Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mặn mà Philippines

Nhằm phát triển tour biển đảo với các điểm đến mới, Tổng cục Du lịch Philippines, hãng hàng không quốc gia Philippines kết hợp cùng Công ty TST TOURIST tổ chức đoàn farmtrip cho giới truyền thông TPHCM tìm hiểu về hòn đảo xinh đẹp, lộng gió này.

“Mỹ nhân hay dỗi” Mayon

Nằm dọc “Vành đai lửa” Thái Bình Dương, Philippines là quốc gia sở hữu 37 núi lửa; trong đó khoảng 22 ngọn còn hoạt động. Từng hứng chịu thường xuyên các trận động đất và núi lửa nên người dân Philippines dường như quen “sống chung với lũ” và biến nó thành điểm tham quan du lịch thu hút khách quốc tế. Quả là một con số hấp dẫn khi theo ngành công nghiệp không khói xứ Phi ước tính thì từ 2 năm nay, trung bình mỗi ngày có trên 2.000 du khách hiếu kỳ đến ngắm “mỹ nhân hay dỗi” Mayon.

Đoàn nhà báo chụp hình lưu niệm tại Mayon

Nằm trong số du khách ưa khám phá ấy, cuối tháng 4-2011, đoàn nhà báo chúng tôi đã có cơ hội diện kiến người đẹp. Những thông tin về lai lịch mỹ nhân này qua phần phiên dịch của hướng dẫn viên Trần Tuấn Kiệt(TST Tourist) quả là đáng sợ: Mayon là núi lửa tầng đẹp nhất thế giới, cao 2,5 km, hình chóp nón, đối xứng đều nhất, phần đế rộng khoảng 10 km, nằm trên một khu vực trồng trọt tại tỉnh Albay, vùng Bicol, đảo Luzon, cách thủ đô Manila 498 km về phía Nam.

Là núi lửa đang hoạt động, từ năm 1616 đến nay, Mayon đã 49 lần “dỗi hờn” với kỳ phun lửa dữ dội nhất vào năm 1814 làm hơn 1.200 người thiệt mạng đồng thời tàn phá nhiều thị trấn làng mạc. Một lần “trỗi dậy” khác vào năm 1993 cũng cướp đi sinh mạng 79 người. Thỉnh thoảng cơn thịnh nộ của Mayon lạikéo dài suốt 2 tháng, phun ra tro bụi, khói cao tới 488 m và dung nham khiến hàng chục ngàn cư dânphải rời bỏ cửa nhà lên đường sơ tán. Năm 2009, Viện Địa chấn và Hỏa sơn Philippines đã nâng

Mayon lên bậc 3 trong thang cảnh báo 5 bậc, nghĩa là hoạt động phun trào nguy hiểm sẽ diễn ra trong tương lai gần sau khi phát hiện dung nham phun trào từ các kẽ nứt.

Để chiêm ngưỡng mỹ nhân, chúng tôi phải đứng ở một ngọn đồi Lignon cao 146 m với khoảng cách an toàn xa Mayon hơn 8 km. Quả là danh bất hư truyền, Mayon đẹp đến mê người! Nằm giữa không gian xanh biếc giữa trời và biển, Mayon huyền hoặc cũng trở nên xanh hơn, lung linh nhiệm màu và đầy sức quyến rũ hơn! Nhìn từ xa, từng làn mây trắng muốt như bông lững lờ che phủ Mayon như tấm mạng che mặt của người con gái Trung Đông. E thẹn, làm duyên, Mayon cũng giữ thói đỏng đảnh của các cô gái đẹp, lúc che mạng kín mít chẳng thể nhìn ngắm dung nhan đến tận đỉnh, lúc lại rụt rè thấp thoáng gỡ mạng… nhìn lén khách tham quan! Thật kỳ lạ, khi những chàng trai trẻ đẹptrong đoàn như Tổng Giám đốc TST

Tourist Lại Minh Duy, hướng dẫn viên Trần Tuấn Kiệt hoặc quay phim Ngọc Hải (HTV) giương ống kính ghi hình thì mỹ nhân bỏ tấm mạng che mặt để cười… hết sức lẳng lơ với các chàng. Còn khi các bác hơi “đồ cổ” hoặc các chị quá lứa canh mỏi cả tay dưới cơn nắng đổ lửa và nhiệt độ nóng… như núi lửa cũng khó có được một bộ ảnh đẹp! Bênh vực cho mỹ nhân cũng như muốn “ca ngợi đạo đức” của những người không đẹp trai, Tổng Giám đốc Lại Minh Duy nói đùa: Mỹ nhân này chỉ thích quyến rũnhững trai trẻ thiếu cảnh giác. Còn các anh đứng đắn thì nàng lui vào hậu cung!… .

Không chỉ mình Mayon đẹp mà “hậu quả” của mỹ nhân để lại cũng trở thành địa điểm thu hút du khách. Vết tích thánh đường cổ bằng đá Cagsawa từ cơn dỗi hờn của Mayon cũng là nơi cả đoàn tốn nhiều thước phim. Với sự trợ giúp đắc lực của những người bản xứ, bất chấp cơn nắng gay gắt đầu hè, nhiều thành viên trong đoàn đã có được những pô ảnh “độc”: lúc thì “đè” lên thánh đường cao hàng chục mét, lúc thìmồi lửa hút thuốc từ miệng núi lửa, lúc thì biểu diễn những bước nhảy hoàn vũ trên không trung…

Một góc thiên đường Misibis Bay

Misibis - thiên đườngtrăng mật

Với thế mạnh biển đảo, Philippines đã đầu tư xây dựng những khu resort nổi tiếng thế giới nhưMisibis Bay tọa lạc trên một hòn đảo riêng biệt diện tích 600 ha, đối diện Thái Bình Dương với 37 phòng nghỉ có giá từ 350 USD/phòng. Misibis Bay sở hữu một không gian yên tĩnh, thoáng đãng và thơ mộng, được chăm chút chi tiết đến từng milimét! Ở đó có khu vui chơi trong nhà và ngoài trời; có khu vực dành riêng cho gia đình với phòng karaoke, bàn bida, phòng đọc sách, khu trò chơi cho trẻ em…

Trên bãi biển có nhiều trò chơi cho khách tha hồ lựa chọn như kayak, đi thuyền buồm dạo quanh khu vực biển của resort, lướt ván, mô tô cao tốc trên biển … Đã từng đặt chân đến nhiều resort nổi tiếng nhưng Misibis Bay Resort vẫn khiến chúng tôi mê mải như trải nghiệm đến tận cùng những kỷ niệm đẹp khó quên, để khuấy động tâm hồn trong thiên đường trăng mật. Các phòng thiết kế riêng biệt với không gian riêng. Đẹp nhất là khu vực phòng có tầm nhìn hướng ra biển, ì ầm tiếng sóng vỗ.

Phòng thiết kế toàn bằng cửa kính để nối tiếp, mở rộng không gian từ bên trong ra môi trường bên ngoài. Sớm mai thức dậy chúng tôi thỏa mắt chiêm ngưỡng một bức tranh thiên nhiên huyền ảo khi khung cảnh biển hiện ra ngay trước mắt, lại đón nhận ánh sáng từ bên ngoài ùa vào. Bãi biển ở đây gần như nguyên sinh và thiên đường hoàn hảo.

Các hành lang rộng đầy ánh sáng mặt trời. Có đường dẫn thẳng ra khu vực bờ biển, hồ bơi nơi ấy có những chiếc giường rèm the được thiết kế theo kiểu cung đình.Thật lãng mạn khi từng đôi tay trong tay sóng bước chân trần trên 1 km bãi biển đầy cát trắng, chen lẫn đá cuội, sò… để từng làn nước biển miên man đôi chân. Resort có nhiều nhà hàng, quầy barphục vụ nhu cầu ẩm thực đa dạng của khách, từ các món ăn Đông Nam Á và thế giới, cả hải sản đến các loại đồ uống. Resort còn thiết kế tour đi trực thăngtham quan núi lửa Mayon từ trên cao.Lãng mạn cho các cặp tình nhân lànhững bữa ăn tuyệt vời trên một cánh đồng xanh mướt chỉ có duy nhất đôi ta giữa hàng ngàn ngọn nến lung linh và những vì sao lấp lánh!

Cổ kính Manila

Chia tay “mỹ nhân” và thiên đường mật ngọt, hành trình tour đưa chúng tôi về Manila - thủ đô của Philippines, nằm ở bờ Đông của vịnh Manila trên đảo Luzon. Từng là quốc gia giàu có thứ hai ở châu Á, sau Nhật, nhưng đến nay Philippines lại xếp hàng ở vị trí của một trong những nước nghèo nhất vùng. Thế mới hay thế thời! Tuy nhiên Manila cũng cố gắng chuyển mình nhanh chóng để không quá tụt hậu so với những người bạn láng giềng. Ở Manila, du khách thỏa sức ngắm nghía, mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thương mại nổi tiếng và hoành tráng tầm cỡ châu Á với đầy đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám. Đặc biệt, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn luôn được tổ chức để chiêu dụ các tín đồ shopping.

Đối nghịch với các trung tâm thương mại hiện đại, chúng tôi hết sức bỡ ngỡ vì mặt tiền nhà cửa ở đây đa số bằng đá rửa - loại vật liệu rẻ tiền mà xứ ta chẳng còn mấy nhà sử dụng. Phương tiện di chuyển ở Manila cũng cũ kỹ, đa số sử dụng Jeepney - một loại xe độc đáo được cải tạo lại từ xe Jeep cũ, đậm chất của người dân đảo chuộng màu sắc rực rỡ. Một phương tiện công cộng được ưa chuộng khác là xe tricyle giống xe Tuk Tuk ở Thái Lan.

Nhưng ấn tượng với chúng tôi là bản chất thân thiện, hiền hòa, dễ mến, hiếu khách của người dân Philippines dễ dàng bắt gặp tại sân bay, nhà ga hoặc trên đường phố. Chỉ có điều khiến chúng tôi băn khoăn, chưa giải thích được là tại các cuộc thi sắc vóc mang tầm thế giới, những chiếc vương miện hoa hậu đều lọt vào tay các cô gái

Philippines mà ngoài đời thường trên đường phố Manila lại là một hình ảnh trái ngược: quá nhiều phụ nữ Philippines to béo. Không tiện hỏi anh hướng dẫn viên về chuyệntế nhị này, chúng tôi tự trả lời cho mình khi một thành viên trong đoàn phát hiện ở Manila có quá nhiều tiệm fast-food: ngoài thương hiệu “quốc nội” của Philippines như Jolli Bee, xứ sở này đã du nhập nhan nhản đủ các thương hiệu hiệp chủng quốc từ KFC, Pizza Hut, Burger King, Subway, Mc Donald’s... đến Hard Rock Cafe, Starbucks Coffee, The Coffee Beans... Phải chăng đó là sự ảnh hưởng của văn hóa Mỹ đối với hòn đảo này ngoài việc sử dụng thông thạo tiếng Anh hơn bản ngữ? Theo anh hướng dẫn viên, người Philippines rất ưa thích nhạc Mỹ, nhảy theo vũ điệu Mỹ, xem phim Mỹ và thần tượng các diễn viên truyền hình Mỹ. Thế nhưng, các giá trị đạo đức bản địa cũng như những di tích lịch sử vẫn được giữ gìn tôn tạo chứ không bị lung lay thay đổi.

Bằng chứng là chúng tôi nhưchìm đắm trong một không gian cổ xưa khi tham quan khu vực thành cổIntramuros. Do có vị trí địa lý thuận lợi nên từ thế kỷ 15, Miguel Lopez de Legaspi là người Tây Ban Nha đầu tiên đặt chân đến Manila và nhanh chóng xây một bức tường thành khổng lồ Intramuros dài hàng chục cây số nhằm biến Manila thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Trong thành cổ là một quần thể kiến trúc độc đáo gồm dinh thự tổng đốc, nhà làm việc, 12 nhà thờ và cả nhà giam.

Đây là nơi chứng kiến lịch sử Philippines thấm đẫm máu và nước mắt của bao cuộc trường chinh giữ nước. Độc đáo nhất khu vực này là nhà thờ thánh cổ nhất Philippines San Agustin được xây dựng từ năm 1587 - một công trình nghệ thuật duy nhất còn nguyên vẹn, kết hợp giữa kiến trúc Gothic với Phục Hưng, chạm trổ tinh xảo với các phòng nguyện, nhà gỗ, tranh sơn dầu, các tác phẩm nghệ thuật…, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1993. Có lẽ chính những điểm đến cổ xưa thế này mới là giá trị đích thực thu hút du khách tìm hiểu lịch sử đất nước,con người Philippines chứ không phải sự hiện đại, hào nhoáng bề ngoài?

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST tourist

Chuẩn bị cho hè 2011, TST TOURIST tung ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách. Biển đảo là các tour du lịch được du khách lựa chọn nhiều nhất trong mùa hè để “giải nhiệt”.

Bên cạnh những sản phẩm nội địa như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… TST tourist giới thiệu một điểm đến mới lạ là Philippines.

Là một quần đảo xinh đẹp với hơn 7.000 đảo lớn, nhỏ, Philippines chắc chắn thu hút du khách bởi bờ biển dài và những rạn san hô tuyệt đẹp, những khung cảnh tựa thiên đường, cùng nền văn hóa đa dạng, độc đáo… Với những khách thích mua sắm, Manila cũng là một thiên đường hấp dẫn mà du khách sẽ thỏa chí shopping.

(Theo Xuân Hòa/nld online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Dạo chợ cuối tuần Chatuchak ở Bangkok
  • Những chiếc bánh... không 'đụng hàng'
  • Sharm el-Sheikh - Điểm du lịch lặn biển tuyệt vời
  • Thái Lan: Tết Songkran yên bình sau 2 năm bạo lực
  • Ngắm biệt thự 100 triệu USD của tỷ phú Nga
  • Vatican - quốc gia trong lòng Roma
  • Các sân bay châu Á tốt nhất thế giới
  • Hàn Quốc nới lỏng quy định về thị thực nhập cảnh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com