Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ngành hàng không thế giới vẫn khả quan

Mặc dù kinh tế thế giới đang trong giai đoạn ảm đạm, số lượng hành khách đi máy bay vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đánh giá tình hình vận tải hàng không quốc tế thời gian qua, chuyên mục kinh tế của tờ "Le Figaro" (Pháp) cho rằng đối với ngành hàng không, tình cảnh không đến nỗi bi quan như các ngành khác.
Theo thống kê của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), vận chuyển hành khách trong tháng 6/08 đã tăng 3,8%, tuy không cao bằng cùng kỳ năm 2007 (5,4%), nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng khả quan. Một số chuyên gia cho rằng nhìn lại biểu đồ phát triển trong vòng 20 năm qua thì có thể thấy tình hình hiện nay vẫn khả quan hơn nhiều so với các giai đoạn chiến tranh Vùng Vịnh, sự kiện 11/9/2001 ở Mỹ, hay bùng nổ dịch SARS năm 2003. Theo các chuyên gia này, vần đề hiện nay là liệu những biến động trên thị trường dầu khí có lắng đi hay không. Giá dầu sau khi lên đến đỉnh điểm vào tháng 7/08 đã quay trở về mức quanh ngưỡng 115 USD/thùng. Sự hạ giá này khiến hành khách hy vọng vào khả năng có thể phụ phí nhiên liệu tính trong vé máy bay sẽ được giảm đi phần nào và nhờ đó các hành khách không phải từ bỏ các chuyến bay dự định của mình.
Tuy nhiên, cuộc khủng khoảng kinh tế toàn cầu cũng ít nhiều làm các hãng hàng không phải lao đao. Ở Mỹ, các nhà kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không bị thiệt hại không nhỏ do giá xăng tăng vọt vì họ phải trả bằng USD. Trong khi đó, các đối thủ của họ ở châu Âu lại được hưởng lợi nhờ tỷ giá đồng euro cao hơn đồng USD. Thêm vào đó, máy bay Mỹ lại là những loại đã lỗi thời, ngốn nhiều nhiên liệu. Ngoài ra, các hãng hàng không được coi là bậc đàn anh như American, Delta, United, US Airway, Northwest, Continental lại luôn gặp khó khăn trong quá trình cạnh tranh với các mạng lưới đường bay nội địa giá rẻ của các hãng Southwest hay JetBlue, được trang bị bằng những máy bay hiện đại. Hậu quả là vận tải trong nước của các hãng này đã giảm 4% và chỉ có các chuyến bay quốc tế là mang lại hiệu quả.
Ở những khu vực khác trên thế giới, các con số tổng kết của ngành vận tải hàng không tuy không cao nhưng cũng mang lại chút khả quan, với mức tăng trưởng 2,1% ở châu Âu; 3,2% ở châu Á; 9,6% ở Trung Đông và 12,5% ở Mỹ Latinh. Cũng như ở Mỹ, tăng trưởng ở châu Âu là nhờ sự đóng góp của các hãng hàng không giá rẻ như EasyJet hay Ryanair (+ 15%). Các hãng lớn như Air France-KLM, British Airway hay Lufthansa không thể phát huy được hiệu quả ở Liên minh châu Âu (EU), mà chỉ trên các tuyến bay quốc tế.
Tăng trưởng hàng không của châu Á bị ảnh hưởng do khủng hoảng của Ấn Độ, xuất phát từ nguyên nhân giá dầu tăng cao và thiếu cơ sở hạ tầng. Thêm vào đó, Trung Quốc cũng không phải là miền đất hứa như dự báo, do khách Trung Quốc muốn ngồi nhà xem khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, trong khi khách nước ngoài đến Trung Quốc cũng giảm do giá cả khách sạn và giao thông tăng cao trong dịp này. Chỉ có Trung Đông là tỏ ra hài lòng với mức tăng trưởng hai con số và họ khẳng định không biết đến khủng hoảng là gì.

(Theo Thông tấn xã Việt Nam)

  • Du khách nước ngoài tới Campuchia tăng 13% trong 6 tháng đầu năm 2008
  • Hàng không Anh - Mỹ hợp tác "mở rộng bầu trời"
  • Chương trình du lịch cao cấp khám phá các kỳ quan, di sản thế giới
  • Lào Cai: Lễ hội đền Bảo Hà năm 2008
  • Liên đoàn nghệ thuật Jeju (Hàn Quốc) biểu diễn và giao lưu văn hoá tại Quảng Ngãi
  • Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh chỉ đạo 9 chương trình bầu chọn Vịnh Hạ Long
  • Ninh Thuận: Tiềm năng du lịch nhưng còn nhiều trăn trở
  • Hàng không Mỹ cung cấp dịch vụ Internet trên chuyến bay
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com