lá, sông băng giá lạnh, núi tuyết trắng xóa của dãy Thiên Sơn… Hoặc viếng thăm ngôi tháp cổ Burana để suy ngẫm về những giá trị cổ xưa.

Tôi yêu thích cả hai, vì vậy tôi lang thang đến Ala Archa vào một ngày nắng đẹp và Burana một hoàng hôn rực rỡ.

Để đi Ala Archa bạn có thể mua tour du lịch hoặc thuê taxi, nhưng cách đi dân dã nhất là ra Osh Bazaar nhảy lên chiếc marshrutka (minibus) của dân địa phương đi đến cổng công viên, mua vé, chỉ 50som (đơn vị tiền tệ của Kyrgyzstan) và một thiên đường xanh đang chào đón bạn.

Ala Archa xanh tươi

Những con sông tan băng vào mùa hè uốn lượn trong rừng bách.

Công viên quốc gia Ala Archa nằm trong dãy Thiên Sơn cách Bishkek 40 ki lô mét, khoảng một giờ đi xe qua những làng quê hiền hòa. Nằm dọc theo con sông Alamedin, giữa các dãy núi của Thiên Sơn quanh năm tuyết phủ, tên gọi “Archa” của vùng núi rừng xinh đẹp này được đặt theo tên của những cây bách quanh năm xanh tốt nơi đây (archa tiếng Kyrgyzstan là cây bách).

Với diện tích 200 héc ta, Ala Archa có đến 20 con sông băng và 50 ngọn núi lớn nhỏ chập chùng vây quanh; trong đó, cao nhất là ngọn Semenova Tian-Shanski, 4,895 mét. Vào mùa hè bạn vẫn có thể thấy những con sông băng ôm quanh các đỉnh núi tuyết trắng xóa, nhưng thời gian này lại không phải là mùa thám hiểm vì các con sông băng trong mùa tan chảy trở nên nguy hiểm khó lường. Mùa hè là mùa của những cuộc du ngoạn dã ngoại, đi bộ đường dài.

Cao nguyên Ala Archa mùa hè thật đẹp. Nhất là khi nắng lên, đất trời khoe sắc hoa rực rỡ đủ màu... vàng hồng đỏ tím xanh. Con đường ngập tràn hoa lá lúc chạy ngút ngàn mất hút sau các con đèo, lúc dịu dàng ôm theo con sông Alamedin mênh mang các loài hoa soi bóng...

Những cánh đồng hoa rực rỡ sắc màu trên cao nguyên Ala Archa.

Tôi vừa đi vừa nghe sông hát vừa ngắm hoa bên đường, ven sông, bên suối. Từng đoạn đường lúc màu vàng, lúc màu hồng, xanh, tím... rực rỡ muôn màu. Những lúc nắng dịu đường êm gió nhẹ, ngả người trên vạt cỏ xanh êm mềm bên đường nhìn trời biếc, hoa dại rực rỡ thơm nồng nàn, nghe tiếng sông reo, suối hát lẫn trong tiếng chim rừng...

Sau những giây phút xao lòng và hạnh phúc trước thiên nhiên tươi đẹp của Ala Archa, muốn tìm hiểu một Kyrgyzstan cổ xưa, tôi lên đường đi Tomok, tìm về Burana, nơi những người bạn Kyrgyz mới quen đã rất tự hào giới thiệu với tôi.

Burana cổ kính

Nằm cách Bishkek 80 ki lô mét, tháp Burana là những gì còn sót lại của thành phố cổ Balasagun của Kyrgyzstan xa xưa. Ngôi tháp cao 25 mét có từ thế kỷ XI này được gọi tên Burana do đọc chệch đi từ “Morana”, tiếng Anh là “Minaret” có nghĩa là tháp của ngôi đền Hồi giáo.

Tháp Burana. Ảnh: Trần Thái Hoãn

Nguyên thủy, Burana cao 45 mét nhưng phần trên của tháp đã bị sụp do động đất vào thế kỷ XV. Xung quanh tháp, các nhà khảo cổ đã tìm thấy di tích của thành cổ Balasagun do các tiểu vương Kharahanid xây dựng từ thế kỷ IX. Các tiểu vương Kharahanid cũng là những người đã mang đạo Hồi cũng như các kiến trúc Hồi giáo đến miền đất này.

Mang kiến trúc đặc trưng một ngôi tháp Hồi giáo với những họa tiết chạm trổ vẫn còn gìn giữ được sau gần cả thiên niên kỷ, điều kỳ diệu là Burana vẫn cô đơn sừng sững giữa đất trời dù ngôi thành xưa Balasagun giờ chỉ còn là những dấu tích hoang tàn. Cũng nơi đây, các nhà khảo cổ phát hiện rất nhiều những cổ vật khác như những hòn đá tượng người, totem (vật tổ) bằng đá của người Songdians xưa, tiền cổ Trung Hoa, những di vật của đạo giáo từ Phật giáo đến Thiên chúa giáo, Hồi giáo...

Tôn thêm vẻ đẹp của ngôi tháp ngàn năm tuổi là vườn tượng totem đá cũng nhiều trăm năm tuổi của người xưa, bên những cánh đồng hoa rực rỡ, những đồng vàng rực ngày mùa… và xa xa là dãy Thiên Sơn lấp lánh tuyết ôm ấp cả thung lũng Chuy trong hoàng hôn ấm áp ngày hè…

Tôi về lại Bishkek khi cơn giông muộn chiều hè vần vũ. Lòng vẫn nguyên những cảm giác hạnh phúc choáng ngợp khi nhớ về những miền quê Kyrgyzstan còn rất nhiều gian khó nhưng đã giữ gìn được Ala Archa thiên nhiên tươi đẹp, một Burana với những tuyệt tác của người xưa… lòng thầm mong những làn sóng công nghiệp hóa, du lịch… không tràn qua tàn phá nơi đây. Mong lắm thay!

Khu tượng totem đá cạnh tháp cổ Burana.
Những tượng totem đá nhiều trăm năm tuổi của người Songdians. Ảnh: Trần Thái Hoãn

(Theo Trần Thái Hoãn // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Bishkek xanh ngày yên bình (Kỳ 1)
  • Hang động 'nổi' giữa đường phố
  • Chiêm ngưỡng sân bay mô hình lớn nhất thế giới
  • Độc đáo 'khách sạn cây'
  • Đến “núi thiên thần” để trượt tuyết giữa mùa hè
  • Sân golf giữa biển
  • Khách sạn nghiêng lớn nhất Scandinavia
  • Ngắm những ngôi nhà dưới 1 tỷ đồng ở nước Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com