Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Săn” vé giá rẻ đi Mỹ

Tùy mục đích và nhu cầu chuyến đi để chọn cách bay phù hợp với thời gian bay ngắn nhất, ít điểm dừng và giá cạnh tranh

Hiệp định Vận tải hàng không VN - Hoa Kỳ năm 2003 vừa được sửa đổi sau hơn 6 năm có hiệu lực nhằm kéo dài thời hạn thi hành và nới rộng các quy định hiện tại để tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước tăng cường hoạt động khai thác, mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

Khách làm thủ tục đi du lịch nước ngoài tại sân bay Nội Bài. Ảnh: THẾ DŨNG

Có vé 500 USD

Bay thẳng từ VN đến Mỹ (và ngược lại) hiện chỉ có hai hãng hàng không Mỹ là United Airlines (UA) và Northwest Airlines (NW - hãng này đã sáp nhập vào Delta Airlines). UA khai thác đường bay từ San Francisco, trung chuyển ở Hồng Kông tới TPHCM và ngược lại từ tháng 12-2004 với tần suất 7 chuyến/tuần bằng máy bay B747 (394 ghế). NW khai thác đường bay Los Angeles, trung chuyển qua Tokyo (Nhật Bản) tới TPHCM và ngược lại từ tháng 6-2009, tần suất 7 chuyến/tuần. Chặng Los Angeles-Tokyo khai thác bằng máy bay A330, chặng Tokyo-TPHCM khai thác bằng máy bay B757 (160 ghế) và không được phép lấy khách trên chặng bay này.

Ngoài ra, còn có khoảng gần chục hãng hàng không có các đường bay nối chuyến từ VN đến Mỹ. Theo hiệp định hàng không giữa hai nước, các hãng hàng không khác của hai bên như Vietnam Airlines (VNA), American Airlines (AA)... tổ chức khai thác gián tiếp giữa hai nước thông qua các hợp đồng khai thác liên danh với hãng hàng không khác qua nước hoặc vùng lãnh thổ thứ ba như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Pháp...

Như vậy, tùy mục đích và nhu cầu chuyến đi, hành khách có thể chọn cách bay phù hợp thông qua sự tư vấn của đại lý hoặc nhân viên bán vé nhưng thông thường đều có 3 tiêu chí chung: thời gian bay ngắn nhất, ít điểm dừng và giá cạnh tranh.

Bất cứ hành khách nào cũng từng nghĩ đến hạng vé hạng nhất (First class) hoặc hạng thương gia khi bay đến Mỹ vì đây là đường bay rất dài. Ví dụ bay đến bờ Đông nước Mỹ qua Nhật Bản, hành trình bay và chờ trung chuyển kéo dài 24 giờ, trong đó, chặng bay từ Tokyo đến Mỹ kéo dài 13 giờ. Vé của AA đang bán có giá 16.369 USD/lượt đối với hạng nhất, 9.139 USD/lượt đối với hạng thương gia nhưng hạng ghế phổ thông chỉ 680 USD/lượt (chưa có thuế và phí sân bay). Do đặc điểm ghế hạng sang trên các chuyến bay đường dài thường đầy chỗ nên các hãng bay khá “hào hiệp” tung ra một số lượng vé rẻ nhất định cho hạng phổ thông. Nếu có kế hoạch bay sớm, khách có thể chỉ tốn hơn 500 USD mua vé một chiều đi Mỹ.

Chọn cách bay nào?

Theo số liệu của Cục Hàng không VN, năm 2009, UA vận chuyển được 163.261 lượt khách, tăng 5,9% so với năm trước; NW vận chuyển 47.989 khách. Tính chung cả thị trường, lượng khách đi lại giữa hai nước qua các điểm trung gian đạt ổn định khoảng gần 500.000 khách/năm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch VN, cho biết 5 tháng đầu năm nay, VN đón 193.603 lượt khách đến từ Mỹ, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là năm 2009, trong khi các thị trường khác giảm sút nghiêm trọng thì thị trường Mỹ chỉ giảm 2,6% so với năm trước. Đây là một xu hướng tốt để tiếp tục phát triển thị trường trong tương lai. Một thuận lợi khác là các chuyến bay đến Mỹ đã khá nhiều, giá vé cũng cạnh tranh...

Theo các hãng hàng không, cách bay phổ biến từ VN đến bờ Đông nước Mỹ là trung chuyển ở châu Âu (Frankfurt và Paris) rồi bay thẳng (non stop) đến Mỹ. Các đường bay này rất đông khách do từ VN đi châu Âu có đường bay của VNA, từ châu Âu đến Mỹ rất thuận lợi vì phần lớn các hãng hàng không châu Âu đều bay đến Mỹ. Cũng có nhiều khách chọn cách bay trung chuyển qua Thái Lan, Singapore, Đài Loan để chỉ sử dụng dịch vụ của một hãng bay như Thai Airways, Eva Air, Singapore Airlines. Các hãng bay đến bờ Tây nước Mỹ trung chuyển qua Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc. Do thủ tục nhập cảnh Mỹ rất phức tạp, khách có thể bị từ chối nhập cảnh ở sân bay nên một số hãng hàng không còn cắt cử người hỗ trợ khách điền tờ khai hải quan cho nhanh chóng và chính xác.

(Theo Tô Hà // Nguoilaodong Online)

  • Du lịch Việt Nam - Nguy cơ rớt hạng
  • Lễ hội ẩm thực thế giới: Khách sạn lớn hết phòng
  • Vietravel Hanoi giảm giá 30% tour đi Nhật Bản
  • Cần bếp "Hoàng Cầm" cho công nghiệp không khói
  • Hướng dẫn viên sỉ nhục du khách vì tiêu ít tiền
  • Lượng khách du lịch đến Ninh Bình tăng gấp đôi
  • Tour chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội
  • Tổ chức Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com