Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Rong ruổi nước Anh (kỳ 1)

Nhân một chuyến thăm nước Anh, bắt gặp một hệ thống tàu điện ngầm gây bối rối, được sử dụng hệ thống dịch vụ hoàn hảo, hay chiêm ngưỡng thảm thực vật xanh tươi của nước bạn, một bạn đọc Tuần Việt Nam chia sẻ những cảm nghĩ, ưu tư về đất nước mình trên những nẻo đường rong ruổi nước Anh.
 

Hệ thống tàu điện ngầm ở Anh. Nguồn: worldofstock.com

Bối rối với... tàu điện ngầm

Từ sân bay Heathrow, khách đến thăm nước Anh có thể xuống ngay tàu điện ngầm để vào thành phố. Nhưng người ta chỉ đi tàu điện ngầm khi không có người đón, vì nó cũ kỹ xấu xí, rối rắm đến mức ngay cả người Luân Đôn cũng có lúc bị lầm lẫn, lạc đường.

Trước đây, trong một lần đi tàu điện ngầm, tôi thấy người ngồi cạnh mở bản đồ ra xem. Bà nói: "Tôi ở rìa Luân Đôn, nhưng đi lại ở đây phức tạp lắm, nên cứ phải mang theo". Khác với ở Nga, tàu điện ngầm ở đây không phải là phương tiện được ưu tiên lựa chọn.

Từ mấy năm trước, tôi đã được nghe các bạn Anh kể rằng, Chính phủ Anh dự định chi một khoản ngân sách lớn để cải tạo hệ thống tàu điện ngầm. Lần này trở lại, dự án này vẫn chưa được triển khai, nghe nói vì quá khó khăn phức tạp. Đập phá hay cho nổ tung hệ thống đường chằng chịt, nhiều tầng nấc nằm sâu dưới lòng đất để thiết kế và xây dựng lại là điều không dễ dàng.

Từ các nước phát triển, Việt Nam có thể rút ra những kinh nghiệm cần thiết về quy hoạch, thiết kế và thi công để xây dựng hạ tầng giao thông của ta tốt hơn, tránh được những hậu quả mà người đi trước phải chịu.


Hệ thống dịch vụ, thương mại hoàn hảo
 

Riêng Thủ đô London có gần ba mươi năm ngàn cửa hàng.
Nguồn: exit.uk.com

Hệ thống dịch vụ, thương mại ở Anh được tổ chức rất khoa học và tiện lợi. Riêng thủ đô Luân Đôn có gần ba mươi năm ngàn cửa hàng, bao gồm những cửa hiệu và trung tâm thương mại tầm cỡ thế giới.

Có những siêu thị đi liền với khu kho hàng rất đồ sộ để khách tự vào chọn. Bãi đỗ xe nhiều tầng ở những nơi này có thể chứa từ vài nghìn đến vài chục nghìn chiếc.

Sau ít ngày thăm trở lại một số cửa hiệu, siêu thị.... tôi thấy việc phục vụ khách hàng của họ vẫn được giữ vững và còn tốt hơn trước. Trên cả phong cách đã rất chuyên nghiệp, là một thái độ thực sự vì khách hàng. Dường như họ không quan tâm đến việc có bán được hay không, mà chỉ tận tâm giúp cho khách đạt được điều mình muốn.

Sau khi ngắm chọn rất lâu, rồi chưa ưng ý không mua và đi ra, bạn vẫn không hề thấy một nét khó chịu nào trên khuôn mặt người bán, mà họ vẫn tươi cười ân cần như trước. Một điều rất dễ chịu trong mua sắm ở đây là không sợ hàng giả và có thể đem trả lại dễ dàng sau hai tháng trở lại, miễn là vẫn giữ nhãn mác và hoá đơn.

Thời gian bảo hành của dịch vụ và hành hoá rất dài và được quy định thành luật để bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoại giao văn hóa: Bao giờ có được cái vẫy tay?!

Vào dịp Olympics Bắc Kinh, tôi cùng mấy người bạn Việt Nam tụ tập lại để theo dõi buổi lễ khai mạc. Tất cả đều ngóng chờ đoàn Việt Nam. Chờ mãi, chờ mãi... Khi nghe đến hai tiếng Việt Nam, chúng tôi đều reo lên và nhảy lên vui mừng, nhưng rồi cũng mau chóng cụt hứng, tiu nghỉu.

Tuy nhiên, điều đáng buồn hơn cả là không người nào trong đoàn Việt Nam có được những cái vẫy tay nồng nhiệt của ngoại giao văn hoá, cũng như được nét mặt hồ hởi hân hoan của một công dân ý thức được rằng: mình đang đại diện cho cả một dân tộc giữa nơi hội tụ tất cả cộng đồng quốc tế.

Ít ngày sau, khi nói về nguyên nhân thành công của đoàn vận động viên Anh tại Olympics, đài và báo chí Anh nêu rõ: phong trào thể thao quần chúng này được nhà nước Anh quan tâm xây dựng đã khá lâu, từ thời của Thủ tướng John Major.

Rõ ràng là có cái nhân trước đây nên mới có cái quả ngày nay. Đến bao giờ Việt Nam chúng ta mới có được những con người và lực lượng tham dự thế vận hội ngang tầm quốc tế?
 

Môi trường nước Anh trong lành và thoáng đãng. Nguồn: sogonow.com

Hình ảnh một nước Anh xanh tươi và trong lành

Diện tích nước Anh chỉ xấp xỉ Việt Nam, nhưng thủ đô Luân Đôn có 1129 công viên cùng các bãi cỏ đẹp được chăm sóc. Một lần chúng tôi ghé vào công viên Regent"s Park nghỉ ngơi. Công viên này ở khu vực trung tâm nên thường rất nhiều người đến dạo, đan xen giữa cây cối, cỏ hoa thật rực rỡ tươi sáng.

Giữa hồ là một đảo nhỏ, nơi trú ngụ của hơn một trăm loài chim, có nhiều loài quý như: thiên nga đen, thiên nga trắng, vịt mỏ hung đỏ, vịt mào đỏ, ngỗng đen Canada, ngỗng Hawai, vịt đuôi nhọn mỏ đỏ, vịt hoàng gia, mòng kẹt, ngỗng thiên nga, ngỗng tuyết loại nhỏ... Toàn là chim trời mà không phải chim nuôi. Có loài đến trú ngụ để sinh nở. Có loài từ các xứ lạnh như Siberi hay Canada đến để tránh rét.

Trên mặt đất, dưới hồ, hàng bầy ngan, vịt, ngỗng... cùng người đan xen, đi lại bên nhau và chúng thường chạy đến, bơi đến sát những người ném thức ăn cho chúng. Một anh trong nhóm nói: "Nếu ở Việt Nam thì những bầy ngan ngỗng vịt trời này chắc chỉ tồn tại được vài ngày!". Không khí và mùi hương nơi đây làm tôi chợt nhớ đến mấy con sông thoát nước Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy xuyên giữa lòng thủ đô Hà Nội, bẩn thỉu, đen ngòm và bốc lên mùi hôi thật đáng sợ.

Nếu như có lần nào đó mà phải đưa người nước ngoài đi gần những con sông này thì thật là xấu hổ! Phương châm của ta là "đi tắt đón đầu....". Vậy mà môi trường ngay giữa thủ đô Hà Nội lại khủng khiếp đến vậy và đã khá lâu không được giải quyết rốt ráo.

Tôi chợt nghĩ tốc độ tăng trưởng có cao mấy thì cũng vô nghĩa, vì môi trường bị huỷ hoại là tính mạng con người bị đe doạ và cũng là thể diện của đất nước bị hủy hoại. 

Anh là nước rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Một trong mấy dự án chào mừng Thiên niên kỷ mà Anh đã lựa chọn xây dựng là vườn thực vật lớn nhất thế giới "Eden Project". Chọn một đề tài mang tính thời đại cấp bách, những người xây dựng dự án đã vô cùng tài năng để biến Dự án Eden thành một nơi giáo dục về môi trường rất tốt, đúng như nội dung lời giới thiệu: Ở đây, khoa học gặp gỡ nghệ thuật và công nghệ trong một nhà hát sống động của cây cỏ và con người.
 

Đến đây, tôi cảm nhận được sâu sắc hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của thảm thực vật bao quanh trái đất cũng như trách nhiệm của mọi con người đối với nó. Với nội dung, hình thức và ý nghĩa như vậy, dự án không chỉ đạt hiệu quả cao về mặt giáo dục mà còn cả về kinh tế, vì đây không phải là một nơi du lịch thông thường, mà là một điểm du lịch sinh thái thật hấp dẫn. Tôi đi vào ngày thường và tuy khá xa Luân đôn, những bãi đỗ xe đã kín chỗ với đủ loại xe trong và ngoài nước Anh.

Coi trọng và bảo vệ môi trường đã đi vào tiềm thức và thể hiện trong nếp sống hàng ngày của người dân Anh. Có nhiều nhà máy tái tạo năng lượng từ rác thải và không còn nhà máy nhiệt điện chạy bằng than, cũng như dừng việc khai thác than đã lâu để bảo vệ môi trường. Đằng sau cái vườn nho nhỏ của mỗi ngôi nhà thường thấy chim chóc, chồn, cáo chạy nhảy. Tuy nhiên, Anh chưa phải là nước có mức sống cao nhất thế giới, chắc là có những nơi môi trường còn tuyệt vời hơn nơi đây.

Bao giờ môi trường Hà Nội mới được như thủ đô các nước phát triển? Không biết đến bao giờ chúng ta mới ý thức đúng mức về tầm quan trọng của vấn đề môi trường; biết bảo vệ môi trường sống của đất nước mình và có được một thái độ ứng xử văn minh đối với môi trường, cũng như biết cảm thụ trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp và trong lành như dân các nước phát triển?

(Theo báo VietNamNet)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Chuẩn bị cho chuyến leo núi Seoraksan
  • Hearst Tower: Nhà chọc trời đẹp nhất thế giới 2008
  • Những nhà hàng có một không hai trên thế giới
  • Đi là nhớ!
  • Ẩm thực truyền thống các nước ngày Noel
  • Những hình thù kỳ lạ trên mặt đất
  • Thành phố cổ kính bên bờ sông Rhine
  • Tìm thấy tượng Pharaoh ở Luxor
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com