Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đi Thái xem voi vẽ tranh

Cây cọ nhỏ được voi dùng vòi cầm và điều khiển một cách thuần thục, khéo léo. - tinkinhte.com
Cây cọ nhỏ được voi dùng vòi cầm và điều khiển một cách thuần thục, khéo léo. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Chúng tôi được dịp thăm một khu nuôi và huấn luyện voi ở làng Maesa Elephant Camp, cách thành phố Chiang Mai khoảng 7km. Sau một vòng thăm các chuồng trại giữ voi, mọi người tập trung tại một khoảng sân rộng nơi một nhóm voi sắp thành hàng ngang theo thứ tự từ lớn đến nhỏ tuổi.

Khi nghe người quản tượng - người Thái gọi là mahout - giới thiệu đến tên mình, từng chú voi bày tỏ cử chỉ chào khách tham quan bằng một kiểu cách khác nhau. Chú này khom chân cuốn vòi cúi chào, con khác lại lắc đầu nguây nguẩy trước khi cúi đầu chào, có con thì làm bộ điệu như một đứa bé nũng nịu, trông thật dễ thương.

Theo lệnh của mahout, các chú voi biểu diễn lăn tròn, đứng hai chân và nhiều trò lạ mắt, ngộ nghĩnh khác… Rồi các mahout hướng dẫn cho du khách các câu lệnh và cách thức, rồi cho khách thử tự điều khiển voi ngồi xuống hay co vòi để du khách trèo cưỡi lên thân hay ngồi trên vòi voi và chụp ảnh lưu niệm.

Phần cuối cùng cũng là phần đặc biệt nhất, các mahout chuẩn bị giấy, sơn dầu để các chú voi vẽ tranh. Mỗi chú một bức tranh. Sau hiệu lệnh và được sự trợ giúp “chấm sơn” của các mahout, các chú voi bắt đầu dùng vòi “cầm” cọ trổ tài làm họa sĩ.

Du khách vây quanh xem và chụp ảnh, quay phim cảnh các họa sĩ voi đang sáng tác. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Chẳng biết các chú voi đã được đào tạo thế nào, nhưng chúng tôi đã tận mắt nhìn và hết sức ngạc nhiên khi thấy các chú voi thực hiện một cách thuần thục các động tác như một họa sĩ thực thụ. Bốn bức tranh khác nhau dần hiện rõ, và các tác phẩm hoàn thành với những tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt của khán giả.

 Gần như mọi người cùng ùa vào để chụp ảnh lưu niệm với các họa sĩ voi và các tác phẩm vừa hoàn thành. Tất nhiên, các bức tranh này, ngay sau đó được rao bán tại chỗ, Giá một bức tranh dao động từ 600 bath đến 1.000 bath (tương đương từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Riêng các bức tranh do voi vẽ bằng chân, từng được bán đấu giá với giá trả cao nhất là 39.000 đô la Mỹ.

Có lẽ chú voi này chọn theo "trường phái ấn tượng". Người mua tranh đứng chụp ảnh lưu niệm bên tác phẩm và tác giả là họa sĩ voi. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Chúng tôi ra về với sự thán phục - không phải dành cho các họa sĩ - mà đối với những người đã dày công huấn luyện các chú voi, tạo ra những sản phẩm du lịch tuyệt vời và cung cách làm ăn rất chuyên nghiệp của các nhà kinh doanh du lịch Thái Lan.

Du khách chụp ảnh lưu niệm với các chú voi họa sĩ. Ảnh: Lâm Văn Sơn

(Theo Lâm Văn Sơn // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Tinh túy ẩm thực Thái
  • Những nơi lãng mạn nhất thế giới
  • Các quán bar lừng danh trên đỉnh thế giới
  • Tĩnh lặng Brunei
  • Ý tưởng thành phố nghệ thuật và khoa học - Valencia, Tây Ban Nha
  • 7 tàn tích dưới nước lừng danh nhất thế giới?
  • Những gương mặt khổng lồ trên núi đá
  • Những khu vực bí ẩn trên thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com