Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ấn tượng Tirana

Nhà thờ đạo Hồi Ethem Mey và tháp đồng hồ ở Thủ đô Tirana. Ảnh: commons.wikimedia.org

Tirana nằm bên bờ sông Ishm là thủ đô và thành phố lớn nhất của Albania. Tirana chào đón khách du lịch quốc tế với những con người thân thiện, ẩm thực phong phú, thiên nhiên được bảo tồn cùng nhiều thắng cảnh đặc sắc… Hiện nay, khách du lịch có xu hướng đến Tirana vì chỉ phải bỏ ra chi phí thấp mà vẫn chiêm ngưỡng được những thắng cảnh đậm nét châu Âu.

Đô thị Tirana được Sulejman Pasha – một vị tướng nổi tiếng của đế chế Ottoman thành lập năm 1614 khi ông cho xây dựng một nhà thờ đạo Hồi, một tiệm bánh nướng và nhà tắm hơi Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều cửa hàng buôn bán trên một vùng đồng bằng màu mỡ. Ngay từ đầu, Tirana đã được quy hoạch khá tốt với những con đường và quảng trường rộng lớn. Kiến trúc của thành phố từ khi mới hình thành và cả quá trình lịch sử phần lớn chịu ảnh hưởng của Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. Tirana còn có nhiều công viên thoáng đãng và các con đường rợp bóng cây xanh. Các hồ nhân tạo trong thành phố là nơi tuyệt vời cho du khách dạo chơi, thư giãn. Thành phố này trở thành thủ đô của Albania từ năm 1925.

Du khách thường bắt đầu tham quan Tirana từ quảng trường lớn Skenderberg tại trung tâm thành phố. Tên quảng trường được đặt theo tên của vị anh hùng dân tộc Gjergj Kastrioti-Skenderberg – người đã lãnh đạo nhân dân Albania giành lại độc lập từ tay người Ottoman vào thế kỷ XV. Giữa quảng trường là bức tượng Gjergj Kastrioti-Skenderberg bằng đồng đang cưỡi ngựa trên bục đá vôi cao. Quảng trường tập trung nhiều điểm nổi tiếng của Tirana như Cung điện Văn hóa – quần thể kiến trúc lớn nhất Albania gồm các phòng triển lãm nghệ thuật, rạp hát, thư viện Quốc gia và các nhà hàng lớn; bảo tàng Lịch sử Quốc gia... Đặc biệt trên quảng trường có hai công trình cổ được xem là hai viên ngọc kiến trúc quý giá của Albania là nhà thờ đạo hồi Ethem Mey và tháp đồng hồ.

Nhà thờ đạo Hồi Ethem Mey được xây dựng từ năm 1789 đến 1823 có nét kiến trúc thanh tú với một tháp nhỏ cao bên cạnh. Trước cổng và tường bên trong nhà thờ có những bức bích họa rất đặc sắc mô tả cây cối, thác nước, những cây cầu – những mô típ rất hiếm gặp trong nghệ thuật đạo Hồi. Hằng năm, Ethem Mey thu hút người hành hương từ khắp nơi trên thế giới.

Kế bên nhà thờ Ethem Mey là tháp đồng hồ được xây dựng từ năm 1822. Tháp cao 35m với 90 bậc thang cuốn lên đến đỉnh. Trước đây, trong tháp có một chiếc chuông được mang về từ Venice điểm chuông mỗi giờ. Năm 1928, chiếc đồng hồ mới của Đức được lắp đặt thay cho chiếc chuông cũ, còn chiếc đồng hồ trên tháp hiện nay được lắp đặt năm 1970 thay cho chiếc đồng hồ chữ số La Mã lắp đặt năm 1946. Vào ban đêm, tháp đồng hồ và nhà thờ Ethem Mey được chiếu sáng lộng lẫy.

Tirana có nhiều bảo tàng. Bảo tàng Khảo cổ học chứa 1.800 mẫu vật khai quật từ nhiều vùng ở Albania, đặc biệt là bộ sưu tập các mẫu vật lớn nhất thế giới về bộ lạc Illyria từ thời tiền sử. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khánh thành năm 1981 với bốn phòng trưng bày chính: phòng Lịch sử cổ đại, trung đại, Phục Hưng và đương đại. Ngoài ra còn có các khu vực khác như khu đồ cổ, khu dân tộc học, khu mỹ thuật, khu trưng bày về chế độ độc tài... Mặt tiền bảo tàng rất ấn tượng với một bức khảm lớn vẽ cảnh nhân dân đứng lên đấu tranh từ cổ đại đến hiện đại. Bảo tàng nổi tiếng với các mẫu vật như văn bia Gllavenica bằng vàng và bạc có hình chúa Jesu thêu trên miếng lụa tơ tằm có từ năm 1373, tượng nửa người Dea, các tấm khảm...

Các lâu đài cổ ở Tirana thu hút rất đông khách du lịch. Lâu đài Petrela có từ thời cổ đại, được xây dựng lại vào thế kỷ XV nằm cheo leo trên một đồi đá cao. Petrele hình tam giác với 2 tháp canh, từng được sử dụng trong chiến tranh chống lại đế chế Ottoman. Từ trên lâu đài, du khách có thể hướng tầm mắt ra xa ngắm thung lũng Erzen, những khu rừng ô liu xanh tươi và các rặng núi bao xung quanh. Trong lâu đài có một nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Albania. Nổi tiếng không kém là lâu đài Preze được bộ lạc Parthini xây dựng vào thế kỷ XIV đến thế kỷ XV. Preze có 4 tháp tại 4 góc, tháp đồng hồ được xây dựng vào khoảng năm 1800-1850. Vị trí pháo đài tuyệt đẹp, nhìn được toàn cảnh thành phố Tirana. Trong pháo đài cũng có nhà hàng cùng những dịch vụ vui chơi giải trí khác.

Một công trình hấp dẫn khác là cây cầu cổ Tabakeve dọc đại lộ Zhan D’Ark của Tirana. Cầu có kiểu dáng cân đối được xây bằng đá từ thế kỷ XVIII nối thành phố Tirana với các cao nguyên phía Đông. Từ đó, du khách có thể thuê taxi hoặc đi bằng cáp treo lên đỉnh núi Dajti để dã ngoại. Toàn cảnh thành phố Tirana sẽ hiện ra trước mắt du khách. Lúc mặt trời lặn còn có thể nhìn ra những thành phố xa hơn và eo biển Adriatic. Trên đỉnh núi có nhiều nhà hàng, các điểm vui chơi và khách sạn nhỏ để du khách nghỉ qua đêm.

(Theo Ánh Minh // Cantho Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Khám phá thành phố đặc trưng của Trung Mỹ
  • Nên đến Valencia vào dịp lễ hội
  • Thành cổ Kashgar: Bảo tồn hay phá hủy?
  • Một lần đến Ai Cập
  • Khí hậu,đời sống, con nguời và văn hóa Úc
  • Đất nước Brunei và những điều lạ lùng
  • Munich cổ kính và kỳ thú
  • Đi dạo ở Ribe, thị trấn cổ nhất Đan Mạch
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com