Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giá rẻ cho tour nội: Cần chiến lược dài hơi

Suy thoái kinh tế và dịch cúm A/H1N1 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Việt Nam (VN). Khách quốc tế đến VN giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2009, nhưng tăng trưởng du lịch nội địa ở nhiều điểm du lịch tại VN tăng 30%. Tuy nhiên, việc tăng trưởng du lịch nội địa có tác động lớn từ việc giảm 60% giá máy bay cho tour du lịch kích cầu. Và sau kích cầu, giá tour nội có còn rẻ?

Khu du lịch sinh thái Thung Lũng Vàng (Lâm Đồng) thu hút nhiều du khách trong nước. Ảnh: T.L.

Giá tour nội rẻ...

Trong chi phí trọn gói tour nội địa, giá vé máy bay chiếm đến 40%. Việc Hãng Hàng không Quốc gia VN (VNA) giảm 60% giá vé cho các tour du lịch nội địa tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa do Tổng cục Du lịch VN phát động đầu năm 2009 đã góp phần tích cực vào tăng trưởng du lịch nội địa trong những tháng đầu 2009.

Theo đó, nhiều tour du lịch trong nước vốn bị cho là đắt đỏ hơn giá tour đi nước ngoài đã giảm mạnh. Giá tour trọn gói trong chương trình kích cầu đã giảm 30% - 40% so với giá trước đây.

Chương trình giá rẻ này là một bước đột phá lớn, được xem “chưa từng có trong lịch sử “của ngành hàng không cũng như ngành du lịch VN. Một tour du lịch 5 ngày 4 đêm từ TPHCM ra các tỉnh phía Bắc trước đây có giá 8 - 9 triệu đồng, giảm còn 5 - 6 triệu đồng. Việc giảm giá tour đã và đang được người tiêu dùng quan tâm hưởng ứng và đã tạo được hiệu ứng của xã hội. Nhờ kích cầu, chúng ta đang giữ chân khách ở lại VN.

Tuy nhiên, cánh cửa bán vé rẻ này dường như vẫn chưa thật sự mở, có nhiều điều kiện ràng buộc, cộng với “căn bệnh” thiếu tính hợp tác giữa các DN lữ hành nên vẫn chưa khai thác hết thuận lợi để bán tour giá rẻ.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Trưởng nhóm lữ hành tham gia chương trình kích cầu du lịch tại TPHCM, cho biết, sau đợt du lịch hè, du lịch nội địa đang vào mùa thấp điểm, lượng khách đăng ký mua tour giá rẻ trong tháng 9 đang giảm mạnh.

Thực tế, nếu không gom đủ 10 khách thì doanh nghiệp sẽ không đủ điều kiện mua vé giá rẻ và xem như mất số khách này. Nhóm khuyến mãi đã họp bàn tìm giải pháp liên kết, hợp tác có hiệu quả hơn để tận dụng khai thác tối đa lượng vé máy bay khuyến mãi trong mùa thấp điểm.

Ngày 30-9 tới đây sẽ là thời hạn kết thúc chương trình “Ấn tượng Việt Nam”. Các DN lữ hành cho biết, cho tới thời điểm này, VNA chưa chính thức công bố có tiếp tục kéo dài chương trình bán vé rẻ đến hết năm theo mong muốn và đề xuất của các DN.

Tuy nhiên, theo thông tin mới đây, VNA sẽ bán vé giá rẻ 60% - 70% cho cả đường bay trong nước và quốc tế từ ngày 1-10-2009 đến 31-1-2010 nhân sự kiện triển lãm quốc tế du lịch ITE HCM 2009.

Với thời hạn này thì chương trình bán vé giá rẻ sẽ kết thúc trước mùa du lịch tết, nhưng dẫu sao người tiêu dùng VN vẫn được thêm cơ hội với tour giá rẻ khi mà chương trình kích cầu của Tổng cục Du lịch kết thúc.

Kích cầu nội địa - Chiến lược dài hạn

Theo số liệu của các chuyên gia du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA) đưa ra tại hội thảo Nâng cao năng lực doanh nghiệp du lịch VN trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, vừa diễn ra tại TPHCM, lượng khách quốc tế đến VN trong những tháng đầu năm 2009 trung bình có sự giảm sút cao nhất trong ASEAN (có thể mất 840.000 lượt khách quốc tế trong năm 2009). Để cải thiện sụt giảm khách quốc tế, các nước đều đặt trọng tâm quay về khai thác thị trường nội địa.

Trong tình hình hiện nay, với dân số đông thứ 2 ASEAN, ngành du lịch VN đang có nhiều cơ hội để khai thác tốt ở nội địa. Không chỉ cho giai đoạn hiện nay mà tăng trưởng du lịch ở thị trường nội địa phải được đặt trong chiến lược phát triển mang tính lâu dài của ngành du lịch.

Tour du lịch trong nước càng rẻ thì càng có nhiều người dân đi du lịch và trước tiên ngành dịch vụ du lịch trong nước được hưởng lợi. Sẽ rất lãng phí nếu chúng ta cứ chăm bẵm vào việc làm sao để thu hút khách quốc tế, nhưng lại không có đa dạng các dịch vụ để du khách tiêu xài tại VN.

Trong khi đó, với giá tour cạnh tranh, ngành du lịch của các nước lại hút khách VN, túi tiền của chúng ta lại chảy vào các nước! Xây dựng giá tour giảm, để bù lại bằng việc lấy tiền của du khách qua các dịch vụ mua sắm, quà tặng… là chiến lược mà ngành du lịch của nhiều nước đang khai thác.

Nếu VN xây dựng và khai thác như mô hình này thì sẽ là cơ hội, mang lại nhiều lợi thế cho ngành du lịch VN, vì VN có lợi thế hơn nhiều nước ở cảnh quan thiên nhiên và nhiều di sản được thế giới công nhận.

Dù hiểu rằng, VNA tham gia vào chương trình này như là một nghĩa vụ và trách nhiệm của một hãng hàng không quốc gia, nhưng với chương trình kích cầu “ngắn hạn”, được phân thành nhiều đoạn như trên thật sự làm “cụt hứng” cho DN. DN lữ hành lo ngại, khi chấm dứt chương trình, DN sẽ phải phục hồi lại giá bán tour như trước. Nghĩa là giá tour sẽ đột ngột tăng trở lại 30% - 40%.

Điều này sẽ gây “sốc” cho du khách. Rõ ràng, đây là một bài toán cho thị trường du lịch nội địa khi mà ngành du lịch của nhiều nước láng giềng, trong khu vực như Singapore, Thái Lan đều có chính sách kích cầu quy mô và kéo dài đến hết năm 2010.

Trong đó, các hãng hàng không quốc gia của Singapore, Thái Lan như Singapore Airlines, Thai Airways đều có chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhắm vào thị trường khách du lịch từ VN. Chắc chắn du lịch VN sẽ mất lợi thế cạnh tranh.

(Theo Mỹ Hạnh // SGGP online)

  • 10.000 lượt khách đã bay với mức giá một chiều dưới 10 đô la
  • Phát hiện quần thể dơi ngựa lớn nhất Việt Nam
  • Vietnam Airlines giảm 60%- 70% giá vé
  • Hàng không thế giới có thể thua lỗ 11 tỷ USD
  • Hội chợ du lịch "Ba quốc gia, một điểm đến”
  • Khách quốc tế vào Mỹ sẽ phải trả phí nhập cảnh
  • Công bố quy hoạch chi tiết khu du lịch đền Sóc
  • Một thắng cảnh thiên nhiên có nguy cơ bị xóa sổ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com