Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Du lịch MICE vẫn chưa sáng sủa

Một đoàn khách đi du lịch MICE ở Phan Thiết. Ảnh: Lê Toàn.

Bảy tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 35%. Trong khi đó, mảng khách MICE (khách du lịch kết hợp tham gia sự kiện) tuy đã bắt đầu khởi sắc sau một năm trầm lắng do khủng hoảng tài chính thế giới nhưng vẫn khó có thể phục hồi trong năm nay.

Khách bắt đầu quay lại

Theo thông tin từ một số công ty du lịch, khách sạn và trung tâm triển lãm tại TPHCM, nếu như năm ngoái khách MICE (viết tắt của từ Meeting: hội họp, Incentive: khuyến thưởng, Convention: hội nghị và Exhibition: triển lãm) đến rất ít, thì nay tình hình đã khá lên. Tuy nhiên, phần lớn khách đều từ các điểm đến gần của vùng châu Á, quy mô của các đoàn cũng nhỏ hơn so với những năm trước.

Khách châu Âu, nếu có cũng chỉ là một vài đoàn khách nhỏ đi theo dạng khuyến thưởng của các công ty tầm cỡ. Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành của Asian Trails Co., Ltd, cho biết năm ngoái, các đối tác MICE ở châu Âu thậm chí còn từ chối nhận báo giá thì năm nay đã hỏi về giá cả, dịch vụ... Một vài đối tác đã đặt chỗ trở lại. “Chúng tôi bắt đầu có khách MICE từ tháng 9 nhưng với số lượng ít”, bà nói.

Mảng kinh doanh khách MICE ở khách sạn 5 sao New World Saigon cũng có dấu hiệu khởi sắc. Năm 2009, khách MICE từ Singapore, Hồng Kông hầu như im hơi lặng tiếng thì nay đã quay lại nhưng cũng tương tự như Asian Trails, quy mô của các đoàn nhỏ hơn. “Nhiều đoàn ở khoảng ba đêm, có hai ngày họp với số lượng phòng cũng chỉ từ 50-100. Trong khi những năm trước, chúng tôi có khi bán cả 250 phòng/đoàn”, ông Phạm Văn Liêm, Giám đốc bán hàng của khách sạn nói.

Tương tự là với Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (quận 7). Đến nay các sự kiện triển lãm được đăng ký kín trong các ngày của tháng 9, 10 và 11 tới.

Ông Trần Văn Hậu, Giám đốc điều hành của Công ty liên doanh Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn, cho biết tình hình kinh doanh đang dần hồi phục. Đến năm 2011, sẽ sáng sủa hơn vì nhiều sự kiện triển lãm có quy mô lớn, được tổ chức hai năm một lần sẽ diễn ra như triển lãm mô tô, đồ gỗ, hàng hải... Thêm vào đó, một số đối tác từ châu Âu, một trong hai đối tượng khách chính của trung tâm đã bắt đầu hỏi thông tin cho năm mới.

Siết chặt chi tiêu

Sau khó khăn về tài chính từ năm ngoái, những nhà tổ chức MICE đang siết lại chi phí cho dịch vụ này đến mức tối đa. Thêm vào đó, các đơn đặt hàng vào giờ chót hay xác nhận đoàn vào sát ngày khởi hành, vốn không có tiền lệ, nay xuất hiện ngày càng nhiều.

Theo bà Tiên, đã không còn chuyện lợi nhuận của tour MICE cao gấp nhiều lần so với các tour bình thường. Các đối tác khảo giá và so sánh, chọn lựa dịch vụ rất kỹ. Theo bà, hiện tại doanh nghiệp chỉ có thể thu lời cao từ việc cung cấp những dịch vụ đặc biệt cho khách MICE. Chẳng hạn, nhiều người muốn gặp những nhà tư vấn kinh tế trong nước, ăn tối với những gia đình có gốc gác hoàng tộc, những chứng nhân của một sự kiện lịch sử nào đó… “Với những yêu cầu đặc biệt này thì giá có thể cao hơn từ 2-3 lần so với tour MICE bình thường nhưng yêu cầu này không phải lúc nào cũng có”, bà nói.

Bà Phạm Mai Hoàng Lộc, phụ trách thị trường MICE của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết trước đây đối tác thường giao hết tất cả các dịch vụ cho công ty thực hiện nhưng nay có thêm trường hợp giao từng phần. Nhiều đối tác giao cho công ty du lịch lo phần dịch vụ mặt đất, tổ chức sự kiện, khách sạn, tự lo phần dịch vụ khác như vé máy bay…

“Điều này đã cắt đi một phần doanh thu của công ty du lịch. Kinh tế khó khăn nên đối tác phải siết chặt chi phí hơn”, bà nói.

Trong khi đó, về phía các công ty lữ hành, họ cũng đã linh hoạt hơn khi tổ chức các tour MICE, chẳng hạn phải quen với những đơn hàng vào giờ chót. “Trước đây, với tour dành cho nhân viên doanh nghiệp, nếu đối tác xác nhận ba tuần trước khi bắt đầu là chúng tôi không nhận nhưng bây giờ đặt hàng trước 2-3 tuần là nhận”, bà Lộc nói.

MICE là thị trường hấp dẫn nhưng khó tổ chức, đòi hỏi tính chuyên nghiệp, tính sáng tạo cao của các nhà tổ chức. Đây là một thách thức nhưng không phải là không thể vượt qua đối với doanh nghiệp lữ hành trong nước.

Kẹt xe làm nản lòng khách MICE

Theo các doanh nghiệp, ở TPHCM, vấn đề cần được chấn chỉnh ngay để phục vụ tốt hơn các tour MICE là giải quyết nạn kẹt xe. Tuy cơ sở hạ tầng cho công nghiệp MICE ở thành phố vẫn chưa hoàn thiện nhưng doanh nghiệp vẫn có thể xoay xở được bằng cách liên kết dịch vụ, linh hoạt hơn trong tổ chức để phục vụ khách. Tuy nhiên với chuyện giao thông thì lại cần một giải pháp từ lãnh đạo thành phố.

Hiện tại, với những đoàn vài trăm khách, doanh nghiệp phải phân nhỏ ra nhưng do là một đoàn nên cũng không thể để các xe chạy quá xa nhau, khách sẽ than phiền. Tuy nhiên, để đoàn xe buýt chạy cách nhau không xa trên đường phố thì lại là điều quá khó trong điều kiện giao thông hiện nay.

Bà Lộc của Saigontourist kể, có lần đã bị trưởng đoàn nặng lời vì đã 6 giờ tối, 100 khách đã chờ sẵn ở sảnh khách sạn để chuẩn bị lên xe tham dự tiệc tối nhưng áo dài, đồng phục của bữa tiệc vẫn chưa có. Trong khi đó, nhân viên nhà may đã rời tiệm tại Tân Bình từ 2 giờ chiều, định rằng muộn nhất cũng có thể giao đồ cho khách vào lúc 4 giờ chiều nhưng chưa đến kịp vì kẹt xe.

“Cũng may là cuối cùng, dù muộn hơn dự định 2 giờ nhưng thợ cũng mang áo dài đến. Thêm nữa, một vị khách cùng đoàn, do đến thành phố muộn hơn đã chứng kiến cảnh kẹt xe và kể với trưởng đoàn nên ông ấy thông cảm. Tuy nhiên, nếu tình hình này kéo dài thì khách sẽ khó lòng chấp nhận”, bà nói.

(Theo Đào Loan // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • 55 triệu USD phát triển khu nghỉ dưỡng biển Sơn Trà
  • Kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long-Hà Nội
  • Singapore phát triển du lịch mạo hiểm, hoang dã
  • Singapore tìm cách thu hút khách du lịch
  • Tháng 8-2010, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh
  • Australia là điểm đến ưa chuộng nhất châu Á-TBD
  • Mùa men trong nắng
  • Vietravel với “Sắc thu thành cổ 2010”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com