Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dự án Khu du lịch Sài Gòn Atlantis Hotel: Còn nhiều trở ngại

Phối cảnh tổng thể dự án khu du lịch Sài Gòn Atlantis Hotel.

Dự án khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Sài Gòn Atlantis Hotel tại khu Chí Linh-Cửa Lấp, TP. Vũng Tàu có vốn đầu tư 4,1 tỷ USD trên diện tích 307ha phần đất liền và 610ha phần lấn biển. Đây hiện là một trong những dự án du lịch lớn nhất Việt Nam đã được cấp phép đầu tư. Tuy vậy, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do chưa có “đất sạch”.


KHÔNG DỄ CÓ “ĐẤT SẠCH”

Dự án du lịch Sài Gòn Atlantis Hotel có 100% vốn đầu tư nước ngoài, được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 11-2007 với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD trên diện tích 300ha. Tháng 1-2009, dự án được sửa đổi tăng vốn lên 4,1 tỷ USD trên diện tích 307ha phần đất liền và 610ha lấn biển. Dự án do Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam (thuộc tập đoàn Winvest LLC, Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư.


Theo kế hoạch, trong quý I-2009, chủ đầu tư được giao 100ha đất để khởi công dự án. Tuy nhiên, do dự án có diện tích rộng, kinh phí đền bù, giải toả lớn trong khi ngân sách tỉnh hạn chế nên đến nay vẫn chưa giao đất được. Vì vậy, UBND tỉnh và Sở Tài Nguyên-Môi trường (TN-MT) tiếp tục đề nghị chủ đầu tư ứng trước tiền thuê đất cho cả 50 năm của dự án nhằm có thêm nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư.


Để chứng minh khả năng tài chính cũng như quyết tâm thực hiện dự án, từ tháng 4-2007 đến tháng 6-2008, Công ty Winvest Investment Việt Nam đã ứng trước tiền thuê đất cho UBND tỉnh 98 tỷ đồng, tương đương 6 triệu USD để hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã chi 183 tỷ đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng cho khoảng 70ha dự án, trong đó có 20ha dành hoán đổi cho Công ty TNHH Đại Dương thực hiện dự án du lịch khác (do khu đất thực hiện dự án trước đây của Công ty Đại Dương nằm trong khu vực 307ha của dự án Sài Gòn Atlantis Hotel). Mặt khác, Công ty Winvest Investment chưa thỏa thuận được kinh phí đền bù cho Công ty Đại Dương đã bỏ ra đầu tư trên khu đất 15,7ha sẽ được thu hồi để bàn giao cho Công ty Winvest nên hai bên đang chờ thuê đơn vị kiểm toán độc lập.


Diện tích đất chưa đủ theo đề nghị của chủ đầu tư; vướng mắc về mặt bằng cộng với việc dự án vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500… là những nguyên nhân chủ yếu khiến cho tiến độ triển khai dự án không đạt được như kế hoạch.


CẦN NỖ LỰC TỪ CẢ HAI PHÍA

Mô hình khu trung tâm dự án khu du lịch Sài Gòn Atlantis Hotel với điểm nhấn là tòa tháp hoa sen cao 365m.


Trước những khó khăn, vướng mắc của dự án, Ban chỉ đạo dự án Sài Gòn Atlantis Hotel do ông Đặng Như Hiển, Giám đốc Sở TN-MT làm trưởng ban đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan nhằm tháo gỡ cho nhà đầu tư. Trong buổi làm việc ngày 9-4, ông Đặng Như Hiển đề nghị Công ty Winvest Investment tiếp tục ứng trước tiền thuê đất để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Chủ đầu tư phải lập kế hoạch sử dụng đất, tiến độ triển khai dự án theo từng giai đoạn như quy định trong giấy phép đầu tư để được giao đất; có văn bản chính thức về thời gian, địa điểm khởi công dự án để các cơ quan chức năng chủ động sắp xếp, đẩy nhanh tiến độ công việc.


Mới đây nhất, ngày 7-5, khi làm việc với Công ty Winvest Investment và Công ty Đại Dương, Sở TN-MT tiếp tục đề nghị Công ty Winvest Investment lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 hạn chót đến 30-6-2009; căn cứ quy hoạch 1/500 lập kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư dự án để được giao đất từng giai đoạn theo tiến độ đầu tư. Đồng thời Sở TN-MT cũng đề nghị công ty tiếp tục ứng trước tiền thuê đất làm kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.


Ông Peter Luu, Chủ tịch Công ty TNHH Winvest Investment Việt Nam cho biết, công ty sẽ tiếp tục ứng trước tiền thuê đất, hỗ trợ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng sau khi được bàn giao 100ha đầu tiên. Theo ông Luu, là một nhà đầu tư, ông và tập đoàn Winvest LLC, Hoa Kỳ rất muốn dự án được triển khai càng sớm càng tốt. Bởi lẽ nếu kéo dài thời gian thực hiện dự án thì doanh nghiệp sẽ mất cơ hội vì sẽ có những dự án khác lớn hơn. Ông Peter Luu khẳng định quyết tâm thực hiện dự án và cho biết, công ty có đủ nguồn tài chính, chỉ chờ có đất là sẽ triển khai dự án. “Tập đoàn chúng tôi đã chuẩn bị đủ nguồn tài chính để thực hiện dự án từ mấy năm nay. Tôi khẳng định, công ty sẽ làm lễ khởi công dự án sau 2 tháng được giao đất đợt đầu”- ông Luu nói.

(Theo Báo Bà Rịa Vũng Tầu)

  • Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu: Thu hút 20 dự án du lịch
  • Việt Nam đứng thứ 37 trong danh sách các địa điểm bình yên nhất thế giới
  • Phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn
  • Tiếp thị tám thị trường du lịch trọng điểm châu Âu tại Việt Nam
  • Trung Quốc đồng loạt đổi mẫu giấy thông hành cho khách du lịch sang Việt Nam
  • Nhiều cơ hội đầu tư du lịch hậu khủng hoảng
  • Du lịch biển Việt Nam: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
  • 38 hãng lữ hành Thái Lan khảo sát du lịch VN
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com