Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Copenhagen - thiên đường du lịch

 

Thủ đô của xứ sở nàng tiên cá thu hút hàng triệu du khách mỗi năm nhờ nền văn hóa - lịch sử lâu đời vẫn còn giữ được nguyên vẹn. Đây còn là thành phố không có nhà chọc trời và thân thiện môi trường vào bậc nhất hành tinh.

Tòa thị chính giữa quảng trường trung tâm - Ảnh: H.K.

Các con kênh xanh biếc là tuyến tham quan thú vị - Ảnh: H.K.

Copenhagen có đến 36% dân số đi xe đạp thường xuyên - Ảnh: H.K.

Các kiến trúc cổ ở Copenhagen may mắn không bị chiến tranh tàn phá, lại được bảo tồn cẩn thận nên thủ đô Đan Mạch hôm nay vẫn giữ được nét uy nghiêm, trầm mặc của một đô thị đã 900 năm tuổi (thành phố được thành lập năm 1167).

Đi bộ, đi thuyền thăm thành phố

Copenhagen thuộc vùng Bắc Âu nhưng không quá lạnh, nhiệt độ trung bình cả năm khoảng 7-90C, tháng 7 nóng nhất cũng chỉ 17-190C nhờ thành phố ở gần một dòng hải lưu nóng. Dân số Copenhagen chỉ khoảng 1,5 triệu người.

Cách thú vị nhất để tham quan toàn bộ Copenhagen là làm một tour đi bộ với tấm bản đồ trên tay, bắt đầu từ cổng công viên Tivoli đi qua khoảng 36 điểm đặc trưng nhất ở khu vực trung tâm Copenhagen. Trên tuyến đi bộ có con đường mua sắm cổ và dài nhất châu Âu Strøget nối hai quảng trường lớn ở phía đông và phía tây. Đây cũng là phố ẩm thực với nhiều quán đặc sản Đan Mạch, Trung Hoa, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Nhật... từ bình dân đến sang trọng.

Tòa thị chính thành phố sừng sững ở giữa quảng trường với tháp chuông cao 106m. Quảng trường này kết hợp với quảng trường lớn khu trung tâm hình thành một khuôn viên rộng hơn 7ha, là nơi dừng chân và cũng là nơi tập trung nhiều du khách bởi ở đây thường diễn ra các hoạt động văn hóa - giải trí nhộn nhịp nhất. Từ đỉnh tháp chuông ở quảng trường tòa thị chính, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thủ đô Đan Mạch trải dài theo bờ biển.

Nằm đối diện quảng trường tòa thị chính thành phố là công viên Tivoli rộng 82ha, được xây dựng từ năm 1843. Khu vui chơi giải trí cũng là vườn hoa rực rỡ sắc màu này lúc nào cũng đông nghịt khách. Đêm đến, để chiếu sáng công viên người ta dùng khoảng 100.000 bóng đèn màu khiến Tivoli trở nên huyền ảo như tiên cảnh. Nơi đây có một nhà hát kịch câm kiểu Trung Hoa được xây dựng từ năm 1874 - một trong những sân khấu lâu đời nhất ở châu Âu. Một công viên lớn khác luôn thu hút du khách là vườn bách thảo King’s garden, nằm cạnh lâu đài Rosenborg xây dựng năm 1624, một trong những lâu đài cổ kính nhất Copenhagen. Trong số các lâu đài tiêu biểu của Copenhagen còn có cung điện mùa hè Charlottenborg, cung điện mùa đông Amalienborg của hoàng gia Đan Mạch, nhà thờ cổ Christianborg (cũng là trụ sở quốc hội, tòa án tối cao, văn phòng thủ tướng) - những điểm du khách không thể bỏ qua.

Trong thành phố còn có nhiều con kênh nước xanh biếc, lợi thế lớn để tổ chức du lịch bằng thuyền tham quan, thưởng ngoạn cảnh sắc tuyệt vời của Copenhagen.

Du khách tự mình làm nàng tiên cá - Ảnh: jens hultquist

Cảng biển thanh bình

Trên tuyến đi bộ, điểm tham quan quan trọng bậc nhất ở Copenhagen là bức tượng Nàng tiên cá được đặt trên một tảng đá nhìn xuống vịnh Oresund. Bức tượng nổi tiếng này có nguồn gốc gắn với một câu chuyện cổ của văn hào Christian Andersen và là tác phẩm của nhà điêu khắc Edward Eriksen (1876-1954). Carlsberg Jacobsen - người sáng lập Hãng bia Carlsberg - đặt làm bức tượng như một tặng phẩm của ông dành cho Copenhagen. Được hoàn thành vào năm 1913, bức tượng trở thành biểu tượng của Đan Mạch dù nàng tiên cá từng trải lắm đau thương vì bị những kẻ điên rồ cắt đầu, cưa tay...

Hiện nàng tiên cá đang “đi du lịch” Trung Quốc: nàng được đưa sang gian hàng Đan Mạch tại Triển lãm quốc tế Thượng Hải, đến tháng 10 mới quay về bến cũ. Tạm thay thế nàng, người ta đặt một màn hình lớn truyền hình trực tiếp từ Trung Quốc. Đây là một điều chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn những chuyến phiêu lưu sắp tới của nàng tiên cá đến những xứ sở xa xôi khác dù rất nhiều ý kiến phản đối việc đưa nàng sang Trung Quốc. Tuy tượng thật không hiện diện, nhưng vịnh Oresund vẫn thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày.

Phía bắc vị trí đặt tượng nàng tiên cá là cầu tàu Langelinie dài 1km, bến đỗ của một lượng lớn tàu bè. Ở bến tàu được xây dựng từ năm 1894 có một tòa nhà kiểu cổ, nền lát bằng những khối đá, là nơi du khách bốn phương và cả dân bản xứ tìm đến để được hít thở không khí đậm hương vị biển khơi, thưởng thức các món ăn Đan Mạch và mua những món quà lưu niệm cho chuyến đi. Ở khu cảng biển Amaliehavn, phía bên kia bờ là nhà hát opera hiện đại và lộng lẫy, đẹp nhất là vào buổi hoàng hôn và ban đêm. Dù trời đã quá nửa khuya, hàng trăm du khách vẫn say sưa ngắm ánh đèn lung linh phản chiếu từ các công trình trên bến cảng.

Các quần thể kiến trúc, các điểm tham quan, vui chơi giải trí, không khí thân thiện và vui vẻ, cuộc sống yên bình ở thành phố xe đạp Copenhagen (*) chắc chắn sẽ để lại những kỷ niệm đẹp tuyệt vời cho du khách. Điều duy nhất có thể khiến nhiều người phân vân khi quyết định thăm thú Copenhagen là mức sống và vật giá ở đây tương đối cao so với các thành phố khác ở Nam Âu và Đông Âu.

VÂN QUỲNH// Theo Tuổi Trẻ

__________

(*) Copenhagen từ lâu được mệnh danh là “thành phố xe đạp”. Theo thống kê, hiện có khoảng 36% người dân thành phố dùng xe đạp làm phương tiện đi lại. Họ sử dụng xe đạp riêng hoặc dùng xe đạp của dự án “Citybikes” để đi làm và di chuyển trong thành phố. Khi sử dụng xe của dự án, phải đặt cọc 20 DKK (khoảng 3 euro), có thể trả xe ở bất kỳ điểm nào trong 100 vị trí đã được thiết kế sẵn và lấy lại tiền cọc.

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Thu vàng bốn phương
  • Xanh thắm đảo Vancouver
  • Thăm thành cổ Nijo ở Kyoto
  • Mendoza - mê hoặc vườn nho, rượu vang
  • 10 điểm du lịch trekking “kinh điển” thế giới
  • Ghé thành phố Victoria, dạo vườn Butchart
  • Những ngọn núi thách thức nhất thế giới
  • Syria - cửa sổ mở ra quá khứ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com