Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, tại sao không?

Thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch để chia sẻ gánh nặng ngân sách nhà nước cho các đợt xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Nam là điều cần thiết. Song, dự thảo cho đề án này đã được đưa ra gần ba năm qua vẫn chưa “đi” được bước tiến nào đáng kể!

alt
Lễ hội Bà Thu Bồn được tổ chức hằng năm ở Duy Xuyên.

Sức hấp dẫn của một vùng đất

Khoảng 10 năm trước, cho dù có khả năng “tiên tri thấu thị” hoặc người có óc tưởng tượng đến mấy cũng không thể nghĩ đến một ngày vùng ven biển gió, cát Quảng Nam lại có sức hút kỳ lạ đối với các nhà kinh doanh du lịch như bây giờ. Trên suốt chiều dài 125km bờ biển đã " bùng nổ" đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng của doanh nhân nước ngoài lẫn nội địa.

Dù được xem là người mở đường cho hoạt động đầu tư du lịch phát triển (năm 1999), kích thích cả những doanh nghiệp Việt Nam tham dự cuộc chơi, nhưng có lẽ các ông chủ của Tập đoàn E.E.M Services Limited (Hồng Kông) và người quản lý khách sạn lâu năm của Victoria, ông Claude M.Balland cũng không thể nghĩ được tốc độ đầu tư diễn ra nhanh chóng đến thế. Sau hàng loạt  giấy phép đầu tư được cấp và khởi công xây dựng, từ kinh doanh khách sạn đến các loại hình kinh doanh các dịch vụ du lịch văn hóa làng quê, tập trung chung quanh khu vực phố cổ, các nhà đầu tư đến sau đã hướng cái nhìn về nơi gió cát, chọn đất làm ăn. Cơn sốt đầu tư xây dựng các khu nghỉ dưỡng dọc biển bắt đầu bùng phát.

alt
Lễ hội rất cần có sự đầu tư kinh phí từ doanh nghiệp để mở rộng quy mô và chuyên nghiệp hơn.

Nếu như trước năm 2004, doanh nghiệp đến Quảng Nam chỉ có thể đếm đầy hai bàn tay thì lịch tiếp các nhà đầu tư dường như đã xếp kín với hàng trăm đoàn theo từng năm tháng sau đó. Lãnh đạo tỉnh, nhân viên ngoại vụ, du lịch có lúc phải “phân thân” mới đủ thời gian cho những cuộc tiếp đón các nhà đầu tư du lịch. Trên vùng đất quanh năm nắng, gió và không thiếu những tiếng kêu cứu mùa mưa bão dọc 125km ven biển từ Điện Nam, Điện Ngọc đến Núi Thành đã “nóng” hơn với những dự án đầu tư trên hàng chục triệu USD, với hàng loạt loại hình du lịch ra đời, từ nghỉ dưỡng đến các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí... Tất cả đã đẩy hoạt động kinh doanh du lịch tại Quảng Nam vốn chỉ thường được đầu tư bằng nguồn vốn của các doanh nghiệp địa phương, sang một cuộc cạnh tranh mới với sự đổ bộ không mệt mỏi của các doanh nghiệp lớn trên cả nước vào Quảng Nam. Con số khách sạn lẫn lượng khách gia tăng theo từng năm, bất chấp cả bất lợi về thời tiết, dịch cúm và khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn thế giới. Theo một con số thống kê được báo cáo tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII thì tổng lượng khách tham quan và lưu trú ngay trong thời kỳ suy thoái vẫn đạt 2.320 lượt, tăng 8% so với năm 2008, doanh thu trên 800 tỷ đồng, tăng 6,7%, đủ để cho thấy khả năng hấp dẫn của vùng đất Quảng Nam.

Chia sẻ gánh nặng ngân sách, tại sao không?

Sự phát triển của du lịch Quảng Nam trong vòng 10 năm qua, đã không nằm ngoài dự liệu của chính quyền và các nhà quản lý du lịch. Con số hàng ngàn bài viết, hàng trăm trang web tải mật độ lễ hội bày biện suốt cả năm, chuyển hình ảnh “Đêm phố cổ”, “Phố không có tiếng động cơ” định hình tại Hội An, làm sống lại gia tài văn hóa dân gian… là thành công lớn của công cuộc làm mới mình mỗi ngày của du lịch Quảng Nam. Hơn bất cứ ai, các doanh nghiệp du lịch đều có thể hiểu được rằng với con số hơn 100 khách sạn (khá nhiều khách sạn 3 sao trở lên), Quảng Nam có thừa khả năng đón tiếp du khách về tham dự mọi lễ hội. Minh chứng rõ nhất là địa phương đã từng tổ chức thành công sự kiện APEC, các cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền Phong, Hoa hậu Hoàn vũ… Các doanh nghiệp cũng đủ độ yên tâm để thực hiện những phi vụ làm ăn mà không sợ mất uy tín với khách hàng của mình. Chỉ cần mở tour là có thể thắng lớn, cho dù mật độ lễ hội và nhiều chương trình quảng bá du lịch dày đặc liên tục khắp Việt Nam… 

alt
Nhiều cuộc thi hoa hậu đã trở thành lực hấp dẫn du khách về Quảng Nam.

Song, nhiều công ty du lịch cũng đã phải thừa nhận lễ hội vẫn còn quá nghiệp dư khiến hiệu ứng chưa cao, sâu. Nếu như được quảng bá, giới thiệu chuyên nghiệp hơn, đầu tư tốt hơn thì hiệu quả tạo ra sẽ vô cùng lớn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp không chỉ đứng ngoài “hưởng thụ”. Ngoài thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá dịch vụ, “tặng” phòng cho khách khi được huy động, họ còn đóng góp kinh phí tài trợ cho các hoạt động trong các kỳ lễ hội và tham dự các đợt xúc tiến, quảng bá hình ảnh Quảng Nam. Không ít doanh nghiệp tuyên bố sẵn lòng góp vào “Quỹ lễ hội” định kỳ hoặc sẵn sàng trích phần lợi nhuận hay trên lượng khách có được để góp kinh phí vào một quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nào đó của địa phương. Nhưng hầu hết chỉ trong chừng mực “tự nguyện” và quá ít ỏi so với nhu cầu hiện tại. Tất cả lễ hội hay các đợt xúc tiến đầu tư, giới thiệu, quảng bá du lịch lớn trên các thị trường trong và ngoài nước, thì ngân sách nhà nước đều phải gánh nặng khoản kinh phí này.

“Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch từ nguồn đóng góp của các chủ thể hưởng lợi từ du lịch, nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân và nước ngoài là cơ sở pháp lý để hình thành Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh” - Giám đốc Sở VH-TT&DL Đinh Hài nói.

Dự thảo đề án thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch nhằm huy động kinh phí từ các chủ thể hưởng lợi từ hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Nam đưa ra từ 3-2007 đến nay vẫn chưa thể triển khai được. Hiệp hội Du lịch Quảng Nam ra đời, góp sức cùng quảng bá và phát triển một thương hiệu chung cho du lịch Quảng Nam, rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp, hình thành nên một Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, cùng chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, tại sao không ?

 

(Theo NAM KHA // Báo Quảng Nam)

  • Nhìn lại du lịch Đà Nẵng...
  • Cửa Lò: Đón 1.650.000 lượt khách du lịch trong năm 2009
  • Chấn chỉnh các khách sạn tuỳ tiện tăng giá
  • Những xu hướng du lịch phổ biến năm 2010
  • Quảng bá võ cổ truyền ra nước ngoài bằng du lịch
  • 20 khách sạn ở Đà Lạt giảm giá dịp Festival hoa
  • Đánh thức du lịch hồ thủy điện Tuyên Quang
  • Năm 2015: Du lịch sẽ đạt trên 10 tỉ đô la Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com