Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí mật ẩm thực ở Kremlin

Đầu bếp trưởng của Điện Kremlin kể về sở thích ẩm thực của các nhà lãnh đạo Nga và những kỷ niệm trong cuộc đời phục vụ các nguyên thủ quốc gia

Anatoly Galkin, đầu bếp trưởng của Điện Kremlin. Ảnh: RIA NOVOSTI

Anatoly Galkin, đầu bếp trưởng của Điện Kremlin, với thâm niên 30 năm, biết rõ sở thích ẩm thực của nhiều ông chủ Điện Kremlin, bắt đầu từ Tổng Bí thư Leonid Brezhnev cho đến các tổng thống (TT) Nga sau này.

Mỗi người một ý thích

Trước đây, bà của Galkin làm đầu bếp của Stalin. Báo Vesti (Nga) cho biết khi Galkin nấu ăn cho Tổng Bí thư Brezhnev, óc sáng tạo ẩm thực của ông không có cơ hội để phát huy vì ông phải nấu ăn theo thực đơn ăn kiêng và chữa bệnh. Ông không tham gia vào việc lập thực đơn mà chỉ chọn lựa theo yêu cầu.

Galkin kể cựu TT Gorbachov không phải là người phàm ăn. Mỗi lần nhà lãnh đạo này chuẩn bị bài phát biểu, Galkin lại pha cho ông ly trà đen pha sữa. Mỗi khi Gorbachov trầm ngâm suy nghĩ trong văn phòng và làm việc bù đầu với các loại văn kiện, trên bàn của ông luôn phải có một lọ đựng quả hạch và trái cây khô. Trong số các loại rượu, Gorbachov thích rượu cô-nhắc được sản xuất trong nước hơn.

Bữa điểm tâm, ông Gorbachov thường yêu cầu món bánh mì nướng kẹp trứng chiên và 5 chén cháo. Trong khi đó, phu nhân của ông, bà Raisa Maximovna, thường yêu cầu pha cà phê theo kiểu cách đặc biệt có váng sữa nhưng không ăn một miếng khoai tây chiên nào dù bà rất thích.

Theo lời Galkin, ông chủ Điện Kremlin nhiều yêu cầu nhất là Boris Yeltsin. Ông này chỉ thích món ăn Nga và cũng đã thết đãi vị khách Đức Helmut Koln các món ăn Nga. Trong khi đó, bà Yeltsina thích nấu ăn và đã từng tự mình vào nhà bếp làm món ăn.

Các nhà lãnh đạo Nga hiện nay luôn chọn món ăn có lợi cho sức khỏe. Đầu bếp Galkin tiết lộ: “Khẩu phần phải nhiều rau và trái cây, còn chất béo ở mức tối thiểu và rượu mạnh, tối đa chỉ một ly”. Ông kể cả TT Dmitry Medvedev lẫn Thủ tướng Vladimir Putin đều uống rượu vang, trắng hoặc đỏ.

Nhiều kỷ niệm

Qua lời kể của Galkin, người ta dễ nhận thấy điều giống nhau ở các nhà lãnh đạo Nga và Liên Xô trước đây là sự yêu thích các món ăn Nga. Một quy tắc vẫn còn tồn tại từ trước đến nay mang tính bắt buộc đối với đầu bếp Điện Kremlin – đó là giữ lại 50 g mỗi món ăn trong tủ lạnh để phòng khi phải gửi đi kiểm tra.

Sau nhiều năm phục vụ bếp ăn cho các nguyên thủ quốc gia, Galkin cho biết trong thời gian nấu ăn, ông không bị ai theo dõi cả. Tuy nhiên, trước khi món ăn được bày ra bàn, chính đầu bếp sẽ nếm thử khoảng 30-40 lần.

Trong cuộc đời làm bếp của mình, Galkin có nhiều điều để nhớ. Trong số các vị khách nước ngoài, ông đã được phục vụ một số TT Mỹ như: cha con ông Bush, Bill Clinton và Ronald Reagan.

Ông nói trong số các đệ nhất phu nhân đánh giá cao tài nấu ăn của Galkin có phu nhân của cựu TT Bush-cha. Galkin kể: “Bà Bush có nói rằng sau khi thưởng thức mấy bữa ăn tôi nấu, bà tăng thêm 2-3 kg. Bà luôn luôn ăn qua tất cả mọi món. Chẳng bao giờ bà từ chối món nào cả”.

Viết sách

Galkin là thành viên câu lạc bộ quốc tế gồm những đầu bếp nấu ăn cho nguyên thủ quốc gia. Ông còn là người duy nhất ở Nga đoạt phần thưởng có uy tín “100 đầu bếp giỏi nhất thế giới”. Hơn nữa, ông còn là tác giả cuốn Về bếp ăn Điện Kremlin, song cuốn sách chưa được in đúng thời hạn do thời tiết nắng nóng vừa qua. Thế nhưng, người đầu bếp này đã được đền bù khi được biểu diễn làm món trứng chiên theo kiểu Điện Kremlin ngay tại cuộc họp báo giới thiệu cuốn sách.

(Theo Ngô Sinh // Nguoilaodong Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Lisbon tuyệt vời
  • Nuôi ngựa trên thảo nguyên M’Drak
  • Tai nạn… kỳ cục!
  • Vi khuẩn tạo tác phẩm nghệ thuật trên tàu Titanic
  • Chanthaburi - thành phố Ánh trăng
  • Bơi cùng... cá sấu
  • Bắc Úc – miền đất hoang dã - Kỳ 2: Vương quốc của loài sấu
  • Bắc Úc – miền đất hoang dã - Kỳ 1: Darwin – thành phố phục sinh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com