Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

XLô-vê-ni-a vùng đất cuốn hút du khách

Tòa lâu đài cổ giữa biển rừng Gô-ri-cap.
 Với diện tích chỉ gấp đôi tỉnh Quảng Nam (20.296 km2) và dân số chỉ bằng tỉnh An Giang (2 triệu người) nhưng du khách mỗi lần tới đây đều "bị mê mẩn" bởi cảnh đẹp mê hồn của danh lam thắng cảnh, của sông núi đất trời và được thanh thản tâm hồn bởi khí hậu "hiền lành, dịu êm". Chỉ cần hai tiếng đồng hồ trên máy bay trực thăng là khách tham qua có thể chiêm ngưỡng thỏa sức phong cảnh núi rừng phần phía đông nam của dãy An-pơ nổi tiếng châu Âu, những thung lũng xanh tươi cỏ cây hoa lá, những cánh đồng lúa mì, nho... như những tấm thảm nhung mịn màng, hay các bãi tắm đầy cát trắng dọc bờ biển A-đria-tic...
Nằm giữa I-ta-li-a, Áo, Hung-ga-ry và Crô-a-ti-a, Xlô-vê-ni-a - một chủ thể tách ra từ Liên bang Nam Tư (cũ) quay mặt ra biển A-đria-tic phía tây với phần bờ chỉ 32 km nhưng cuốn hút bao người tới đây tắm mát, đua thuyền buồm, lướt ván... Núi Tri-gơ-láp cao 2.863 mét là "nóc nhà" của đất nước này, bên trên là băng tuyết trắng tinh, phần giữa là mầu xanh - xám của rêu phong đất đá và phần dưới là xanh thẳm của cây rừng. Các khu nhà nghỉ dưỡng, bể bơi, suối nước khoáng nơi đây luôn rộng cửa chào đón du khách...

Trong số những công trình lịch sử lâu đời phải kể đến tòa lâu đài từ thời Trung cổ nằm trên hòn đảo duy nhất giữa hồ Bơ-lết. Tòa lâu đài này theo kiểu kiến trúc Ba-rốc có quả chuông với hơn 500 năm tuổi luôn là điểm cuốn hút du khách muốn khám phá lịch sử. Ðây cũng là niềm tự hào của người dân Xlô-vê-ni-a.

Khách tham quan còn có thể tới xem mỏ thủy ngân lớn nhất thế gian, cưỡi ngựa nòi du ngoạn ngắm các ngôi nhà truyền thống mái lau sậy, luồn lách vào các hang động tự nhiên, chiêm ngưỡng các tu viện Tin Lành giáo dòng Carthusian từ cổ xưa...

Thủ đô Lu-bơ-li-a-na là trái tim của Xlô-vê-ni-a. Ðặc điểm chính của Thủ đô này là hai lễ hội đặc trưng: lễ hội đua thuyền đêm Hạ chí và lễ hội đốt lửa giữa dòng sông cùng tên đi qua thủ đô. 400 quán bar với các món thịt cừu và bò nướng luôn túc trực suốt đêm để phục vụ du khách từ năm châu bốn biển đến đây.

Julian Alps là phần đông nam của dãy núi Anpơ, có nhiều cảnh đẹp và độc đáo. Phần giữa của nó là Công viên quốc gia Tri-gơ-láp cuốn hút du khách quốc tế. Ðây cũng từng là nơi tranh chấp biên giới giữa Áo và I-ta-li-a trong hai Thế chiến I và II (1914-1918 và 1939-1945).

Goricko là một miền sơn thủy hữu tình ở vùng đông bắc của Xlô-vê-ni-a. Giữa vùng này vẫn còn y nguyên lâu đài Gơ-rát cổ kính thâm nghiêm nằm kín trong rừng xanh tươi bát ngát quanh năm. Tuy hình dáng "ít giống ai" nhưng nó thực sự là một "viên ngọc" đúng nghĩa: lớn nhất, lâu đời cổ kính nhất và cũng cuốn hút du khách thưởng ngoạn nhất của đất nước này.

Hằng năm cái đất nước ít đất ít người này có thu nhập cao từ ngành "công nghiệp không khói" phát triển cũng là nhờ ở sự cuốn hút du khách của các danh lam thắng cảnh và sơn thủy hữu tình đó.

(Theo HỒNG QUANG // Báo Nhân dân điện tử)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Ngồi trên thân cây 40m… ăn nhà hàng
  • Cưỡi hổ tại sở thú
  • Thánh đường Mubarak ở Châu Giang
  • Anh ngập chìm trong tuyết dày
  • Châu Âu: Những thành phố “xanh” đầu tiên
  • Những cảnh thú vị trên bãi biển
  • Rung động với Lisbon
  • Maui xinh đẹp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com