Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phú Quý cần một cú “hích” mạnh để phát triển du lịch

Cách Phan Thiết hơn 100 km về hướng Đông Nam, huyện Phú Quý có diện tích 17,81km2 gồm 3 xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng và Long Hải. Nơi đây có bãi biển đẹp hoang sơ chưa được khai thác, những bãi cát trắng mịn, những bãi đá tự nhiên với nhiều hình thù kì dị tô điểm thêm cho một cảnh sắc tuyệt vời ở nơi đây. Nước biển Phú Quý xanh trong, trên mặt nước có thể nhìn thấy đáy biển với những rạn san hô và thảm động, thực vật phong phú. Ở trên cao nhìn xuống Phú Quý được phủ một màu xanh hoang sơ như một cánh rừng nguyên sinh hòa lẫn với màu xanh của biển, khiến đảo trông như một viên ngọc bích quý giá. Nhiều ý kiến cho rằng Phú Quý muốn phát triển, cần có một cú “hích” đủ mạnh và toàn diện. Vậy cơ sở nào để Phú Quý thực hiện được cú “hích” này? 

Phát triển du lịch làm “đòn bẩy”

Ngoài sự ưu đãi về phong cảnh tự nhiên, Phú Quý còn được biết đến với rất nhiều những sản vật phong phú. Thế nhưng sự phát triển của huyện còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của nó. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2009 ước đạt 4.620 ngàn USD, thu nhập bình quân đầu người năm 2008 khoảng 12.560.000 đ/năm.  80% người dân nơi đây sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản, vì thế thu nhập của cả đảo chủ yếu phụ thuộc vào sự “ưu ái” của biển. Các nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm chủ yếu phần lớn phụ thuộc vào những chuyến tàu từ đất liền ra. Mỗi khi có gió bão lớn tàu không ra được, cả đảo bị cô lập. Để cải thiện những điều này và đẩy nhanh sự phát triển, nhiều người đã từng đến Phú Quý hay cả những người dân trên đảo đều cho rằng: Phú Quý nên dựa vào những điều kiện thuận lợi vốn có để phát triển theo con đường du lịch. Nơi đây có bãi biển đẹp hoang sơ chưa được khai thác, những bãi cát trắng mịn, những bãi đá tự nhiên với nhiều hình thù kì dị tô điểm thêm cho một cảnh sắc tuyệt vời ở nơi đây. Nước biển Phú Quý xanh trong, ở trên mặt nước có thể nhìn xuống đáy biển với những rạn san hô và thảm động, thực vật phong phú. Ở trên cao nhìn xuống Phú Quý được phủ một màu xanh hoang sơ như một cánh rừng nguyên sinh, hòa lẫn với màu xanh của biển khiến đảo trông như một viên ngọc bích quý gia. Không những vậy, do điều kiện tự nhiên mà nơi đây còn có những đặc sản của biển mà ít nơi nào có được như: cá thu, mực ghim ống, cá dìa, huỳnh đế, tôm hùm… Về bản sắc văn hóa, con người Phú Quý rất thân thiện, thật thà. Với dân số 25.833 người, ở đảo có những lễ hội truyền thống gắn bó với người dân làng chài. Bên cạnh đó dù diện tích nhỏ với chỉ 3 xã nhưng Phú Quý lại có nhiều nơi thờ tự đẹp và linh thiêng (theo quan niệm của người dân trên đảo). Trong đó vạn An Thạnh, chùa Linh Quang đã được công nhận là khu di tích văn hóa cấp quốc gia. Đền thờ miếu Bà Chúa Bàng Tranh, đình làng Triều Dương, đình làng Thương Hải được công nhận là các khu di tích cấp tỉnh. Vì vậy, với những cảnh đẹp, đặc sản mà thiên nhiên ưu đãi cho Phú Quý cộng với những nét truyền thống đặc trưng, thì việc phát triển du lịch để làm đòn bẩy phát triển Phú Quý không phải là không có cơ sở.

Một góc đảo Phú Quý. (ảnh: N.Lân)

Thiếu “điểm tựa”

Việc phát triển du lịch Phú Quý đã được tính đến từ lâu, thế nhưng để biến nó thành hiện thực lại không hề đơn giản. Đã có nhiều doanh nghiệp đến đảo để khảo sát với ý định đầu tư vào nơi đây nhưng tất cả đều “một đi không trở lại”. Để phát triển du lịch, Phú Quý phải giải quyết cho được những vấn đề thiết yếu, trước hết là rút ngắn khoảng cách về địa lý với đất liền bằng cách phát triển hệ thống giao thông hiện đại giữa đảo với đất liền như tàu cao tốc, tàu du lịch, đầu tư xây dựng sân bay. Có như thế mới mong khách du lịch đến đảo, bởi chẳng ai đi du lịch mà muốn ngồi tàu chợ từ 5 đến 8 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển. Tăng cường bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống địa phương, trùng tu các khu di tích, nâng tầm các lễ hội truyền thống địa phương, điều này đang được địa phương quan tâm nhưng lực còn yếu. Cần những chính sách ưu đãi nhiều hơn để thu hút các nhà đầu tư vào đảo, đặc biệt khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực du lịch. Cải thiện và nâng cấp hệ thống giao thông, kết cấu hạ tầng tại địa phương.

Để làm được những điều này, Phú Quý cần phải có thêm nhiều thời gian. Nhưng ngay từ bây giờ địa phương cần phải xây dựng những phương án gấp rút thực hiện và sự giúp đỡ của tỉnh và các ngành chức năng để trong một tương lai không xa Phú Quý sẽ là một điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách nội địa mà cả du khách quốc tế.  

 

(Theo ĐÌNH NHƯỢNG // Binhthuan Online)

  • Chuẩn bị mở đường bay thẳng Hà Nội - Berlin
  • Ba khu nghỉ mát Việt Nam nằm trong top 25 châu Á
  • Hướng đến đô thị du lịch
  • Du lịch hướng tới chuyên nghiệp hóa
  • 'TPHCM - 100 điều thú vị': Cuộc chơi tham vọng
  • Khách quốc tế đến Việt Nam tăng ngoạn mục
  • Du thuyền lớn nhất thế giới xuất bến
  • Đi bộ ảo trên đại lộ nổi tiếng nhất thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com