Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dạo chơi "vườn châu Âu"

Châu Âu mùa xuân bắt đầu tháng tư khắp nơi muôn hoa đua nở. Nhưng không đâu hoa nhiều và nổi tiếng như ở công viên Keukenhof nằm giữa hai thành phố lừng danh là Amsterdam và The Hague, gần thị trấn Lisse (Hà Lan). Keukenhof còn được gọi là “vườn châu Âu”, vì là vườn hoa lớn nhất thế giới ở Bắc bán cầu.

Một góc công viên Keukenhof. Ảnh: travelpod.com

Công viên Keukenhof là khu vườn rộng lớn - 32 ha nhất thế giới. Mỗi độ xuân về hàng triệu bông hoa đủ màu khoe sắc. Keukenhof tự hào là nơi được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Hàng năm, công viên chỉ mở cửa đón du khách trong hai tháng mùa xuân.

Ngược về thế kỷ 15, nơi đây là một phần của khu đất của dòng tộc Slot Teylingen với những cánh rừng tuyệt đẹp và những đồi cỏ hoang, là khu săn bắn và trồng cỏ phục vụ cho nhà bếp của lâu đài của nữ bá tước Jacoba van Beieren, vì thế nó có tên là Keukenhof - theo tiếng Anh có nghĩa là “khu vườn của nhà bếp”. Sau khi Jacoba van Beieren chết, Keukenhof rơi vào tay của những thương gia giàu có. Nam tước Van Pallandt và phu nhân đã mời hai cha con kiến trúc sư cảnh quan J.D và L.P. Zocher - những người đã thiết kế công viên Vondel nổi tiếng ở Amsterdam đến thực hiện dự án làm vườn xung quanh lâu đài. Dự án “vườn theo kiểu Anh” này là nền tảng của công viên Keukenhof như hiện nay.

Thị trưởng Lisse và những người trồng hoa khởi xướng triển lãm hoa ở Kenkenhof. Triển lãm hoa lần đầu tiên vào năm 1949 trở thành sự kiện hàng năm thu hút du khách khắp nơi trên thế giới đến thưởng lãm.

Du khách mua vé vào cổng bỏ ra 13,50 euro/người, để bước vào một khu công viên hoành tráng và đầy chất thơ. Khu vườn bất tận, được thiết kế tỉ mỉ và chăm chút từng chi tiết nhỏ. Du khách bị choáng ngợp bởi những vạt hoa mênh mông, rồi bất ngờ thích thú trước những góc vườn, những tiểu cảnh thật thơ mộng, sẽ gặp hồ nước trung tâm với một bầy thiên nga, thông với một dòng sông nhỏ mà cảnh vật hai bên bờ tĩnh lặng và đẹp.

Tại đây, du khách còn có thể thấy một khu vườn Nhật với nước suối chảy róc rách, hoặc gặp một khu vườn kiểu Mỹ với tượng Nữ thần Tự do làm bằng 25.000 bông hoa. Nếu khu vườn Tự Nhiên có đủ các loại cây cổ thụ xen lẫn với các bụi rậm, vạt hoa thì khu vườn Lịch Sử lại đầy các loại thảo dược, hương liệu cổ, nhắc nhở rằng Keukenhof có một lịch sử trồng trọt lâu đời, cung cấp đủ rau, củ, quả và cả hoa cho các lãnh chúa trong vùng.

Tất nhiên ở Keukenhof tulip là loài hoa áp đảo. Có đến hàng trăm loài tulip được trồng trong khuôn viên với muôn màu muôn sắc, từ trắng, hồng, vàng, cam, đỏ, tím cho đến loài tulip đen huyền thoại được mệnh danh là “Nữ hoàng bóng đêm”. Bên cạnh tulip cũng có rất nhiều loại hoa quý như: thủy tiên, dạ lan hương, Iris, thu hải đường, anh thảo, loa kèn, đỗ quyên, cẩm tú cầu, lan, hồng... Mỗi vạt hoa đều được ghi đầy đủ lý lịch. Chính sự đa dạng này làm cho vườn hoa xuân Keukenhof có sức hấp dẫn đặc biệt.

Không chỉ hoa, Keukenhof còn là “thiên đường để thư giãn”. Du khách có thể thả bộ trên 15km đường hoa trong công viên bên dưới hàng cổ thụ đi qua các khu vườn tượng, triển lãm tranh, nhà kính trồng lan, cắm hoa theo chủ đề... Dọc đường đi có bố trí những băng ghế dài để mọi người dừng chân và hưởng những tia nắng đầu xuân ngọt ngào. Sự chăm chút cho khách thưởng ngoạn còn thể hiện ở chỗ người ta thiết kế cả làn đường cho người khuyết tật đi xe lăn. Những quán cà phê, các quán ăn rải rác dọc đường sẵn sàng phục vụ du khách. Trẻ em thì được “chiêu đãi” khi theo đường mòn Bollenbozen xuyên công viên vì ven đường có nhiều trò chơi miễn phí.

Công viên Keukenhof còn bán cho du khách giống hoa về trồng hay dạy cách chăm sóc hoa cũng như nghệ thuật cắm hoa.

Điểm nhấn của vườn châu Âu này là lễ hội hoa Keukenhof - lễ hội hoa lớn nhất châu Âu. Lễ hội hoa tại Keukenhof năm nay sẽ tập trung vào chủ đề: “From Russia with Love” (Với tình yêu từ nước Nga) cùng những hình ảnh nước Nga với phong cảnh đồng quê thơ mộng, những ngôi nhà nông thôn truyền thống, ngôi thánh đường St. Basil hay điệu múa ballet quyến rũ... Vào dịp lễ hội sẽ diễn ra lễ diễu hành hoa sẽ được tổ chức cả ngày đêm, với hàng chục chiếc bè được kết đầy hàng vạn bông hoa màu sắc theo những hình thù độc đáo và ngộ nghĩnh. Du khách còn có cơ hội tham dự các sự kiện hấp dẫn như: từ ngày 16 đến 18-4 là Tuần lễ Nga, từ 17 đến 18-4 là Tuần lễ hoa lan. Tiếp sau đó là Ngày Hà Lan, Lễ hội trang phục dân tộc...

Năm nay hội thi trồng hoa cũng sẽ diễn ra, với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân chơi hoa đến từ khắp Hà Lan. Mỗi tuần tại đây sẽ trưng bày một kiểu dáng hoa của một nghệ nhân, và ban tổ chức sẽ trao giải cho hoa trồng đẹp nhất, hoa trồng chất lượng nhất. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng trí tưởng tượng phong phú của các nghệ nhân. Đặc biệt còn có 7 khu vườn sáng tạo, mỗi khu vườn trang trí hoa với các chủ đề khác nhau. Chẳng hạn như khu vườn Địa Trung Hải là một thành phố hoa thu nhỏ với những tường thành rực rỡ sắc màu, với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các bông hoa và nhiều loại cây lâu năm một cách tươi sáng, hài hòa, nhằm thể hiện sự thanh nhã, sự duy linh và suy ngẫm. Một ngày dành cho Keukenhof quả là không đủ...

Kế Keukenhof là thị trấn Lisse. Điểm hấp dẫn của thị trấn này là Bảo tàng hoa tulip đen. Tại đây, du khách sẽ được hiểu cách người ta khai hoang những vùng đất thấp, lịch sử của ngành thương mại hoa và cách gieo trồng hoa, xem những đoạn phim ngắn về cách nuôi trồng hoa tulip hay những cuộc diễu hành hoa đặc biệt trong năm.

Nếu còn thời gian, du khách đi thăm Zaanse Schans ở ngoại ô phía Bắc thị trấn Lisse. Zaanse Schans có những ngôi nhà xinh xắn được xây dựng từ thế kỷ 17, 18, được dời đến từ các vùng lân cận, đặc biệt là từ vùng Zaandam và tái tạo để trở thành một viện bảo tàng sinh thái nông thôn rất sinh động với những cối xay gió còn hoạt động. Ở Zaanse Schans, còn có xưởng làm guốc gỗ từ năm 1860, chuyên làm những đôi guốc truyền thống bằng phương pháp thủ công trên gỗ cây vuông, tiếp theo du khách có thể tham quan một xưởng làm phô mai thu nhỏ, để hiểu biết những công đoạn sản xuất hai loại phô mai nổi tiếng là Edam và Gouda của Hà Lan.

Tour Lễ hội hoa tulip Keukenhof thường kết hợp tham quan các thắng cảnh ở Pháp - Bỉ trong thời gian 8 ngày, với giá trọn gói: 57.990.000 đồng/khách. Tour dự kiến khởi hành: 25-4 và 8-5. Tham khảo và đăng ký mua tour tại các công ty chuyên tổ chức du lịch nước ngoài.

(Theo DUYÊN KHÁNH/CanTho)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Đi chơi thác Prenn
  • "Tiểu kỳ quan" Sri Lanka
  • "Thành phố màu hồng"
  • Phiêu lãng trong thế giới Kim Dung
  • Hừng hực chảo lửa Nam Phi
  • Thái Lan - Đất nước chùa vàng
  • Tết ăn cá của người Thái
  • Thái lan - sexy và thánh thiện
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com