Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sri Lanka – điều kỳ diệu nhỏ bé

Tự mua tour đến Sri Lanka, tôi quyết định vác ba lô một mình đến xứ sở này mà lòng đầy háo hức. Sức hấp dẫn của một đất nước có nền văn minh phát triển bậc nhất thế giới đã chiến thắng nỗi lo sợ trong tôi. Và quả thật, Sri Lanka nhỏ bé đã không phụ lòng người phương xa.

Lễ hội nổi tiếng Kandy Esala Perahera kéo dài suốt mười ngày

Sau ba tiếng rưỡi bay từ Bangkok, tôi đặt chân lên sân bay Bandaranayake vào lúc gần nửa đêm. Ấn tượng đầu tiên của tôi về Sri Lanka là những anh lính với nước da nâu bóng khoẻ mạnh trong bộ đồ lính, ôm súng đi tuần trông thật “ngầu”.

Tôi nghỉ tại khách sạn Galadari ở Colombo. Khách sạn nằm tại vị thế thật tuyệt vời, mỗi sáng mai thức dậy, từ cửa sổ phòng, tôi có thể nhìn ngắm biển Ấn Độ Dương lấp lánh dưới ánh mặt trời và có thể được tận tay sờ vào những khẩu đại bác nằm hiên ngang dọc bờ biển. Đẹp vô cùng! Tuy nhiên, vì khách sạn nằm đối diện với các cơ quan hành chính của Sri Lanka nên trước khi vào được khách sạn, tôi phải dừng lại tại một chốt canh gác để cảnh sát kiểm tra.

Kandy – rực rỡ những điệu múa cung đình

Một di sản văn hoá thế giới, nơi vẫn còn lưu giữ những giá trị văn hoá của Sri Lanka với nghệ thuật, nghề thủ công, âm nhạc và các điệu múa dưới thời vua chúa. Kandy khá đông đúc và tiện nghi, vừa hiện đại vừa yên bình. Nơi đây còn có trường đại học Kandy lớn nhất Sri Lanka và nổi tiếng với một ngôi đền có tên gọi Dalada Maligawa, hay còn được gọi là Đền răng Phật vì còn lưu giữ di cốt răng thiêng của Đức Phật. Tại đây, tôi đã được tận mắt thấy những bức tranh vẽ về lịch sử Phật giáo thật sống động và khúc chiết. Người hướng dẫn du lịch bảo rằng vào cuối tháng bảy, đầu tháng tám mỗi năm đều có lễ hội nổi tiếng Kandy Esala Perahera kéo dài suốt mười ngày tại ngôi đền này với hàng trăm vũ công và hàng trăm chú voi.

Ngoài việc được thưởng thức những điệu múa cung đình đẹp ấn tượng và đầy cảm xúc, tôi còn được trải nghiệm một thú vui mua sắm hết sức thú vị tại Kandy: mua đá quý. Đá saphia xanh có xuất xứ từ Sri Lanka nổi tiếng về chất lượng trên thế giới và hấp dẫn hơn chính là chính phủ không áp dụng mức thuế nào đối với các loại đá quý. Đá quý với chất lượng tuyệt hảo và giá cả rẻ hơn thị trường thế giới, còn gì tuyệt vời hơn? Với mức giá không bị tính thuế, có lẽ món đẹp nhất là đá saphia xanh và món hời nhất là đá alexandrite (vốn có giá khoảng 5.000 usd/carat).

Sigiriya – pháo đài đá mang hình dáng con sư tử

“Kỳ quan thế giới thứ tám trong tương lai!” – Người hướng dẫn đã tự hào giới thiệu với tôi như thế về di tích này. Với tôi, nơi này thật sự xứng đáng như lời ông nói. Truyền thuyết kể rằng, vị vua Kashyapa vì lo sợ ngoại xâm, đã dày công xây dựng một toà lâu đài trên một đỉnh núi mang hình dáng như con sư tử này vào cuối thế kỷ thứ năm sau Công nguyên. Vị vua này đã xây dựng pháo đài thành hình dáng một con sư tử dũng mãnh. Trải qua bao nhiêu thế kỷ, những hình vẽ nàng apsara vẫn còn rạng rỡ dưới nắng mặt trời.

Tốn bao nhiêu hơi sức, đổ bao nhiêu giọt mồ hôi, và uống cạn chai nước đem theo, cuối cùng tôi cũng vượt qua được 1.200 bậc tam cấp bằng đá granite trèo lên đến đỉnh núi để được tận mắt ngắm nhìn những di tích còn lại của một công trình kỳ vĩ trên đỉnh núi cao vời vợi này. Công trình thật hoành tráng với nhà quốc hội, bể bơi, nơi tổ chức dạ tiệc,… tất cả được xây dựng trên một đỉnh núi giữa ngút ngàn. Từ trên đỉnh có thể phóng tầm mắt quan sát toàn bộ thành phố. Một công trình để đời!

Món ăn đậm đà giàu gia vị

Món ăn của Sri Lanka chủ yếu là các loại cà ri, sử dụng rất nhiều loại gia vị nên mùi vị đậm đà và khá cay. Tôi đã được dạy cách làm món hopper – một loại bánh tráng truyền thống thường được người Sri Lanka dùng vào bữa sáng. Nhưng món khoái khẩu của tôi chính là món cơm trộn nước cốt dừa kiribath ăn cùng với món katta sambol ngon lành.


(Theo Nguyễn Hà Nhã Khanh/sgtt)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • WHY – Wally Hermès Yachts –Du thuyền của tương lai
  • Những công trình điêu khắc “thót tim”
  • Thăm Đấu trường Colosseo
  • 12 công viên giải trí được yêu thích nhất trên thế giới
  • Toscana - vùng đất lãng mạn bậc nhất nước Ý
  • Đi thăm ngôi chùa gỗ cổ nhất Nhật Bản
  • Những phong tục cưới hỏi vô cùng thú vị
  • Thăm quê hương của nhạc sĩ vĩ đại Beethoven
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com