Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Miền Trung là đòn bẩy của du lịch Việt Nam

Muốn phát triển du lịch phải giao quyền cho doanh nghiệp nhiều hơn.

“Đà Nẵng-Hội An-Huế là tâm điểm thu hút khách du lịch cả quốc tế lẫn nội địa. Hiện nay, các chuyến bay đi Đà Nẵng, Huế đều kín chỗ. Rõ ràng những dự báo từ 10 năm trước đã trở thành hiện thực” - ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, phát biểu tại hội thảo Chiến lược phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức vào hôm qua, 30-7.

Khách quốc tế và nội địa đổ về

Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, cho biết hiện nay khu vực miền Trung bao gồm Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam là những tỉnh có vị trí đặc biệt về du lịch, hội tụ những tài nguyên, tiềm năng lớn như di sản văn hóa, những bãi biển đẹp nhất hành tinh, vùng đầm phá có diện tích lớn nhất Đông Nam Á... Vì vậy, ngay từ năm 2005, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã xác định miền Trung sẽ là động lực du lịch của Việt Nam vào những năm 2020.

“Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận một điều rằng chúng ta chưa khai thác hết những tiềm năng đó. Còn nhiều quần thể đảo còn bỏ hoang chưa khai thác như đảo Cồn Cỏ, đảo Lý Sơn... Hay chúng ta muốn phát triển du lịch biển nhưng lại chưa có một cảng biển du lịch mang tầm quốc tế” - Tiến sĩ Phạm Trung Lương nói.

Theo đại diện JICA, cơ quan này đã xây dựng một chiến lược phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, JICA dự báo đến năm 2020, khách quốc tế đến ba tỉnh là Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ tăng mạnh. Tiêu biểu, năm 2010, khách quốc tế đến Thừa Thiên-Huế là 650.000 lượt nhưng dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên thành 1,95 triệu lượt khách. Như vậy, tỉ lệ tăng trưởng trong vòng 10 năm đã lên tới 11,6%. Đặc biệt, càng trong những năm tới, xu hướng khách nội địa hướng về du lịch miền Trung càng tăng cao. JICA dẫn chứng năm 2010, khách nội địa đến Thừa Thiên-Huế là 895.000 nhưng đến năm 2020 sẽ tăng lên tới gần 2,4 triệu lượt...

Theo JICA, để du lịch khu vực miền Trung phát triển, ngành du lịch Việt Nam cần phải kết nối được du lịch vùng trực tiếp với thế giới thông qua các cửa ngõ cạnh tranh. Trong đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc cải tạo các sân bay quốc tế như sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, dịch vụ đường sắt cao tốc tới Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam phải cải thiện. Ngoài ra, cần xúc tiến mạnh các chương trình như tăng cường thông tin về du lịch, hỗ trợ du lịch làng quê, bảo vệ tổng hợp hồ, biển.

Ưu tiên hơn cho doanh nghiệp tư nhân


Nói thêm về chiến lược phát triển, đại diện của JICA tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam cần phải khuyến khích sự tham gia tích cực hơn nữa của khu vực tư nhân vào đầu tư du lịch”.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, cũng cho rằng hiện nay vướng mắc trong quá trình phát triển du lịch của khu vực miền Trung chính là cơ chế cho doanh nghiệp. “Vốn dĩ chúng ta cần phải kêu gọi tư nhân tham gia vào chiến lược phát triển du lịch. Nhưng thực tế lại chưa có cơ chế rõ ràng để tạo điều kiện thuận lợi cho khối tư nhân. Tôi cho rằng các sở, ngành chỉ nên là đối tượng trung gian về chính sách, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận và phát triển du lịch” - ông Minh nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, khẳng định: “Phát triển du lịch, những gì doanh nghiệp tư nhân không thể làm được thì doanh nghiệp nhà nước mới vào cuộc. Những gì cộng đồng doanh nghiệp không thể làm được thì nhà nước mới phải làm”. Cũng theo ông Tuấn, những nghiên cứu, khảo sát của JICA rất xác đáng. Tuy nhiên, vấn đề về thương hiệu cho du lịch miền Trung cần đề cao hơn nữa để quảng bá và xúc tiến.

(Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh)

  • Các sự kiện du lịch lớn của Hà Nội thu hút khách quốc tế
  • Lào đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành du lịch
  • Khách quốc tế vào Hà Nội đã tăng trưởng trở lại
  • Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Singapore tại Việt Nam
  • Du lịch tăng trưởng ấn tượng
  • “Săn” vé giá rẻ đi Mỹ
  • Du lịch Việt Nam - Nguy cơ rớt hạng
  • Lễ hội ẩm thực thế giới: Khách sạn lớn hết phòng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com