Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lâu đài Saranrom- Nơi chứng kiến sự ra đời ASEAN

 

 
Nội thất phòng khách trong lâu đài
Lâu đài Saranrom được thiết kế theo kiểu phương đông, khu vực bên trong toà lâu đài có nhiều sân rộng, đài phun nước tráng lệ
 

Ngày 8/8/1967, tại lâu đài Saranrom ở thủ đô Bangkok của Thái Lan đã diễn ra lễ ký Tuyên bố Bangkok, thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với sự tham gia của 5 nước, gồm: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore.


Lâu đài Saranrom toạ lạc tại trung tâm thủ đô Bangkok gần chùa Ngọc- một địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan - được sử dụng làm nơi làm việc của Bộ Ngoại giao Thái Lan hàng chục năm trước đây.


Năm 1856, Nhà vua Rama 4 lúc đó đang trị vì đất nước cho xây lâu đài Saranrom làm nơi nghỉ ngơi sau khi truyền ngôi cho Hoàng thái tử Somdet Chaophajulalongkorn, nhưng lâu đài chưa xây xong thì Nhà Vua băng hà. Đến đầu thời kỳ vua Rama 5 (tức Hoàng thái tử Somdet Chaophajulalongkorn) trị vì khoảng những năm 1868, lâu đài được xây xong và được sử dụng làm nơi tiếp khách nước ngoài của Hoàng gia. 17 năm sau, lâu đài Saranrom được sử dụng làm trụ sở làm việc của Bộ Ngoại giao Thái Lan trong 2 năm. Đến thời kỳ vua Rama 7 trị vì đất nước, toà Lâu đài này  mới lại được sử dụng làm nơi làm việc của Bộ Ngoại giao trong một thời gian dài.
 

Lâu đài Saranrom được thiết kế theo kiểu phương đông, khu vực bên trong toà lâu đài có nhiều sân rộng, đài phun nước, toà nhà được xây dựng bằng gạch và vôi với nhiều hàng cột nối liền các hành lang với nhau, sàn nhà lát  đá cẩm thạch. Bên trong lâu đài có nhiều phòng đẹp trang trí lộng lẫy, đặc biệt là các phòng tầng hai dùng làm nơi nghỉ cho khách Hoàng gia và Hoàng tộc. Một phòng họp lớn được dùng làm nơi ký kết các Hiệp ước quan trọng, cửa ra vào được ghép bằng 4 miếng gỗ tếch khắc hình hoa sen công phu, phần trên  cửa cong hình bán nguyệt.


Ông Ma-nắt-sa-phát Chu-tô nhà ngoại giao cao cấp và là cố vấn của Bộ Ngoại giao Thái Lan từng tham gia và chứng kiến cho biết,  nơi chứng kiến sự kiện lịch sử lễ ký kết thành lập Hiệp hội các quốc gia ASEAN của Bộ trưởng Ngoại giao giao 5 nước là: Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia tại lâu đài Saranromya là sân golf khu nghỉ mát nổi Bangsean.
 

Toà lâu đài đang được sửa chữa


Trải qua mưa nắng thời gian,  lâu đài Saranrom bị hư hỏng nhiều hiện đang ở trong giai đoạn  trùng tu lớn.

42 năm tuổi,  ASEAN trải qua những bước thăng trầm, đã mở rộng tổ chức thành 10 nước thành viên với số dân trên 575 triệu người, GDP năm 2007 trên 1.281 tỉ USD. Tổ chức này đang lớn mạnh, trở thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với Hiến chương ASEAN bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2008./.

( Theo VOV)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Điểm qua những địa danh nổi tiếng huyền bí nước Anh
  • Thủ đô xanh Stockholm
  • Một thoáng Sydney
  • Cuối tuần ở Iceland
  • Lặn biển ở Pulau Payar
  • "Hòn ngọc" Thái Hồ
  • "Viên ngọc" đảo Crete
  • Tuyệt vời nhất khi đi bộ khám phá Arles
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com