Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khám phá thành phố đặc trưng của Trung Mỹ

Ở trên cao nguyên cao hơn 1.500m, Thủ đô San Jose của Costa Rica là thành phố lớn nhất của đất nước này. Ngày nay, rất nhiều du khách đến San Jose để khám phá những di sản văn hóa đặc trưng vùng Trung Mỹ, đồng thời tìm hiểu hệ động thực vật phong phú của vùng đất màu mỡ này…

Nhà hát Quốc gia ở San Jose. Ảnh: schaalfamily.com

San Jose nhỏ xinh nằm giữa những rặng núi và thung lũng xanh tươi. Đô thị này được thành lập năm 1738, tương đối trẻ so với nhiều thành phố ở Trung Mỹ. Kiến trúc của thành phố phần lớn theo phong cách hiện đại; tuy vậy ở phía Bắc và Tây của San Jose, còn nhiều ngôi nhà cổ mái lợp ngói –gợi nhớ những đồn điền cà phê mênh mông xưa kia. San Jose ngày nay vẫn có những trang trại cà phê và chuối – hai mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Costa Rica. Thành phố San Jose còn là đầu mối giao thông của nhiều quốc gia Trung Mỹ.

Công trình kiến trúc tiêu biểu nhất ở San Jose phải nói đến Nhà hát Quốc gia. Đây là một nhà hát có sức chứa hơn 1.000 người, được các kiến trúc sư người Bỉ xây dựng năm 1897 và các họa sĩ người Ý trang trí theo phong cách nội thất đầu thế kỷ XIX: mặt tiền nhà hát theo kiểu Phục Hưng với những ban công sang trọng, những cột đá cẩm thạch cao vút; bên trong, trần nhà được trang trí bằng một chùm đèn pha lê lớn; phòng giải lao của nhà hát lát đá cẩm thạch hồng, có nhiều tượng phỏng theo các vở bi hài kịch. Du khách đến nhà hát sẽ được thưởng thức nhiều vở nhạc kịch, khiêu vũ và múa ballet... Trước cửa nhà hát có nhiều họa sĩ bày bán các tác phẩm “vừa ra lò” của mình và những người bán dạo bán đồ gốm sứ, quà lưu niệm...

Điểm tiếp theo ở Costa Rica là các bảo tàng – nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa và lịch sử của vùng đất Costa Rica. Hầu hết các bảo tàng tập trung tại trung tâm thành phố San Jose. Đầu tiên là Bảo tàng Vàng với 3 tầng hầm sâu dưới lòng đất chứa 2.000 mẫu vật bằng vàng có niên đại từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 1600 khi Christopher Columbus tìm ra châu Mỹ. Các mẫu vật trong bảo tàng rất phong phú từ chiếc bông tai tròn đến tượng các con thú tinh xảo. Ngày xưa vàng có vai trò rất quan trọng trong đời sống của người dân địa phương, là thước đo địa vị xã hội của mỗi người. Bảo tàng còn có phòng triển lãm tem và tiền đồng và thường xuyên tổ chức triển lãm nghệ thuật, thu hút đông đảo du khách. Điểm kỳ thú kế đó là Bảo tàng Ngọc bích sở hữu bộ sưu tập ngọc bích châu Mỹ lớn nhất thế giới. Ngoài ra, bảo tàng còn trưng bày gốm sứ, các tác phẩm điêu khắc bằng đá quý, vàng... Từ tầng 11 của bảo tàng còn là nơi để ngắm toàn cảnh tuyệt vời. Bảo tàng Quốc gia lưu giữ bộ sưu tập nữ trang và tượng vàng...

Đến San Jose du khách đừng quên ghé thăm Vườn bươm bướm Spyrogyra. Vùng đất nóng ẩm và màu mỡ Costa Rica là thiên đường của hầu hết các loại bướm Trung Mỹ. Tại vườn Spyrogyra, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những loài bướm đẹp và lạ của Trung Mỹ như loài Morpho cánh xanh biếc viền đen óng ánh, loài bướm lớn Hecale Longwing với đôi cánh rộng, mỏng manh màu đen đốm trắng và cam đỏ, loài Florida trắng muốt, loài bướm đuôi nhạn cánh đen điểm hồng, loài bướm cú có đôi cánh 3 màu nâu, đen, xanh biển độc đáo... Du khách sẽ được tìm hiểu vòng đời của bươm bướm qua đoạn video kéo dài 18 phút chiếu liên tục suốt ngày. Tại vườn, du khách còn có thể nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức bữa trưa tại một quán cà phê nhỏ.

Những vườn bách thảo ở San Jose mới là điểm tham quan tuyệt vời cho những ai yêu thích thực vật. Vườn bách thảo Lankester được thành lập năm 1952, rộng 11 héc-ta có 3.000 loài cây, trong đó đáng chú ý nhất là hơn 800 loài lan quý, nở rộ từ tháng 2 đến tháng 4. Lan trong vườn được trồng ngoài trời, bám dày đặc trên thân của tất cả các loài cây khác và trong nhà kính. Hoa có đủ loại kích cỡ, màu sắc, hình dạng và mùi vị, có loại hoa bé xíu, cánh mỏng mọc thành chùm hương thơm ngào ngạt, có loại hoa to bằng bàn tay người lớn xòe ra sắc màu rực rỡ... Du khách sẽ được chiêm ngưỡng loài Guaria Morada – quốc hoa của Costa Rica với vẻ đẹp kiêu sa của những thiếu nữ quyền quý. Guaria Morada được xem là đem lại may mắn, đoàn kết, đánh thức tình yêu và sự yên bình. Vườn Lankester còn có những loài cây lạ như tulip châu Phi hay loài xương rồng, đặc trưng của lục địa đen lại mọc um tùm ở nơi đây.

Công viên giải trí Pueblo Antiguo hứa hẹn nhiều điều thú vị cho du khách. Tại đây, người ta như được trở lại thời quá khứ vàng son của Costa Rica khi xem các nghệ sĩ tái hiện sinh động những câu chuyện cổ của xứ sở này. Bên cạnh đó, du khách còn được chiêm ngưỡng những điệu múa, bài hát dân dã, các màn bắn pháo hoa rực rỡ; tham gia vào lễ hội đường phố; bơi thuyền và thưởng thức các món ăn địa phương.

Trang trại Cafe Britt cũng là điểm đến quan trọng trong hành trình khám phá San Jose. Tại đây du khách sẽ có dịp tìm hiểu cách trồng cây cà phê, quy trình chế biến và nếm thử các loại cà phê khác nhau. Vào mùa thu hoạch, du khách còn có thể cùng nông dân tham gia hái cà phê, thuê xe đạp lên đỉnh đồi phía trên trang trại thưởng ngoạn phong cảnh xung quanh. Cửa hàng tại đây cung cấp các loại cà phê thượng hạng và các món quà lưu niệm làm từ cà phê rất đặc sắc.

(Theo Ánh Minh // Cantho Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Ấn tượng Tirana
  • Nên đến Valencia vào dịp lễ hội
  • Thành cổ Kashgar: Bảo tồn hay phá hủy?
  • Một lần đến Ai Cập
  • Khí hậu,đời sống, con nguời và văn hóa Úc
  • Đất nước Brunei và những điều lạ lùng
  • Munich cổ kính và kỳ thú
  • Đi dạo ở Ribe, thị trấn cổ nhất Đan Mạch
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com