Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch biển tăng trưởng mạnh

Chưa năm nào tốc độ tăng trưởng của du lịch biển lại mạnh như năm nay. Có rất nhiều yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển đó nhưng không thể nhắc đến một nguyên nhân khách quan đó chính là những đợt nắng nóng gay gắt và liên tiếp khiến nhiều người dân chỉ nghĩ đến biển thôi đã muốn xách valy lên đường.

Chuyến đi Cát Bà trong 3 ngày cuối tuần qua với gia đình anh chị Nguyễn Văn Hiển (khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) là chuyến đi biển thứ 3 trong mùa hè này. Thế nhưng, không hề có cảm giác chán và oải ở gia đình trẻ này. Thậm chí, họ tiết lộ, sẵn sàng lên đường nếu thời tiết cứ nắng nóng tiếp diễn. “Đợt nắng nóng cuối tuần qua chưa thể vượt mốc nhiệt độ đỉnh điểm của những ngày cuối tháng 6. Miền Trung với gió Phơn, ai cũng sợ. Tôi cũng có chút gợn gợn khi quyết định đưa gia đình đi biển Thiên Cầm. Thực tế lại không như vậy, có nắng, có nắng nhưng không có hiệu ứng đô thị, không gian thoáng và gió biển khiến không khí không quá gay gắt. Khoảng hơn 4h chiều đã có thể ra biển tắm bì bõm”.

Chia sẻ của vợ chồng anh Hiển nhận được sự đồng tình của nhiều bạn bè, người thân. Chị Lê Hà – nhân viên kinh doanh của một cty tại khu công nghiệp Quang Minh cũng chung nhận định. “Nắng nóng không tránh khỏi, đi biển về cả nhà tôi chuyển thành da bánh mật. Tuy nhiên, không khí vùng biển nhìn chung không oi gắt, có gió vào chiều tối, thoáng mát vào buổi sáng, tắm biển rất dễ chịu”.

Vào thời điểm này, một số bãi biển tại khu vực miền Bắc, Trung Bộ và miền Nam như Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang... đã rơi vào tình trạng quá tải. Nhiều khách sạn đã được đặt kín phòng đến hết tháng 7.

Theo thống kê của các công ty lữ hành, trong tháng 6, số lượng du khách trong nước đăng ký các tour du lịch biển tăng mạnh, từ 20 - 50% so với cùng kỳ năm 2009. Tại Trung tâm Lữ hành Hanoi Redtour, trong tháng 6 có khoảng 2.000 du khách đăng ký tour nội địa đến các vùng biển (tăng khoảng 40 - 50%), trong đó tuyến miền Trung, miền Nam chiếm 70% và miền Bắc chiếm 30%. Đối với Cty Du lịch Vietran tour, lượng khách đăng ký tour nội địa trong tháng 6 tăng 43% so với tháng 5 và tăng 21,5% so với năm trước. Tại TP HCM, theo thống kê của Nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, trong tháng 6 nhóm này đã thu hút 4.052 khách mua tour trọn gói, tăng gấp 3 lần so với tháng 5 và gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2009. Sự tăng trưởng nóng của du lịch nội địa đã khiến một số đường bay đến các điểm nóng như Nha Trang, Đà Nẵng... kín chỗ trong tháng 7, buộc Hàng không VN tạm dừng bán vé máy bay giá rẻ đến hết ngày 15/8. Tương tự, tại ga Hà Nội, tình trạng quá tải diễn ra tại các điểm đến miền Trung, nhất là vào các ngày cuối tuần và tại các tỉnh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Cửa Lò, Thanh Hóa, Quảng Bình... Vé giường nằm điều hòa  luôn trong tình trạng... cháy.

Nhận định về sự tăng trưởng mạnh mẽ này, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Trung tâm lữ hành Hanoi Redtour cho rằng, ngoài những lý do khách quan do thời tiết nắng nóng, bão lũ về muộn, mức sống của người dân ngày càng cao cộng với một số yếu tố thuận lợi khác như Hàng không VN triển khai giá khuyến mãi sớm, Thái Lan bị khủng hoảng đã khiến cho du lịch nội địa – cụ thể là du lịch biển tăng đột biến. Đặc biệt, sự hợp tác sớm của Hàng không VN trong việc cung ứng giá rẻ đã khiến giá tour năm nay giảm giá từ 30 – 35%.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • TP.HCM nhắm doanh thu du lịch 60.000 tỷ đồng
  • Du lịch phía Bắc - điểm đến của khách nội địa
  • Hà Giang phát huy thế mạnh làng văn hóa du lịch
  • Báo Mexico ca ngợi danh lam thắng cảnh Việt Nam
  • Người Anh hạn chế du lịch nước ngoài vì suy thoái
  • Nước Nga ngày càng hấp dẫn du khách nước ngoài
  • Phê duyệt Chương trình xúc tiến du lịch năm 2010
  • Phấn đấu đón 8 triệu lượt khách quốc tế vào 2015
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com