Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chuyện cái bảng giá

Lâu lắm cả nhà tôi mới lại có dịp đi Nha Trang. Phố biển thay đổi nhiều quá, hào nhoáng quá khiến cho người giữ hầu bao gia đình là tôi, không khỏi liên tưởng đến cái khoản giá cả chi tiêu ở đây bây giờ chắc cũng "thay đổi" nhiều hơn mấy năm trước.

Bãi biển Nha Trang càng thơ mộng hơn khi du khách có cảm giác thoải mái nghỉ ngơi khi đến đây không lo bị ép giá ăn uống. Ảnh: TMB

Trước khi đi, cả nhà đã rôm rả suốt mấy ngày. Cứ tưởng tượng ra nào là hòn Tằm, đảo Khỉ, khu du lịch Vinpearl và trên hết là được vùng vẫy trong làn nước biển trong mát trong vịnh Nha Trang, đứa con trai đang học tiểu học háo hức lắm. Còn cô con gái đang học cấp ba lại mơ màng nghĩ đến những bức ảnh đẹp sẽ mang về khoe với bạn... Chỉ có bà mẹ là lo lắng chuyện ăn uống cho cả nhà.

Vốn thói quen phụ nữ, đến khách sạn, khi chồng con còn nghỉ ngơi, tôi dạo một vòng quanh khu phố để xem thử thức ăn ở đây có phong phú và hợp khẩu chồng con mình không. Thực lòng cũng để thăm dò khoản giá cả ở đây xem thế nào vì đã có lần đi Đà Lạt, khi ăn xong, gọi tính tiền, tôi đã sững sờ khi nghe chủ tiệm hét cái giá tận trên trời của bữa ăn tối. Từ hôm đó, tôi có thói quen luôn hỏi giá trước khi ăn uống mỗi lần đến nơi lạ.

Nhưng lần này ở Nha Trang, nỗi lo của tôi nhanh chóng biến mất. Vào tiệm ăn nào cũng thấy có bảng giá. Dù đó là tiệm ăn có tiếng hay chỉ là một quán bình dân. Thậm chí, tôi hơi ngạc nhiên khi thấy ở một quán nhỏ, chị chủ hàng có hẳn một tờ giấy A4 ghi rõ giá các món ăn dán lên bức tường: Bánh đập: 1000đ/cặp, bánh ướt: 8.000đ/đĩa. Hầu như tất cả các cửa hàng ăn, kể cả khách sạn mình đang ở đều có bảng giá hẳn hoi. Thế này thì du khách không phải lo bị “chặt chém” nữa.

Chỉ một chi tiết nhỏ thế thôi, nhưng hiệu quả thật không nhỏ. Khi nỗi lo được giải tỏa, chuyến đi chơi thực sự trở thành những ngày thư giãn, nghỉ ngơi thú vị đối với chúng tôi. Thực ra, vấn đề không phải là chuyện tốn kém tiền bạc, bởi khi đã đi du lịch, chẳng mấy ai lại tính toán chi li, tiết kiệm chi tiêu. Nhưng nói ra thật buồn, người Việt đi lại nhiều nơi trong nước mình, khi mua sắm hay ăn uống thường hay bị thách giá, nếu cứ "hồn nhiên" ăn uống thường dễ bị ấm ức với cái cảm giác như bị "móc túi", hay thậm chí là bị "trấn lột" vậy.

Bảng giá ghi rõ ràng, đầy đủ chi tiết khiến thực khách yên tâm khi vào quán. Ảnh: Quỳnh Anh

Cái bảng giá, theo tôi không hề là chuyện nhỏ. Nó giúp cho du khách không phải bực bội, mất vui một cách vô cớ trong chuyến du lịch của mình. Điều đó cũng có nghĩa là nó góp phần vào việc xây dựng hình ảnh du lịch của địa phương về lòng mến khách, sự thân thiện.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Khởi động Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè
  • Du lịch Thái Lan tăng đột biến
  • Thêm nhiều khách quốc tế đến bằng máy bay thuê bao
  • Dã ngoại mùa hè
  • Phong trào "người Hà Nội đón bạn đến thăm nhà"
  • Công nhận khách sạn 4 sao đầu tiên ở Biên Hòa
  • Saigontourist khởi động lại tour du lịch Thái Lan
  • Liên kết nội vùng nhằm phát triển du lịch ở ĐBSCL
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com