Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Rong ruổi nước Anh (Kỳ 2)

"Nước Anh rất coi trọng vấn đề giáo dục nói chung và mầm non nói riêng. Nước ta cũng coi giáo dục có tầm quan trọng hàng đầu và đã liên tục thực hiện các cải cách. Nhưng không biết đến thế hệ nào, người Việt, không phân biệt giàu nghèo, miền xuôi hay miền ngược mới được học cách sống làm người, ngay từ khi mới chào đời?"- Bạn đọc Bích Ngọc tiếp tục đề cập tới hệ thống giáo dục ở nước Anh trên những nẻo đường rong ruổi.
 

           Victoria Place ở Anh. Nguồn: allposters.com

Trình độ dân trí của người dân Anh không chỉ thể hiện trong văn minh thương mại hay đối với môi trường, mà còn ở nhiều tiêu chí khác. Con số kỷ lục một trăm năm chín nhà hát ở Thủ đô London với số lượng khách xem không giảm là một chỉ tiêu chắc là có một không hai trên thế giới.

Có những nhà hát trong mấy chục năm liền chỉ diễn một vở vì lượng khách xem đông, như nhà hát Palace ở trung tâm London chuyên diễn vở "Những người khốn khổ" của đại văn hào Pháp Victor Huygo; khách đến xem vẫn thường phải mua vé trước một tuần.

Nhằm nâng cao dân trí cho dân cũng như giới thiệu về đất nước Anh cho người nước ngoài, Nhà nước Anh quyết định không thu phí tham quan các bảo tàng. Trong một điều tra xã hội vài năm trước, sách mua bình quân theo đầu người của dân Anh là lớn nhất Châu Âu. Nền giáo dục của Anh cũng vẫn luôn đạt chất lượng cao nhất thế giới, và là một nguồn thu đáng kể cho nhà nước.

Giáo dục nói chung và mầm non nói riêng: Ưu tiên đặc biệt

Nước Anh tập trung phát triển toàn diện cho trẻ. (Ảnh: i.dailymail.co.uk)

Khi ở London, tôi ngụ tại một gia đình có trẻ sơ sinh. Thấy ngày nào người mẹ cũng đưa con đi học, tôi ngạc nhiên lắm. Song, điều ngạc nhiên đó đã sớm được giải đáp sau khi tôi tìm hiểu và đến tham quan vài lớp học của bé.

Dựa vào các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng: những năm đầu tiên trong cuộc đời của trẻ là quan trọng nhất cho sự phát triển tương lai và một đứa trẻ ngay sau khi chào đời, đã có thể bắt đầu học hỏi và tiếp thu kiến thức, nhà nước Anh đã tổ chức ra một hệ thống giáo dục trên khắp cả nước cho trẻ sơ sinh từ 0 đến 5 tuổi (tuổi trước khi bước vào lớp 1 của trường tiểu học) miễn phí . Cụ thể:

Mỗi tuần có 2 buổi hướng dẫn các bà mẹ về tâm lý trẻ và phương pháp nuôi dạy con, cách chơi cùng bé...Trong khi các bà mẹ nghe hướng dẫn thì các bé nằm chơi cùng nhau với nhiều đồ chơi. Sau khi các bà mẹ giải lao ăn bánh trái, uống trà cà phê, là phần ca hát và biểu diễn nghệ thuật cho bé. Tất cả những thứ có trong lớp này đều miễn phí. Thỉnh thoảng, mẹ và bé còn được tặng sách và đồ chơi đem về. Các bà mẹ cũng không cần phải làm đơn, mà cứ việc đem con đến và chỉ cần ghi tên lần đầu.

Mỗi tuần có 3-4 buổi kể chuyện "Story Telling" cho bé. Loại lớp này lại còn được chia nhỏ làm hai: một cho trẻ từ 0 đến 3 và một từ 3 đến 5 tuổi. Ở đây có rất nhiều loại đồ chơi, các nhạc cụ và một đội ngũ các thầy cô giáo thay nhau thật phong phú đa dạng.

Các bé được tiếp xúc cộng đồng, được cùng chơi, cùng nghe kể chuyện bằng những động tác vừa sinh động, vừa nghệ thuật, được nghe vô số các bài hát sáng tác cho bé mà lời ca lẫn giai điệu của hầu hết các bài đều rất cuốn hút đối với tôi. Các bài hát đã gây nhiều hưng phấn, nên khi thầy giáo cất lên, các bé lớn đều vung tay, nhún nhảy và làm điệu bộ hát theo.

Mỗi tuần có một buổi dạy nhạc. Các nhà giáo dục Anh cho rằng âm nhạc là công cụ giáo dục về tâm hồn và tình cảm tốt nhất cho bé, nên âm nhạc có khắp mọi nơi trong việc giáo dục trẻ. Có những đĩa nhạc cổ điển được phân loại dành riêng cho bé, có những bài hát và bản nhạc cho bé trước khi ngủ. Tôi nghĩ, ta cần sáng tác nhiều hơn nữa cho các bé của chúng ta. Nhưng mặt khác, ta cũng có thể phổ biến những bài hát hay của lứa tuổi mầm non trên thế giới cho các bé của ta chứ?

Các lớp trên đây được triển khai trong tất cả các trường tiểu học, các viện bảo tàng, các thư viện và còn ở một vài địa điểm khác. Từ 0 đến 3 tuổi, các bé được nhà nước phát sách định kỳ không mất tiền. Thỉnh thoảng, gia đình bé còn nhận được điện thoại và thư nhắc nhở đến lớp khi thấy vắng hay đến lấy sách cho bé. Tuy không bắt buộc như luật định 5 tuổi phải đến trường.

Nhưng hầu hết các bà mẹ đều háo hức và tranh thủ đem con đến lớp. Lớp học thường kín chỗ. Ngoài ra còn cả các lớp học vẽ. Nếu đứa bé đi cả bảy ngày trong tuần thì mới dự được gần hết các lớp. Các bà mẹ còn đưa con đến những lớp học bơi và "massage" cho bé do tư nhân mở mất tiền.

Với mục đích góp phần cải thiện cuộc sống tương lai của trẻ, chương trình hướng tới ba mục tiêu chính: Phát triển khả năng đọc, viết và làm toán. Phát triển tính tự tin và tự trọng. Chuẩn bị cho việc học tập sau này. Trong đó, tính tự tin là mục tiêu trọng tâm.

Khẳng định vai trò trọng yếu của cha mẹ trong việc học tập của trẻ

Phương pháp dạy và học: coi bố mẹ là người cùng học.
(Ảnh: tasis.com)

Nguyên tắc của việc giảng dạy: Coi bố mẹ là người cùng học, cùng khám phá với bé, vì việc học tập là tốt nhất khi trẻ tự học bằng thế giới quan của mình. Khẳng định vai trò trọng yếu của cha mẹ trong việc học tập của trẻ. Tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho cha mẹ và việc giảng dạy thông qua sự phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ.

Bốn yêu cầu cần thiết đối với cha mẹ là: Cha mẹ tạo cơ hội học tập cho trẻ. Công nhận và đánh giá cao các thành tích và nỗ lực của trẻ. Người lớn thường có các cuộc giao tiếp để trao đổi với nhau về những điều trẻ làm và cái cách mà trẻ cảm thấy. Người lớn làm gương cho trẻ về hành vi, thái độ....

Chính phủ khuyến khích người mẹ ở nhà nuôi dạy con, thay vì đưa đi nhà trẻ hoặc thuê người trông con để đi làm. Điều đó đảm bảo sự phát triển tốt của trẻ và hạnh phúc gia đình. Tôi đã gặp nhiều bà mẹ bỏ việc để ở nhà nuôi dạy con, ngay cả những người có bằng cấp trên đại học, có việc làm tốt và thành đạt. Điều này ngày càng phổ biến trong xã hội Anh. Cũng không hiếm những ông bố ở nhà nuôi con khi người vợ có thu nhập cao hơn chồng.

Tôi thấy thật ấn tượng khi được chứng kiến những người đàn ông Anh thay tã, tắm rửa, chăm sóc con rất tỷ mỷ và vô cùng âu yếm con. Một phụ nữ Anh nói với tôi là người đàn ông Anh sẵn sàng hy sinh vợ, nhưng không bao giờ họ hy sinh con cái. Nghĩa là: họ bằng lòng để vợ ở nhà nuôi con, nhưng không bao giờ chịu giao con cho một người không biết chắc về phẩm hạnh hay người giúp việc nuôi dạy.
 

Đâu đâu cũng thể hiện sự chăm sóc trẻ thơ. Ở các nơi công cộng, hầu hết các khách sạn, nhà hàng đều có phòng thay tã lót cho trẻ. Trong phòng có sẵn bàn, tã lót và những đồ dùng vệ sinh cho trẻ.

Anh là nước công nghiêp phát triển đầu tiên trên thế giới. Để phát triển bền vững, họ đã rất coi trọng vấn đề giáo dục nói chung và mầm non nói riêng. Nước ta coi giáo dục có tầm quan trọng hàng đầu và đã liên tục thực hiện các cải cách. Nhưng không biết đến thế hệ nào, người Việt, không phân biệt giàu nghèo, miền xuôi hay miền ngược mới được học cách sống làm người, ngay từ khi mới chào đời? Hẳn là không mấy dễ dàng.

Tôi nghĩ: "Giải quyết được một phần tham nhũng, lãng phí thôi, chắc rằng lương của các thầy cô giáo sẽ được nâng lên. Các thầy cô khi đã không phải lo toan kiếm sống, sẽ có nhiều sáng kiến, sáng tạo để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới". Còn nhiều điều có thể nói về đất nước phát triển công nghiệp đầu tiên này trên thế giới. Từ đó, giúp ta hình dung rõ hơn về khoảng cách giữa ta và các nước phát triển. Rút ngắn khoảng cách là điều thôi thúc chúng ta từng giờ.

Phải nâng cao được dân trí, xây dựng được lối sống luôn học hỏi và biết tự thay đổi mình, chúng ta mới có thể rút ngắn khoảng cách và sống ngang tầm với thời đại luôn có những đổi thay. Những trái tim có tình yêu lớn biết cùng nhau hợp lực sẽ có thể làm người Việt chúng ta không chỉ có niềm tự hào trong quá khứ, mà còn có thể tự hào hơn trong hiện tại.

                            Nguồn: nathanengland.com



 

(Theo báo VietNamNet)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Alsace - Điểm đến lý tưởng cho du khách
  • Rong ruổi nước Anh (kỳ 1)
  • Chuẩn bị cho chuyến leo núi Seoraksan
  • Hearst Tower: Nhà chọc trời đẹp nhất thế giới 2008
  • Những nhà hàng có một không hai trên thế giới
  • Đi là nhớ!
  • Ẩm thực truyền thống các nước ngày Noel
  • Những hình thù kỳ lạ trên mặt đất
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com