Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch chữa bệnh: Mời gọi bằng cảnh đẹp, siêu thị

Tại Cologne có nhiều trung tâm y tế hiện đại.
(Ảnh: TT&VH)
Các bệnh viện tại thành phố Cologne của Đức đang tìm cách giành giật bệnh nhân nước ngoài và vì mục đích đó, họ không ngại đưa ra những biện pháp “lạ”, chẳng hạn như người bệnh cùng với gia đình được mời chào một chương trình giải trí hấp dẫn, trong đó có việc thăm viện bảo tàng và siêu thị.

Dự án Health Cologn

Chữa bệnh chất lượng cao ở nước ngoài đang là mốt trên thế giới. Giờ đây, dịch vụ này không chỉ dành cho các tỷ phú, mà những người có thu nhập khá cũng với tới được.

Các bệnh viện ở thành phố Cologne của Đức rất quan tâm đến loại hình du lịch chữa bệnh và mấy năm qua họ đã phối hợp chặt chẽ với những hãng du lịch có tên tuổi để kéo khách, cũng là mang tiền về cho ngân sách thành phố.

Tại cuộc gặp mới đây để bàn về vấn đề thu hút bệnh nhân nước ngoài, do Phòng Công - Thương Cologne (IHK Koln) tổ chức, Giáo sư Wolfgang Goetzke, người phối hợp của dự án Health Cologne, cho biết ba năm trước Cologne chưa được nhiều người bệnh trên thế giới biết đến, nhưng giờ đây thành phố này đã đứng thứ hai sau Munich về chỉ số uy tín của các trung tâm y tế ở Đức.

Ý tưởng của dự án Health Cologne, với sự tham gia của 80 công ty thuộc nhiều lĩnh vực, là ngoài việc hưởng chất lượng điều trị cao, bệnh nhân cùng gia đình còn được lựa chọn những phương án nghỉ ngơi, giải trí toàn diện.

Cụ thể là tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa của thành phố 2.000 tuổi, đến các viện bảo tàng, thưởng thức nghệ thuật ẩm thực của Cologne, đi du thuyền trên sông Rhein và mua sắm ở các siêu thị hiện đại.

Đảm trách việc này là cơ quan du lịch của thành phố Cologne (Koln Tourismus GmbH).

Hiện tại, người nước ngoài mới chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng số bệnh nhân ở các bệnh viện Cologne nhưng xu hướng tăng đã bộc lộ rõ rệt. Phần lớn bệnh nhân ngoại quốc là người Arập. Năm 2008 ,có khoảng 5.000 vị khách Trung Đông đến thăm Cologne, trong đó 1.300 người vì mục đích chữa bệnh.

Có nhiều lý do để bệnh nhân nước ngoài chọn Cologne làm điểm đến. Camal Almurtada, người quản lý của hãng Allmedarab chuyên phục vụ khách Arập, chỉ ra ba lý do chính.

Thứ nhất, tại Cologne có các chuyên gia y tế giỏi ở nhiều lĩnh vực thuộc đẳng cấp thế giới. Thứ hai, thành phố nằm ở vị trí địa lý tuyệt vời - gần sân bay của các thành phố lớn ở Đức và Hà Lan, giúp cho sự đi lại của bệnh nhân được thuận tiện. Thứ ba, tại đây có nhiều bệnh viện và trung tâm y tế hiện đại thuộc nhiều khuynh hướng điều trị và chuyên ngành.

Bệnh nhân không cần phải đi khắp nước Đức nếu muốn được theo dõi sức khỏe toàn diện hoặc cùng lúc chữa mấy căn bệnh liền.

Những con số ấn tượng

Do ở Cologne có nhiều trung tâm y tế với những chuyên ngành đa dạng mà hàng năm ở đây có gần 300.000 bệnh nhân (hiện tại tuyệt đại đa số là người Đức) được điều trị. Năm 2008, tại Cologne, có 1/6 trong tổng số 350.000 người chính thức đăng ký làm thuê là thuộc lĩnh vực y tế, trong đó có 2.200 bác sĩ.

Hiện tại Cologne nổi tiếng khắp toàn cầu như một điểm du lịch hấp dẫn chứ chưa phải là trung tâm y tế thuộc loại hàng đầu. Các bệnh nhân đến thành phố này điều trị chủ yếu là bị các bệnh về tim mạch và dạ dày - tá tràng. Do đó công tác tuyên truyền, quảng cáo cần được đẩy mạnh, trước hết hướng về các nước Đông Âu.

Trước đây, các bệnh viện ở Đông Âu có trang thiết bị kém hơn ở Đức nhiều. Nhưng tình hình bây giờ đã đổi khác, ở Nga, các nước SNG, Séc, Slovakia, Hungary... có nhiều trung tâm y tế hiện đại. Thế thì vì sao các bệnh viện Đức vẫn coi những quốc gia nói trên là thị trường cung cấp bệnh nhân tiềm năng?

Mikhail Haitin, Giám đốc hãng Med Cologne chuyên phục vụ bệnh nhân Nga và SNG ở Đức, giải thích về mặt nguyên tắc ở Nga người bệnh cũng có thể được chữa bệnh ở cùng cấp độ với ở Đức. Vấn đề ở chỗ cái giá phải trả là bao nhiêu - về tiền, thời gian và thần kinh.

Các bệnh nhân ở Đông Âu không hài lòng với chất lượng điều trị tại nước mình là do thái độ phục vụ của đội ngũ thầy thuốc. Haitin cho rằng tại Đức các bác sĩ không có động cơ “làm tiền” bệnh nhân mà họ chỉ có mục đích duy nhất là chữa bệnh thật tốt. Vấn đề thu nhập của các bác sĩ tại nước này được giải quyết hợp lý từ lâu.

Để được cấp visa chữa bệnh ở Đức, người bệnh ngoại quốc, ngoài giấy mời của công ty môi giới và sự chấp thuận của cơ sở y tế, còn phải trình hóa đơn thanh toán khóa điều trị. Tiền được giữ trong tài khoản của đối tác tin cậy ở quê hương người bệnh. Còn nếu phát sinh chi phí chữa trị thì bệnh nhân được báo trước.

Giá dịch vụ tại các cơ sở y tế Đức nhìn chung không hơn ở Moskva và tiền nghỉ tại khách sạn 5 sao của Cologne ngang với khách sạn 4 sao ở thủ đô Liên bang Nga./.
 
(TT&VH/Vietnam+)

  • Du lịch vùng biên - hướng mũi nhọn thu hút khách
  • Du lịch bằng đường biển nội địa chưa phát triển
  • Công bố Năm du lịch 4 tỉnh miền núi phía Bắc 2010
  • Nhiều hoạt động phong phú tại Lễ hội Dừa 2010
  • Những vườn lan quý trong lòng thủ đô Hà Nội
  • Hongkong xây dựng khách sạn cao nhất thế giới
  • Nam Australia kiếm 600 triệu AUD từ "du lịch" gấu trúc
  • Bay từ TP.HCM - Bangkok: 25 USD
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com