Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phát triển du lịch Phú Yên: Tầm nhìn đến năm 2020

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Về quan điểm phát triển, trong quy hoạch xác định rõ: Xây dựng tỉnh Phú Yên thành một cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước.

Mui-Dien100709.jpg

Du khách đến với hải đăng Mũi Điện - Ảnh: D.T.XUÂN

Hình thành cụm đầu mối giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ Đông - Tây. Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ; huy động mọi nguồn lực của các thành phần kinh tế; khai thác những ngành có lợi thế về lao động và tài nguyên; đồng thời, chú trọng mở rộng các ngành kinh tế có hàm lượng về kỹ thuật cao, phù hợp với lợi thế của tỉnh Phú Yên và xu hướng của thị trường.

Về định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực, trong đó lĩnh vực du lịch được đặc biệt quan tâm và sẽ có bước đột phá. Phát triển mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang màu sắc độc đáo riêng. Tôn tạo các di tích, danh thắng, các điểm du lịch gắn với công tác bảo vệ môi trường. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, hình thành các khu đô thị du lịch, các khu du lịch sinh thái, văn hóa nghỉ dưỡng và dịch vụ cao cấp. Tăng cường thu hút vốn đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

Định hướng phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2020, từng bước hình thành các tuyến du lịch theo các hướng sau:

Hướng Bắc - Nam nối Phú Yên với các tỉnh duyên hải miền Trung theo trục quốc lộ 1A. Hướng này gắn với biển và vùng ven biển, khai thác các cảnh quan tự nhiên, các khu nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh như: Đầm Cù Mông, vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa, gành Đỏ, gành Dưa, gành Yến, hòn Nhất Tự Sơn, hòn Lao Mái Nhà, hòn Yến, hòn Chùa, hòn Nưa, Bãi Môn - Mũi Điện, vịnh Vũng Rô... Tập trung xây dựng khu du lịch liên hợp cao cấp để làm điểm nhấn toàn cục cho du lịch Phú Yên. Phát triển các loại hình du lịch cộng đồng gắn với làng quê, làng nghề truyền thống, tạo sản phẩm độc đáo mang sắc thái địa phương phục vụ khách du lịch.

Hướng Đông - Tây nối Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên thông qua các hành lang kinh tế Đông Tây qua quốc lộ 25, ĐT 645. Hướng này phát triển du lịch sinh thái rừng gắn với văn hóa các dân tộc thiểu số miền núi, trong đó hình thành các điểm du lịch tại Hồ thủy điện Sông Hinh, Hồ thủy điện Sông Ba Hạ, các thác, suối, đặc biệt là nguồn nước khoáng Phú Sen, Lạc Sanh, Triêm Đức, Trà Ô... Xây dựng cao nguyên Vân Hòa trở thành một trong những trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Phú Yên.

ganh-da-dia-1100709.jpg

Gành Đá Dĩa, thắng cảnh quốc gia thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm - Ảnh: D.T.X

Tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, khách du lịch tiếp cận các điểm, khu du lịch của tỉnh như: giao thông nối từ đường trục chính đến các điểm, khu du lịch, cầu cảng, bến thuyền, bãi đỗ xe; hệ thống điện, cấp, thoát nước, xử lý chất thải... Tăng cường công tác bảo vệ, khai thác tài nguyên du lịch gắn với bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề du lịch. Tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch. Liên kết với các tỉnh trong khu vực, các trung tâm du lịch lớn để hình thành các tour du lịch đưa khách về Phú Yên.

Căn cứ Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên đã được duyệt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang lập Quy hoạch phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2020, trong đó sẽ cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển du lịch của tỉnh, đề xuất các phương án, giải pháp mang tính khả thi để tổ chức thực hiện trong thời gian đến.

PHAN ĐÌNH PHÙNG

Phó Giám đốc Sở VH - TT và DL Phú Yên

  • Du lịch biển tăng trưởng mạnh
  • TP.HCM nhắm doanh thu du lịch 60.000 tỷ đồng
  • Du lịch phía Bắc - điểm đến của khách nội địa
  • Hà Giang phát huy thế mạnh làng văn hóa du lịch
  • Báo Mexico ca ngợi danh lam thắng cảnh Việt Nam
  • Người Anh hạn chế du lịch nước ngoài vì suy thoái
  • Nước Nga ngày càng hấp dẫn du khách nước ngoài
  • Phê duyệt Chương trình xúc tiến du lịch năm 2010
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com