Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những hành tinh kỳ lạ của vũ trụ (tiếp)

Đó là hành tinh ổn định nhất, hành tinh trẻ nhất, hành tinh nhanh nhất, hành tinh có nước bao quanh… nằm trong vũ trụ.

11. Hành tinh ổn định nhất

Là một trong những “người con” của hệ thống sao Gliese 581, hành tinh Gliese 581 d là ngoại hành tinh có điều kiện cần thiết cho sự sống bên ngoài hệ Mặt trời.

Gliese 581 d nặng gấp 8 lần Trái đất và nằm trong quỹ đạo có chất lỏng tồn tại trên bề mặt, đó là nước. khí hậu của Gliese 581d chẳng những ổn định, mà còn đủ ấm để hành tinh này có các đại dương, mây và những cơn mưa.

 

12. Hành tinh tự sát

Đó là hành tinh WASP- 18b gần ngôi sao của nó (WASP-18). Nó chỉ mất chưa tới một ngày để xoay quanh ngôi sao và sẽ chết khi va vào ngôi sao. Theo các nhà thiên văn học, WASP-18b đã tồn tại hàng triệu năm song nó tự hủy diệt bằng cách tạo nên những đợt sóng plasma.

 

13. Ngoại hành tinh đầu tiên có hơi nước

HD 189733b được phát hiện vào tháng 7 - 2007. Đặc điểm của hành tinh này là có hơi nước trong bầu khi quyển. Nằm ngoài Hệ mặt trời, cách Mặt trời 64 năm ánh sáng, tuy hơi nước đã được phát hiện trên hành tinh này nhưng nó vẫn quá nóng để sự sống có thể tồn tại.

 

14. Hành tinh có nước bao phủ

GJ 1214b là hành tinh đá trong nước nằm cách chúng ta 42 năm ánh sáng, có bán kính lớn gấp 2,7 lần so với Trái đất. Theo các nhà thiên văn học, hành tinh GJ 1214b tương đối giống trái đất nhưng có kích thước lớn hơn và một nửa có thể được bao phủ bằng nước.

 


15.Hành tinh nhanh nhất

Qũy đạo hành tinh SWEEPS-10 cách ngôi sao mẹ khoảng 740.000 dặm, do đó một năm trôi qua trên hành tinh này chỉ kéo dài trong 10 giờ. Có thể có một hành tinh quay xung quanh ngôi sao SWEEPS-10 với một năm còn ngắn hơn nữa, tuy nhiên sự tồn tại của nó vẫn chưa được xác nhận.

 

16. Hành tinh nghiêng nhất

XO-3b là hành tinh có độ nghiêng 37độ so với đường xích đạo. Là ngoại hành tinh có khối lượng nặng gấp 11,79 lần sao Mộc và quỹ đạo quay xung quanh sao mẹ là 3,2 ngày, hành tinh này được phát hiện vào ngày 30 - 5 - 2007.

 

17. Siêu Hải Vương tinh

Được đặt tên là HAT-P-11b, Hải vương tinh có đường kính gấp 3,8 lần Trái đất và nặng gấp 17 lần Trái đất. Kích thước của Hải vương tinh gấp 4,7 lần kích thước Trái đất. Đây là hành tinh nằm trong hệ thống Kepler và nhiệt độ tại hành tinh này có thể là 878 ± 15K.

 


18. Hành tinh nhẹ lớn nhất

HAT-P-1 lớn và nhẹ hơn gần 200 hành tinh đã được tìm thấy bên ngoài Hệ Mặt trời. Khối lượng của nó bằng nửa sao Mộc nhưng lại to hơn gấp 1,76 lần.

HAT-P-1 quay quanh một trong hai ngôi sao trong chòm sao Lacerta, cách Trái đất khoảng 450 năm ánh sáng. Trong khi Trái đất mất 1 năm để đi quanh Mặt trời, HAT-P-1 chỉ mất 4,5 ngày để đi hết quỹ đạo ngôi sao mà nó quay quanh.

 

19.Hành tinh trẻ nhất

Hành tinh này thuộc chòm sao Kim Ngưu, nằm trong quỹ đạo Coku Tau 4, cách Trái đất 420 năm ánh sáng. Để so sánh, số tuổi của Trái đất và phần còn lại của hệ Mặt trời là 4,5 tỉ năm.

 

20. Hệ hành tinh mới giống hệ Mặt trời

Hệ hành tinh mới “bất thường” này nằm cách chòm sao Puppis 40 năm ánh sáng, gồm 3 hành tinh nhỏ có khối lượng lớn hơn Trái đất từ 10 đến 18 lần. Chúng quay quanh một ngôi sao được đặt tên HD 69830 - nhỏ hơn Mặt trời một ít và có thể nhìn thấy bằng mắt thường - và một vành đai hình sao, tương tự vành đai nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

 

(Theo Tienphong Online // UFO)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Cận cảnh khách sạn "đại gia" dát 40 tấn vàng ròng
  • Những hành tinh kỳ lạ của vũ trụ
  • Những bức ảnh mới nhất về rồng biển
  • Top 10 giống khuyển đắt nhất trên thế giới
  • Biệt thự triệu USD của các CEO hàng đầu thế giới
  • Những thành phố đắt đỏ nhất hành tinh
  • Mũ 'siêu độc' của những Eva xứ sương mù
  • Nhà độc đáo giữa thiên nhiên
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com