Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nuôi ngựa trên thảo nguyên M’Drak

Trên những quả đồi hình mai rùa bát ngát màu xanh, đàn ngựa đủ các giống thong dong gặm cỏ trong nắng chiều. Đó là khung cảnh ấn tượng khi đến thăm trại ngựa ở xã Krông Á, M’Drak, Dắk Lắk. Giấc mơ về một trường đua ngựa tầm cỡ thế giới giữa trời mây Tây Nguyên sẽ không còn xa.

Đây là một phần trong hệ thống trang trại tổng hợp rộng 600ha của công ty càphê Trung Nguyên hình thành từ năm 2004. Vùng đất này trước đây là một thảo nguyên với những đồng cỏ rộng lớn còn bỏ hoang đã được hồi sinh. Khu vực nuôi ngựa được quy hoạch trên diện tích gần 20ha bao gồm hệ thống chuồng trại, nhà huấn luyện ngựa, đồng cỏ, bãi chăn thả được thiết kế hoàn chỉnh và hợp lý.

Chăm ngựa như chăm em!


Trại ngựa này quy tụ nhiều giống ngựa tốt gốc Anh, Úc, Pháp, Mông Cổ. Ảnh: Yến Xuân

Ban đầu, ở đây chỉ có những giống ngựa bạch gốc Mông Cổ hay ngựa cỏ thuần chủng trong nước thân hình thấp bé được đem về nuôi thử nghiệm. Hiện nay, đàn ngựa ở đây đã lên đến hơn 100 con, được nuôi nhốt trong ba dãy chuồng khang trang với kích thước khác nhau dành cho ngựa đực, ngựa cái và ngựa con. Trại ngựa này quy tụ nhiều giống ngựa tốt gốc Anh, Úc, Pháp, Mông Cổ, trong đó có cả những con ngựa quý nhất được đưa về từ trường đua Phú Thọ (TP.HCM).

Ấn tượng nhất phải kể đến những chú ngựa Arập – giống ngựa quý nhất thế giới như Simeon Sippai, Terhan, Lions Gate...thân hình lực lưỡng, oai vệ, lông vàng óng ánh hoặc đen bóng và có con nổi bật bởi những đường vân lượn sóng độc đáo trên mình. Giá tiền mua một trong số mấy con này không hề nhỏ như con Simeon Sippai màu trắng xám, thân hình cao quá đầu người thuộc dòng ngựa đua tiếng tăm nhất thế giới có giá lên đến cả triệu đô la.

Để có được những chú ngựa quý này, ông chủ Trung Nguyên phải lên sàn giao dịch ngựa thế giới kiểm tra, chọn lựa kỹ lưỡng, xem gia phả để biết nguồn gốc xuất xứ bố mẹ, đặc điểm nổi bật và sự thiện chiến của từng con rồi chở bằng máy bay về nước. Thức ăn cho ngựa được nhập khẩu từ Úc và các loại thức ăn xanh như cỏ, bắp, lúa, đậu… trồng trong trang trại cho đủ khẩu phần.

Việc chăm sóc ngựa cũng rất công phu, khắt khe với đội ngũ kỹ sư, công nhân lo việc tắm, cắt lông, đỡ đẻ, tập luyện, vệ sinh, cho ăn, theo dõi sức khoẻ. Anh Nguyễn Văn Tính, phó giám đốc trang trại nói vui: “Ngựa ở đây sướng lắm, chăm sóc nó cũng như chăm sóc em bé”. Quả đúng vậy, ngựa ở trong chuồng cao rộng lợp mái tôn phủ lá dừa chống nóng được điều chỉnh ánh sáng, lượng gió phù hợp, hàng ngày được tắm rửa, cắt tỉa lông từng li từng tí. Vì ngựa quý nên mỗi khi có con nào gặp vấn đề lớn về sức khoẻ, phải nhờ chuyên gia Singapore, Ấn Độ, Pháp sang giúp.

Đội ngũ kỹ sư, công nhân chăm lo nuôi ngựa ở đây có 60 người. Phần lớn họ ở lại ăn nghỉ tại trang trại để đảm bảo việc cho ngựa ăn, tắm nắng, đi dạo, tập luyện theo thời khoá biểu chi tiết. Đó là chưa kể những khi ngựa bị ốm, ban đêm phải thức trắng theo dõi sức khoẻ, chăm sóc chúng. Một người nuôi ngựa hào hứng nói: “Hàng ngày tắm mình trong nắng gió cao nguyên, được vuốt ve những chú ngựa quý, thu nhập cũng ổn ai cũng thích”. Dạo một vòng quanh trang trại mới thấy sự hoàn hảo trong công nghệ nuôi ngựa đua ở đây giống như một dây chuyền sản xuất được chuyên môn hoá các khâu với những tiêu chuẩn chăm sóc ngựa khắt khe nhất.

Buổi trưa, giờ ngựa nghỉ ngơi, một số công nhân tranh thủ cắt tỉa, chải chuốt lông cho ngựa. Nhìn hai công nhân trẻ cẩn thận xức thuốc cho con ngựa cái bị trầy da như bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, mới biết ngựa nuôi ở đây được chăm sóc chu đáo như thế nào. 14 giờ, Nguyễn Minh Phúc đưa đàn ngựa hơn hai chục con ra đồng cỏ. Các chú ngựa được vuốt lông, xoa bờm khoái chí xúm lại nhởn nhơ đùa giỡn. Phúc quê ở Ninh Hoà (Khánh Hoà) làm việc ở trại ngựa này được bốn tháng. Công việc hàng ngày của cậu là tắm, chải lông và huấn luyện cho ngựa. Chàng trai chăn ngựa bộc bạch: “Nhìn chúng lực lưỡng oai vệ thế nhưng hiền lắm. Mấy ngày đầu nhìn thấy đàn ngựa cả trăm con trên thảo nguyên này hơi choáng nhưng rồi cũng quen, lại thích dẫn ngựa đi chăn hàng ngày”.

Nuôi ngựa làm du lịch


Ngựa ở đây được huấn luyện bài bản để có thể kéo xe, tham gia các giải đua trong và ngoài nước. Ảnh: Yến Xuân

Ở một khu vực riêng biệt trong trang trại, một nhóm công nhân đang huấn luyện ngựa đua quanh các hồ nước. Đàn ngựa tung vó phi rầm rập, cuốn bụi tung mù mịt như ở trường đua chuyên nghiệp. Những đường đua ngựa ở đây được thiết kế quanh các hồ nước trong veo xen giữa rừng cây làm tăng thêm cảm giác khoan khoái cho nài ngựa và người thưởng ngoạn. Một nài ngựa cho hay, ngựa ở đây được huấn luyện bài bản dùng để cưỡi, kéo xe, tham gia các giải đua trong và ngoài nước. Nổi bật nhất là mấy chú ngựa gốc Arập cao to, lông mượt óng ánh và rất lanh lẹ. Đây là những giống ngựa đẳng cấp được các tay chơi ngựa khắp thế giới săn tìm.

Trong tương lai, nhu cầu đua ngựa giải trí tăng lên, những chú ngựa quý ở đây không đơn giản là thú chơi sang mà sẽ hái ra tiền bằng việc phục vụ du lịch. Đã có nhiều văn nghệ sĩ tới đây tìm cảm hứng sáng tác và sắp tới đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long cũng sẽ vào quay cảnh phim phục vụ đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Hiện nay, những người nuôi ngựa ở đây đang tìm cách bảo tồn giống ngựa bạch và cho lai giữa các giống ngựa nước ngoài với giống ngựa thuần chủng trong nước để tăng số lượng đàn. Tuy nhiên, tham vọng lâu dài như ông Lê Non, chánh văn phòng công ty càphê Trung Nguyên cho biết là: “Ngựa sẽ được nhân rộng con giống trở thành một sản phẩm nông nghiệp sang trọng, độc đáo trên vùng thảo nguyên này”.

(bài và ảnh: Yên Xuân  // SGTT Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Tai nạn… kỳ cục!
  • Vi khuẩn tạo tác phẩm nghệ thuật trên tàu Titanic
  • Chanthaburi - thành phố Ánh trăng
  • Bơi cùng... cá sấu
  • Bắc Úc – miền đất hoang dã - Kỳ 2: Vương quốc của loài sấu
  • Bắc Úc – miền đất hoang dã - Kỳ 1: Darwin – thành phố phục sinh
  • Những điểm đến đáng sợ nhất thế giới
  • 20 sòng bạc lớn nhất thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com