Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

"Hòn ngọc" Thái Hồ

Quang cảnh Thái Hồ ở Vô Tích. Ảnh: sacu.org

Thành phố Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc nằm bên bờ Thái Hồ. Vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và nhân tạo, cổ kính và hiện đại tạo cho Vô Tích nét quyến rũ đặc biệt, luôn là điểm đến yêu thích của du khách.

Đô thị Vô Tích hình thành vào thời nhà Chu cách đây hơn 3.000 năm với tên gọi ban đầu là Tích Sơn có nghĩa là “ngọn núi có nhiều thiếc”. Tương truyền, tên gọi Vô Tích có từ thời Chiến Quốc. Năm 223 trước Công nguyên, tướng Vương Tiễn của nhà Tần đánh bại quân nước Sở xuống miền Nam bình định đất đai, gặp một bia đá có khắc 12 chữ: “Hữu tích: binh, thiên hạ tranh; vô tích: ninh, thiên hạ thanh”, có nghĩa: “Có thiếc thì đánh nhau, thiên hạ loạn; không có thiếc thì yên, thiên hạ thanh bình” nên đã đổi tên đô thị này thành Vô Tích. Vô Tích ngày nay là một đô thị phát triển nhanh chóng, được mệnh danh là “Tiểu Thượng Hải”. Tuy vậy, thành phố vẫn giữ được nhiều nét đẹp của thiên nhiên.

Thái Hồ - một trong Ngũ Hồ nổi tiếng của Trung Quốc là điểm khởi đầu trong hành trình khám phá Vô Tích của du khách. Thái Hồ được nối với kênh đào Đại Vận Hà danh tiếng. Hồ có diện tích 2,250 km², độ sâu trung bình 2m, là hồ nước ngọt lớn thứ 3 của Trung Quốc cung cấp nước sinh hoạt cho 4,5 triệu dân vùng lân cận. Trên hồ có hơn 90 đảo lớn nhỏ, nổi bật có đảo Đầu Rùa, đảo Thần Tiên, đảo Tam Sơn... tạo nên cảnh quan rất đặc sắc. Thái Hồ cũng nổi tiếng với đá vôi và các loài cá. Các nghệ nhân đá lấy đá vôi từ đây làm vật trang trí cho các khu vườn truyền thống ở Vô Tích. Du khách có thể lên thuyền đánh cá ngoạn cảnh Thái Hồ và thưởng thức đặc sản “Thái Hồ tam bạch” gồm tôm, cá trắng đầu nhỏ, cá bạc. Đỉnh chùa Long Quang trong công viên Tích Huệ nằm ở phía Tây thành phố cũng là nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp toàn cảnh của Thái Hồ.

Điểm tham quan hấp dẫn còn có phim trường Vô Tích nơi quay những bộ phim nổi tiếng như Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử, Đường Minh Hoàng, Dương Quý Phi, Anh hùng xạ điêu... Phim trường được xây dựng năm 1987 trên một khu vực rộng lớn của Thái Hồ có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Trong phim trường, các thành trì, cung điện, chùa chiền, phố xá và nhà cửa được xây dựng y như thật theo kiến trúc các triều đại Hán, Đường, Tống..., là một bức tranh tổng thể miêu tả cuộc sống của các triều đại Trung Hoa. Trong phim trường chia thành nhiều khu vực gồm: cung điện Ngô Vương, Hán đỉnh, Tào doanh, Thủy Trại... của đời Hán; Ngự hoa viên, Thẩm Hương đình, hồ Thanh Hoa của đời Đường; Hoàng cung, chùa Đại tướng quốc, Thủy trại Lương Xuân Bạc... của đời Tống. Ngoài ra còn có các công trình kiến trúc theo mẫu hai triều Minh, Thanh, Tứ hợp viện Bắc Kinh, phố xưa Thượng Hải... Các công trình phụ của phim trường có Mai viên tọa lạc ở Đông Sơn, Hoằng Sơn phía Tây ngoại thành Vô Tích là khu trồng hơn 5.000 gốc mai quý, đủ loại; Đường thành ở thôn Đại Phù, cách Vô Tích 13 km trên vùng đất rộng 11 héc-ta tái hiện cảnh phồn hoa của xã hội đời Đường; Tam quốc thành cách Đường thành 3km với các cảnh quan xuất hiện trong phim “Tam quốc diễn nghĩa”. Thủy hử thành có phủ Thái sư Sái Kinh, dinh thự của Cao Cầu, Sư tử lầu - mô phỏng theo cơ ngơi của một viên ngoại đời Đường với hệ thống vườn cảnh, non bộ, dinh thự xa xỉ, Khoái Lạc Lâm, tiệm thuốc của Tây Môn Khánh... Còn có công viên Tích Huệ, Kỳ Sương, khu thắng cảnh Linh Sơn có bức tượng Phật bằng đồng cao 88 mét nặng 700 tấn, động Thiên Quyển, Trương Công, suối Thiên hạ đệ nhị... Hằng năm có hơn 3 triệu lượt du khách đến phim trường Vô Tích, tham quan xưởng chế tác phim, gặp gỡ giao lưu với các diễn viên và thưởng thức các tiết mục nổi tiếng như: Tam anh chiến Lã Bố, Yến Thanh đả lôi đài, Anh hùng cứu mỹ nhân...

Một nơi thu hút du khách nữa là khu phố cổ Huệ Sơn nằm dưới chân núi Huệ Sơn phía Tây Bắc Vô Tích. Nơi đây có những công trình kiến trúc rêu phong xây dựng từ thế kỷ XVI-XIV. Vòng xoay Ferris ở Vô Tích hoàn thành năm 2008, cao 115 mét với thời gian quay một vòng là 18 phút cũng thu hút đông đảo du khách. Xung quanh vòng xoay có nhiều khu vực vui chơi giải trí. Ngồi trên vòng xoay, du khách sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh Thái Hồ và khu vực trung tâm thành phố.

 

(Theo Ánh Minh/CT)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • "Viên ngọc" đảo Crete
  • Tuyệt vời nhất khi đi bộ khám phá Arles
  • "Thành phố La Mã" của Pháp
  • Độc đáo lễ hội chanh ở Pháp
  • Thiên nhiên tươi đẹp ở New Zealand
  • Chùm ảnh: Sắc màu lễ hội Carnival Brazil
  • Những thành phố nhiều nhà chọc trời nhất thế giới
  • Truyền thống đón năm mới ở một số nước châu Á
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com