Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

"Bảo tàng ngoài trời": miền Bắc Ý

Thành phố Bologna - nằm giữa hai con sông Reno và Sevena thuộc miền Bắc đất nước Ý – được mệnh danh là một “bảo tàng ngoài trời”. Bologna là thành phố của nghệ thuật, được trang trí lộng lẫy, những bảo tàng mang phong cách kiến trúc đẹp lạ lùng, những nhà thờ được xây dựng từ thời kỳ Phục Hưng… Sự kết hợp của nghệ thuật cổ điển và đương đại đã biến Bologna thành một đô thị nổi bật nhất châu Âu.

Quảng trường Maggiore ở Bologna. Ảnh: sacramentosbestnotary.com

Nét đặc trưng nhất của Bologna là hầu như trên tất cả các phố đều gặp lối kiến trúc hành lang vòm cuốn. Cả thành phố có tới 280km hành lang như thế, du khách có thể yên tâm dạo chơi ngắm nhìn thành phố ngay cả trong mưa hay mùa tuyết rơi. Bologna gần như còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc từ thời Trung cổ với các nhà thờ, tháp, các khu phố và khuôn viên trường đại học. Những công trình này đều được xây bằng gạch thô màu đỏ.

Bologna còn nổi tiếng là nơi có nhiều cửa hàng với đa dạng chủng loại, từ hàng xa xỉ cao cấp đến hàng bình dân. Trên các con phố cổ kính các cửa hàng hiện đại nằm san sát nhau ở tầng một, du khách chỉ cần đi trong hành lang có mái vòm là nhìn thấy mọi mặt hàng qua “bức tường kính”.

Bologna từ thời Trung cổ đã là một đô thị phồn thịnh - không chỉ vì hoạt động buôn bán sầm uất mà còn vì có trường đại học Bologna - một trong những ngôi trường cổ nhất và lớn nhất châu Âu ngay từ thế kỷ 11-12. Trường Bologna cũng nổi tiếng về tư tưởng cởi mở tự do trong giáo dục, nếu chứng tỏ được khả năng học vấn thì đều được nhận vào trường, không phân biệt tôn giáo, giới tính, đẳng cấp xã hội... Đây cũng là nơi có sinh viên nữ dù phần lớn các trường đại học ở châu Âu thời Trung cổ và Phục hưng không nhận sinh viên nữ. Rất nhiều các nhà khoa học, các nhà văn nhà thơ, nhà soạn nhạc nổi tiếng của Ý trong nhiều thế kỷ là giảng viên, sinh viên của ngôi trường này.

Điểm nhấn chính tại trường đại học Bologna là bảo tàng của trường nằm gần quảng trường Verdi. Các hiện vật trong bảo tàng được phân theo từng ngành học. Ở phòng địa lý có quả địa cầu và những tấm bản đồ thế giới từ thế kỷ 14-15, các nhà hàng hải Ý và các nhà buôn có công rất lớn trong việc thu thập và ghi chép các cứ liệu để tạo nên những họa đồ này thông qua những chuyến đi của họ. Phòng hàng hải có rất nhiều mô hình tàu hàng, tàu chiến... từ các nước và các thời đại. Phần trưng bày lớn và phong phú nhất của trường chính là khoa Y, tiêu biểu là các mô hình giáo cụ giải phẫu học và sản khoa. Thời Trung cổ ngành giải phẫu không phát triển được vì luật pháp rất ngặt nghèo trong việc sử dụng xác chết để nghiên cứu. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ của các họa sĩ và các nhà điêu khắc say mê y học, các phần giải phẫu cơ thể người đã được tái tạo rất chính xác và chi tiết trên mô hình sáp và các bản vẽ, giúp cho sinh viên học tập hiệu quả hơn.

Quảng trường Maggiore nằm ngay trung tâm của thành phố, có rất nhiều dinh thự đẹp cổ kính, pháo đài trung cổ còn nguyên vẹn, nay là nơi triển lãm tranh và biểu diễn hòa nhạc, chính giữa quảng trường là đài phun nước với tượng thần biển Neptune bằng đồng. Tòa dinh thự đồ sộ và đẹp nhất trên quảng trường chính là thư viện thành phố, nơi lưu giữ những tác phẩm là tinh hoa trí tuệ trong nhiều thế kỷ. Nơi này được coi là trung tâm văn hóa khoa học của châu Âu thời Trung cổ và Phục hưng.

Hai ngọn tháp nghiêng Asinelli và Garisenda tại quảng trường Porta Ravegnana ở Bologna. Ảnh: portlandbridges.com

Đất nước Ý từ lâu đã nổi tiếng tháp nghiêng Pisa. Ít người biết rằng ở Bologna cũng có hai ngọn tháp nghiêng rất đặc biệt: tháp Asinelli và tháp Garisenda tại quảng trường Porta Ravegnana. Ngọn tháp cao nhất là Asinelli, được xây dựng vào năm 1109, với độ cao hơn 100m (gần bằng một tòa nhà 30 tầng) nghiêng 1,3m. Khách tham quan phải leo 498 bậc thang để lên đến đỉnh. Trên đỉnh tháp, người ta có thể phóng tầm nhìn rộng bao quát cả thành phố và tận đến ngoại ô. Tháp kia là tháp Garisenda, được xây dựng vào năm 1267, cao 49m, nghiêng 3m. Cũng do độ lệch này mà ngọn tháp không cho khách tham quan. Hai ngọn tháp nghiêng này đã trở thành một trong những biểu tượng chính của thành phố Bologna.

Một địa điểm du lịch hấp dẫn khác của Bologna là Cung điện Bevilacqua nằm ở số 31-33 đường Via d’Azeglio. Ban đầu cung điện có tên Palazzo Sanuti, xây dựng từ năm 1474-1482, tiêu biểu cho kiến trúc đầu thời kỳ Phục Hưng, thời kỳ thịnh vượng nhất ở châu Âu lúc bấy giờ. Ngày nay, cung điện với vẻ đẹp cổ kính đã thu hút hàng triệu khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng mỗi năm.

Nhà thờ San Francesco nằm ở phía Bắc của thành phố Bologna, được xây dựng vào năm 1236 bởi hai anh em là Marco da Brescia và Giovanni, sư thầy ở Francesco. Năm 1388, một bàn thờ lớn được làm bằng đá cẩm thạch kết hợp với phong cách kiến trúc Gothic. Bàn thờ được ủy quyền cho Jacobello và Pier Paolo delle Masegne thiết kế. Nhà thờ tọa lạc tại phía Tây của trung tâm thành phố. Đứng trên đỉnh của nhà thờ có thể nhìn thấy toàn bộ Piazza San Francesco. Trong nhà thờ có các đài tưởng niệm nhà pháp lý học Acccursius và 3 con trai ông là Rolandino dei Romanzi, Odofredus và Francesco.

Thi thể của Thánh Dominic vẫn được chôn cất trong lăng tráng lệ trong nhà thờ St Dominics. Nhà thờ có hai phần, đằng trước là gian giữa, hai lối đi và những hầm mộ và phần thứ 2 là nhà thờ dành cho tín đồ. Có một dốc thoai thoải giữa hai phần nhà thờ.

Có rất nhiều công trình kiến trúc cổ độc đáo khác mà có dịp đến Bologna khách không thể bỏ qua: khu thương mại Palazzo della Mercanzia được xây dựng năm 1384 theo phong cách kiến trúc Gothic, hiện nay là Phòng thương mại, Công nghiệp, Nông nghiệp và Thủ công. Khu thương mại Palazzo Galvani được xây dựng từ thế kỷ 15 và được mở cửa hàng ngày như một bảo tàng vào năm 1881. Tòa nhà Palazzo Isolani tọa lạc ngay đường Strada Maggiore. Đằng trước tòa nhà là khuôn viên với độ cao, cổng hình vòng cung cao 9m. Palazzo Isolani được xây dựng từ thế kỷ 15 theo hai trường phái kiến trúc Phục Hưng và Gothic. Khu thương mại Palazzo di Re Enzo là sự kết hợp tuyệt vời nhất của phong cách kiến trúc cổ và hiện đại. Palazzo di Re Enzo được xây dựng vào đầu thế kỷ 15, trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thành phố Bologna...

 

(Theo Duyên Khánh/cantho)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • "Vienna - thành phố đáng sống nhất trên thế giới"
  • Dạo chơi "vườn châu Âu"
  • Đi chơi thác Prenn
  • "Tiểu kỳ quan" Sri Lanka
  • "Thành phố màu hồng"
  • Phiêu lãng trong thế giới Kim Dung
  • Hừng hực chảo lửa Nam Phi
  • Thái Lan - Đất nước chùa vàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com