Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cố đô Luông Pha Băng

Nhà ga sân bay Luông Pha Băng vừa
được chỉnh trang, nâng cấp.
 - Lễ hội năm mới ở Lào (Bun Pi-mày) năm nay tại cố đô Luông Pha Băng là một dịp đặc biệt, chính quyền và nhân dân thành phố tự hào vì quê hương họ vừa nhận giải thưởng danh giá về du lịch.

 

Người dân địa phương mong muốn nhiều điều tốt lành sẽ đến trong năm mới và chào đón thêm nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá nét đẹp cổ xưa của cố đô.

Th 3 vừa qua, cố đô Luông Pha Băng đã giành được 94,74% số phiếu bầu chọn của bạn đọc Tạp chí du lịch Anh bỏ cho tiêu chí: điểm du lịch đẹp, sức hấp dẫn và sự sạch sẽ của các điểm du lịch trên thế giới năm 2009. Trong khi thành phố cổ xưa, nổi tiếng về du lịch Xi-ê-na (I-ta-li-a) nhận được 94,67% số phiếu bầu chọn và Béc-lin (Ðức) được 94,15%.

Luông Pha Băng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1995, từng là kinh đô của vương quốc cổ Lạng Xạng (Triệu Voi) vang bóng một thời. Luông Pha Băng một thời gian dài là trung tâm kinh tế, văn hóa của Lào, với những gì còn lại trong thành phố này như một lời minh chứng cho sự giàu có, phong phú, đa dạng của nền văn hóa nhân dân các bộ tộc Lào. Giám đốc Sở Du lịch Luông Pha Băng, ông Kham-phôi Phôm-ma-vông giải thích, Luông Pha Băng được bình chọn là số 1 của thế giới trong năm 2009, vì mọi người dân cùng các cấp chính quyền tham gia tích cực để cùng nhau giải quyết các vấn đề do UNESCO nêu ra về bảo vệ, tôn tạo di sản, như tổ chức cuộc sống, các hoạt động dịch vụ, xây dựng mới, mở rộng thành phố, quy hoạch giao thông, vệ sinh chung... đều được tham vấn, đi đến thống nhất giữa người dân và chính quyền. Tất cả vì mục đích, bảo vệ sự duyên dáng độc đáo và đặc sắc của di sản thế giới Luông Pha Băng.

Luông Pha Băng thu hút du khách nước ngoài bởi kiến trúc độc đáo, phong phú, cảnh đẹp thiên nhiên, sự bình yên và di tích lịch sử, tôn giáo đặc sắc.

Chợ đêm Luông Pha Băng nhộn nhịp, du khách có thể thưởng thức các món ăn, mua sắm nhiều loại quần áo, đồ trang sức, phụ kiện thời trang, hàng thủ công mỹ nghệ được làm nên bởi những bàn tay tài hoa của người dân các bộ tộc Lào. Những người bán hàng lịch sự và chu đáo giúp bạn xem các loại hàng hóa và luôn vui lòng để bạn thử và trả lời bất cứ vấn đề gì mà bạn muốn hỏi, dù bạn có mua hay không mua thứ gì của họ.

Một nơi du khách không thể bỏ qua khi đến thăm thành phố là Trung tâm Dân tộc học và Nghệ thuật truyền thống Luông Pha Băng, tại đây du khách có thể cảm nhận được sức hấp dẫn của nền văn hóa, lối sống, trang phục, lao động, lễ hội, tín ngưỡng truyền thống của nhiều bộ tộc anh em cùng sinh sống trên đất nước Lào. Khách cũng ưa thích đến Núi Màu lúc bình minh hoặc chiều tà để ngắm bức tranh thủy mặc giữa trời đất bao la sông núi; ngắm Núi Nàng và Núi Chàng, rồi thả hồn cùng câu chuyện cổ tích về tình yêu đôi lứa lãng mạn ở xứ sở này.

Ngoài vẻ duyên dáng, Luông Pha Băng luôn giữ được môi trường sạch sẽ do người dân địa phương sẵn sàng tham gia giữ vệ sinh chung của cộng đồng. Thành phố có vệ sinh tốt không chỉ có lợi cho ngành du lịch mà còn giúp người dân địa phương sống mạnh khỏe.

Mới đây, sân bay Luông Pha Băng được khởi công nâng cấp thành sân bay quốc tế và là sân bay quốc tế dự bị cho sân bay Vặt Tày ở Thủ đô Viêng Chăn. Tổng số vốn của công trình là 84 triệu USD, được tiến hành trong ba năm. Ðường băng được kéo dài 

2,2 km, rộng 45 m, cho phép tiếp nhận các loại máy bay Bô-inh 737 và Airbus 320. Khoảng 500 gia đình sống gần sân bay được di dời đến nơi định cư mới. Năm 2009, có 240.712 du khách nước ngoài đến thăm Luông Pha Băng, năm nay dự kiến sẽ có khoảng 320 nghìn lượt khách thăm thành phố này.

Luông Pha Băng (có nghĩa là Ðại Phật Tượng), là kinh đô của vương quốc Lạng Xạng từ thế kỷ 14 đến năm 1946. Trước năm 1975, là Thủ đô của vương quốc quân chủ lập hiến Lào. Ngày nay, đây là tỉnh lỵ của tỉnh Luông Pha Băng. Luông Pha Băng ở phía bắc miền trung Lào, nằm ở độ cao khoảng 700 m so với mực nước biển, bên ngã ba sông Mê Công và sông Khan, nối liền Thủ đô Viêng Chăn bằng quốc lộ 13, cách 425 km về phía bắc. Diện tích tỉnh Luông Pha Băng 16.875 km2, dân số 409 nghìn người với 12 bộ tộc, dân số của TP Luông Pha Băng khoảng 22 nghìn người.

(Theo BÙI CĂN // Báo Nhân dân điện tử)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Những công viên cực đẹp ở Mỹ
  • Làng cá heo Kampi
  • Ðộc đáo Bảo tàng nhạc cụ Brúc-xen
  • XLô-vê-ni-a vùng đất cuốn hút du khách
  • Ngồi trên thân cây 40m… ăn nhà hàng
  • Cưỡi hổ tại sở thú
  • Thánh đường Mubarak ở Châu Giang
  • Anh ngập chìm trong tuyết dày
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com