Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hàng thủ công mỹ nghệ An Giang quyến rũ du khách

“Lọ hoa rồng Việt” làm bằng tre bông

Đến An Giang, nhiều du khách thường “tay xách nách mang” đem về nhiều món quà thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt là những sản phẩm làm bằng tre bông của ông Võ Thành Viễn và tranh lá thốt nốt của ông Võ Văn Tạng ở Thoại Sơn.

Trước đây, người dân địa phương sử dụng tre bông trong việc cất nhà, làm cầu khỉ... Điều đặc biệt là loại tre này nếu được sử dụng thường xuyên, có mồ hôi tay con người thì càng bóng, tuổi thọ càng cao. Ông Viễn chẻ tre bông thành miếng nhỏ rồi ghép lại để tạo ra các sản phẩm. Ấn tượng nhất là mẫu chùa Một Cột được ông Viễn mày mò nghiên cứu và đã làm thành công, rất sắc sảo. Sản phẩm Cổng Ngọ Môn-Huế ông đeo đuổi suốt gần 30 năm mới ưng ý. Hàng mỹ nghệ tre bông của ông Viễn luôn thuyết phục được khách hàng khó tính.

Gần đây, sản phẩm “Lọ hoa rồng Việt” với cách phối màu độc đáo và bộ ấm trà công phu làm bằng tre bông đang là những sản phẩm “cháy hàng” làm không kịp bán. Tại Hội chợ triển lãm làng nghề truyền thống Việt Nam - Asean lần thứ I-2005, sản phẩm tre bông của ông Viễn được trao bằng công nhận là sản phẩm truyền thống, 5 sản phẩm bộ khay trà, mâm trà, kỷ trà, bộ đèn và lọ hoa rồng Việt vào vòng chung khảo. Hiện sản phẩm của ông được xuất khẩu sang nhiều nước châu Á, châu Âu... Giá bán trong nước hiện khoảng 5.000-2.000.000 đồng/món.

Đến An Giang, khách có thể tìm mua sản phẩm tre bông tại các khu du lịch hoặc tại cơ sở của ông Viễn ở phường Bình Đức, TP Long Xuyên.

Tranh lá thốt nốt cũng được xem là “đặc sản nghệ thuật” của An Giang. Người có công đầu trong phát hiện loại vật liệu làm tranh là ông Võ Văn Tạng ở Thoại Sơn. Ấn tượng với sắc lá đẹp của cây thốt nốt, chất liệu lá thốt nốt rất bền, không bị mốc, dễ bảo quản, ông Tạng sử dụng làm nguyên liệu ghép tranh. Ban đầu, ông cắt và ghép lá thành hình bức tranh màu gốc của lá. Từ những bức hình đơn giản ban đầu, ông Tạng làm nhiều dòng tranh phức tạp hơn. Hiện nay, tranh lá thốt nốt đã nổi tiếng. Hàng năm, nhiều doanh nghiệp ở TPHCM đặt tranh làm lịch, quà tặng. Tranh của ông Tạng còn được sử dụng làm quà tặng cho các chính khách Campuchia, Thái Lan... Tranh thốt nốt được bày bán ở nhiều khu du lịch, với khoảng 200 mẫu: chân dung, phong cảnh, linh vật...

 

(Theo Bài, ảnh: Phố Hài/CanTho)

  • Du lịch cộng đồng ở miền sơn cước
  • Du lịch lễ 30.4 – 1.5: Khách ít, giá phòng vẫn tăng
  • Khuyến mãi tuyến bay TP.HCM – Cần Thơ – Phú Quốc đến hết năm
  • SAIGONTOURIST tiên phong tăng mức bảo hiểm du lịch nước ngoài và nội địa
  • Kích cầu du lịch: Khó đạt mục tiêu
  • Du lịch Vĩnh Long mời gọi du khách
  • Hấp dẫn ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
  • Cà Mau tổ chức tuần lễ văn hóa-du lịch Đất Mũi
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com