Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mùa thu Sydney

Khu trung tâm Sydney, mùa thu 2013.

Sau chuyến bay dài 8 tiếng đồng hồ từ TPHCM, tôi đặt chân đến Sydney (Úc), một thành phố nổi tiếng với nhà hát con sò, cầu cảng Sydney mà mỗi dịp năm mới tôi được chiêm ngưỡng màn pháo hoa độc đáo trên... truyền hình. Vào mùa này, Sydney có vẻ đẹp lãng mạn của tiết trời thu với những hàng phong đang chuẩn bị thay lá, rất phù hợp cho việc đi bộ thong dong để ngắm nhìn thành phố hiện đại mà rất an bình này.

Từ sân bay quốc tế Sydney Kingsfort Smith, tôi bắt taxi đến khách sạn Travelodge, một khách sạn nằm ngay trung tâm thành phố Sydney mất khoảng 30 phút với 60 đô la Úc (khoảng 1,3 triệu đồng). Trung tâm thành phố Sydney chủ yếu là các tòa cao ốc văn phòng nên ngày cuối tuần ở đây rất vắng vẻ, chỉ có khách du lịch đi mua sắm ở những khu thương mại.

Đến sáng thứ Hai, cả thành phố Sydney như bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài, những con đường tấp nập người và xe từ khắp nơi đổ vào trung tâm thành phố để làm việc. Tiết trời thu rất phù hợp cho áo vest công sở và áo sơ mi bên trong với nam và váy với áo khoác nhẹ cho nữ đã tạo nên những dòng người đi bộ với trang phục văn phòng đẹp lịch sự và rất thời trang.

Sydney Opera House và cầu Cảng Sydney nhìn từ vịnh Sydney.

Những quán cà phê và những cửa hàng thức ăn nhanh cũng tấp nập khách tranh thủ ăn sáng, uống cà phê trước khi vào làm việc. Starbucks coffee, vốn thưa thớt khách vào các ngày cuối tuần bây giờ đã có khách đứng xếp hàng để mua một ly cà phê và một phần bánh mặn dạng cuộn để có thể “take a way” (mang đi) vào các công sở.

Cà phê du thuyền

Tôi và một chị bạn đi cùng đã quyết định chọn khu vực nhà hát con sò (Sydney Opera House) và cầu cảng Sydney, biểu tượng của nước Úc là điểm đến đầu tiên. Chúng tôi đi bộ khoảng hơn 10 phút từ khách sạn ra khu Circular Quay, khu vực luôn tấp nập người đứng ngắm cảnh và hóng gió từ vịnh Sydney. Theo hướng dẫn của cuốn Sydney guide được phát miễn phí ở sân bay, chúng tôi chọn Captain Cook Cruises cho hành trình hai tiếng ngắm cảnh trên tàu.

Cứ 10 giờ sáng và 2g15 chiều, Captain Cook Cruises có tour Cofee Cruise nổi tiếng, tức là vừa uống cà phê vừa tận hưởng gió mát và ngắm những hình ảnh tuyệt đẹp trên vịnh Sydney. Đang trong dịp giảm giá, vé đi tour này chỉ còn 39 đô Úc (tiết kiệm 20%) so với giá bình thường. Chúng tôi mua vé tour 10 giờ sáng và đứng xếp hàng cùng với khoảng 30 khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới để lên tàu. Trong suốt hành trình hai tiếng đồng hồ, tàu đi chậm và dừng lại ở 8 điểm cho khách ngắm cảnh và chụp hình.

Từ trên tàu, hình ảnh Sydney Opera House và cầu cảng Sydney được nhìn ở nhiều góc độ đã tạo nên hứng thú cho du khách. Không chỉ có hai biểu tượng nổi tiếng, tour du lịch bằng tàu đã đưa du khách chiêm ngưỡng bến du thuyền như những cánh chim trắng đậu trên nền biển xanh biếc, những ngôi nhà đắt tiền bậc nhất ở Sydney và những công viên ven biển xen lẫn với những tòa nhà cao tầng. Cảnh đẹp khiến tất cả du khách không ngồi trong tàu mà di chuyển lên tầng trên cùng để ngắm cảnh, tận hưởng nắng và gió trong lành.

Lúc xuất phát, trời rất trong và nắng đẹp nên chúng tôi đã có nhiều bức ảnh đẹp. Nhưng lúc tàu về đến cảng Darling thì trời có mây đen như chuẩn bị mưa. Một điểm đáng lưu ý là ở Sydney, thời tiết thay đổi rất nhanh. Vì vậy mà các bản tin dự báo thời tiết được người dân ở đây đặc biệt quan tâm để chuẩn bị quần áo cho ngày hôm sau.

Lang thang và kéo... ghế

Sau hai tiếng đồng hồ, tàu dừng lại ở Darling Harbour, một điểm du lịch nổi tiếng khác cùng với khu Circular Quay. Lúc này là 12 giờ trưa, chúng tôi đi bộ đến Sydney Sealife Aquarium, một trong những bể cá lớn nhất thế giới với khoảng 6.000 loại động vật biển đặc trưng của vùng biển Australia. Giá vé vào cửa khá đắt, 38 đô Úc/người lớn và 22 đô Úc/trẻ em nhưng ở đây vẫn luôn đông khách đến thăm những sinh vật biểu đáng yêu. Không gây ấn tượng ở sự hoành tráng, khi bước chân vào đây, khách tham quan có cảm giác như đi thăm khu vực bán bể cá cảnh, với những bể cá nhỏ được thiết kế như những bức tranh với san hô và các cây thủy sinh, đẹp về bố cục và ánh sáng. Trong những bể cá đó là những sinh vật biển nhỏ bơi tung tăng.

Blue Mountain - thắng cảnh nổi tiếng nằm ở ngoại ô Sydney.

Càng vào sâu bên trong, những bể nuôi càng lớn. Ở đây, có thể bắt gặp những sinh vật biển rất lạ, rất nhỏ và cả những loài sinh vật lớn như hải cẩu, cá mập... Một trong những loài đặc trưng ở vùng biển Australia là những chú chim cánh cụt nhỏ (Litter penguins). Chúng chỉ bằng những con vịt nhưng bơi lội rất nhanh và rất đáng yêu. Những du khách muốn tìm hiểu kỹ từng loài có thể tra cứu ở những bảng thông tin điện tử được gắn ngay trước mỗi bể cá. Một điểm khá thú vị ở Sydney Sealife Aquarium là có một khu vực cho du khách có thể chạm tay vào những sinh vật biển để có cảm giác chúng rất gần gũi với con người.

Sau hơn ba giờ đồng hồ lang thang trong những bể cá, chúng tôi di dạo quanh khu vực Darling Harbour. Tại đây có rất nhiều nhà hàng với những chiếc cổng bằng cây và hoa tạo cảm giác rất gần gũi và dễ thương. Giá thức ăn ở đây cũng khá dễ chịu, khoảng 10 đô Úc cho một phần ăn, khác hẳn với sự đắt đỏ ở khu vực Circular Quay với khoảng 36 đô Úc cho một phần bò nướng và khoai tây chiên.

Trong hành trình 10 ngày du lịch Úc, chúng tôi gặp rất nhiều người Việt. Họ có thể là khách du lịch từ Việt Nam sang, cũng có thể là những người Việt ở các nước khác đến Sydney. Chúng tôi gặp một anh người Việt đang làm việc tại Nam Phi đến Sydney dự hội nghị của công ty. Chúng tôi nhanh chóng nhận đồng hương và cùng nhau nhập thành một nhóm. Buổi tối, chúng tôi đi ăn ở nhà hàng Phillip’s foote, tại 101 George street, một nhà hàng khá nổi tiếng ở Sydney với món bò Úc nướng. Đến đây, thực khách phải trả 36 đô Úc cho một suất ăn bao gồm một miếng thịt bò khoảng 400 gram chưa chế biến hoặc đã được tẩm ướp gia vị. Salad, bánh mì và trái cây miễn phí.

Điểm đặc biệt ở nhà hàng này là thực khách được tự nướng miếng bò của mình tại lò nướng được bật sẵn với bảng nói về bí quyết của nhà hàng để có miếng bò nướng ngon nhất. Dĩ nhiên, với món bò Úc nướng, những người sành ăn có thể mua thêm những chai rượu vang đỏ Merlot nổi tiếng được sản xuất tại vùng Nam Australia. Một bữa ăn không quá đắt nhưng rất ngon và để lại ấn tượng rất tốt, không chỉ về sự thơm ngon của bò Úc mà cả sự tuyệt vời của trái cây và rau mang nhãn hiệu “made in Australia”.

Ấn tượng xứ sở kangaroo

Du khách ngắm cảnh Blue Mountain bằng ống nhòm.

Sau một ngày lang thang ở khu vực trung tâm, chúng tôi quyết định sẽ mua một tour đến Blue Mountain, một thắng cảnh nổi tiếng của Sydney. Cách mua tour cũng rất đơn giản. Chúng tôi đến chỗ lễ tân của khách sạn và nhờ họ đặt cho hai người vào sáng hôm sau. 7 giờ sáng, theo lịch đã hẹn trước, một anh lái xe, kiêm hướng dẫn viên đã đến tận khách sạn để đón chúng tôi. Tất cả khách đi tour đều được đón tận nơi như vậy. Chúng tôi chọn mức giá tour là 135 đô Úc, trong đó bao gồm cả 10 đô ăn trưa và phí vào cửa đi cáp treo, tàu điện...

Điểm đến chính của tour này là Blue Mountain, nhưng khách đi tour sẽ được đến thêm một điểm là vườn thú hoang dã Featherdale (Featherdale Wildlife Park). Tại đây, chúng tôi được tận mắt nhìn thấy những con kangaroo, biểu tượng của nước Úc nằm phơi nắng tự nhiên, không quan tâm tới khách tham quan. Với 2 đô mua một ly cỏ khô bán ở máy tự động, du khách có thể cho chúng ăn và vuốt ve bộ lông mềm của chúng. Cùng với kangaroo, gấu koala cũng là loại động vật đặc trưng của Úc. Hình ảnh thường thấy của koala là ôm cây ngủ hoặc là đang ăn lá cây. Đây là một trong những loài động vật ngủ nhiều nhất, mỗi ngày chúng chỉ thức khoảng một tiếng đồng hồ cho việc ăn và tìm thức ăn.

Núi Ba Chị Em ở Blue Mountain.

Sau hơn một tiếng đồng hồ đi xe, chúng tôi đến Blue Mountain với thắng cảnh nổi tiếng là núi “Ba Chị Em”. Trong tiết trời se se lạnh, cảnh núi non hùng vĩ đã tạo ra một cảm giác thư giãn đặc biệt. Tại đây có những loại cây được dùng để lấy tinh dầu cho các loại mỹ phẩm sản xuất tại Úc. Đến Blue Mountain, du khách có thể đi bộ ở những con đường mòn giữa rừng, có thể ngắm cảnh từ cáp treo hoặc thử cảm giác mạnh trên con tàu đi xuyên qua núi với độ dốc thẳng đứng.

Đến Sydney, tôi luôn có cảm giác mọi việc rất trật tự và an toàn. Cho dù ở những nơi đông đúc nhất hay lúc vắng vẻ lúc đêm khuya, du khách có thể an tâm về sự an toàn của mình. Không có bóng dáng cảnh sát giao thông, không có đông người phục vụ trong các nhà hàng hay các chuyến dã ngoại, nhưng tất cả đều diễn ra một cách trật tự. Ý thức của người dân Úc rất cao, đơn giản như các lái xe sẵn sàng dừng lại nhường đường cho người đi bộ đã tạo ấn tượng tốt về người Úc thân thiện, dễ mến.

Sau chuyến đến Sydney lần này, đối với tôi, ở đó không chỉ có nhà hát Con Sò diễm lệ và chiếc cầu cảng rực rỡ pháo hoa vào mỗi dịp đón năm mới mà còn có rất nhiều điều đáng nhớ. Đôi khi, điều đó chỉ là cảm giác thích thú khi nhìn thấy những hàng phong đỏ rực lá ở một thị trấn nhỏ mà chúng tôi bắt gặp trên đường đi.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Du lịch Liên Bang mở tour đến Nam Cực
  • Provence - xứ sở hoa tím tỏa hương
  • Taj Mahal : Thánh đường của tình yêu bất diệt
  • Thăm thành phố “sông bốn mặt”
  • Ấn tượng Brazil...
  • Năm ngày trên đất nước Chùa Tháp
  • Sân bay hấp dẫn khách... không bay
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com