Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những chiếc ô độc đáo của làng nghề Bosang

Bạn có thể bắt gặp những chiếc ô muôn vàn màu sắc ở bất cứ nơi đâu…Quả là thiên đường của những chiếc ô…” đó là những cảm nhận của bất kỳ du khách nào khi đến với làng nghề làm ô nổi tiếng Bo Sang-Thái Lan.

 

Nằm ở phía đông thành phố Chiang Mai - Thái Lan khoảng 9 km, Bo Sang trước kia là một phần của vương quốc Lanna cổ với rất nhiều ngôi đền đẹp và rưộng lúa phì nhiêu nhưng nổi bật hơn cả đó là nghề làm ô thủ công ở nơi đây.



Bo Sang trong tiếng Thái có nghĩa là chiếc ô. Tính đến nay, nghề làm ô thủ công nơi đây cũng đã qua hơn 5 thế kỷ. Ban đầu, ngôi làng có qui mô nhỏ, qui tụ những gia đình làm ô qua nhiều thế hệ. Dần dần, ngôi làng được mở rộng cùng với danh tiếng vang xa của những chiếc ô tinh xảo nơi đây. Ngày nay, tất cả người dân trong làng đều sinh sống bằng nghề làm ô thủ công.

Bo Sang sản xuất chủ yếu là những chiếc ô che nắng làm từ tre, lụa tơ tằm và 1 loại giấy làm từ cây Sa. Để làm ra giấy Sa, người ta đem đun sôi vỏ cây trong một thùng thiếc lớn khoảng ba giờ. Sau đó vỏ cây được giã cho đến khi mịn và có dạng hồ. Sau khi giã, nó ném vào hũ bê tông lớn để khuấy cho đến khi những hạt bột giấy tan đều trong nước. Những khung gỗ sẽ làm nhiệm vụ định hình thứ hồ bột này thành những trang giấy. Cuối cùng, những trang giấy này được làm khô dưới ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút.
 




 
Quá trình tạo khung tre và sơn trang trí cũng đòi hỏi sự cần mẫn và nghệ thuật giống như khi làm giấy Sa vậy. Các ống tre sau khi đã cắt, được ngâm trong một hỗn hợp dung dịch để loại bỏ sâu mọt rồi mới chẻ nhỏ ra đế sử dụng. Những thanh tre sau khi được định hình tạo khung, lại được chần qua dung dịch hỗn hợp một lần nữa. Bước cuối cùng là việc trang trí cho những chiếc ô thật đẹp và sinh động. Các họa tiết được sử dụng phổ biến là hoa lá và chim muông.

 

Không có giới hạn nào cho kích cỡ của những chiếc ô ở Bo Sang. Ngoài những chiếc ô bình thường, làng Bo Sang còn có thể làm được những chiếc ô rất lớn  như những chiếc ô được sử dụng tại SEA GAMES tổ chức ở Chiangmai năm 1996 có đường kính hơn 2 m. Đến nay, ngôi làng vẫn giữ kỷ lục làm ra chiếc ô lớn nhất thế giới trong sách kỷ lục Guiness.
 



 
Những chiếc ô Bo Sang là những món quà lưu niệm được du khách rất ưa thích và săn lùng ở Thái Lan và nó cũng được đánh giá là "Món quà Lưu Niệm ưa thích nhất" dành cho du khách quốc tế.
 
Lễ hội ô Bo Sang vào tuần thứ 3 của tháng giêng hàng năm là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Đến với Bo Sang mùa lễ hội, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước muôn vàn màu sắc của những chiếc ô thủ công làm từ giấy và lụa tơ tằm. Cả ngôi làng như được khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy với sự pha trộn của rất nhiều gam màu rực rỡ của vô vàn những chiếc ô trang trí có ở khắp nơi từ cánh cổng làng đến đoàn xe diễu hành…Du khách có thể tham gia vào tất cả hay một số công đoạn của quá trình làm ra một chiếc ô thủ công tuyệt đẹp. Làm ra một sản phẩm của riêng mình quả là một trải nghiệm thú vị với bất cứ ai.
 






Mách bạn:
 
Chiang Mai là cố đô của đất nước Thái Lan, tại đây ngoài những lang nghề truyền thống bạn có thể đi thăm rất nhiều ngôi chùa lớn nhỏ trong khu vực thành cổ. Trong các ngôi đền tại thành phố này, nổi bật nhất là đền Doi Suthep, cách ngôi đền này chừng vài trăm mét là Cung điện mùa hè của Hoàng gia Thái Lan.
Thuê xe máy tại Chiang Mai có giá khoảng hơn 100.000 VND/ ngày, xe đi bên trái đường.
Các khách sạn có giá 5 $/người.
 








 

(Nguồn: aFamily)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Làng họa sĩ ở Skagen
  • 10 du thuyền bậc nhất thế giới
  • Trương Gia Giới huyền ảo trong mây
  • Busan - “Thủ đô mùa hè” của Hàn Quốc
  • Sentosa sống động
  • Văn hóa ẩm thực Cu Ba
  • Khám phá vương miện Tượng Nữ thần Tự do
  • Khách sạn tự cấp năng lượng đầu tiên của thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com