Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cologne - Trái tim nước Đức trong lòng châu Âu

Đoàn cấp cao nước ta do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vừa có chuyến công du rất thành công đến CHLB Đức. Đất nước này không chỉ là nền kinh tế đứng đầu EU, đứng thứ 3 thế giới, mà còn là xứ sở có nhiều thành phố du lịch nổi tiếng, một trong số đó là Cologne - cùng với Berlin, Munich và Hamburg, là 4 thành phố lớn, đông dân và hấp dẫn du khách nhất nước Đức.

Cologne hơn 2.000 năm tuổi, vừa cổ kính, vừa hiện đại, không chỉ là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, văn hóa, truyền thông đại chúng, công nghệ và hội nghị quốc tế, mà còn là một điểm du lịch hấp dẫn ở châu Âu.

Năm 312 trước công nguyên, Cologne chỉ có khoảng 30.000 dân sinh sống. Ngày nay, thành phố này có hơn 1 triệu dân (so với Bonn - thủ  đô cũ của Đức, nằm liền kề - khoảng nửa triệu dân). Nước Đức nằm giữa lòng châu Âu với hai đầu Đông - Tây, Cologne là trái tim nước Đức. Cologne trở nên quan trọng vì thành phố từ ngày thành lập bởi người La Mã luôn luôn đóng vai trò nổi bật trong lịch sử như là một trung tâm đô thị và trung tâm của quyền lực nhà thờ. Điều này còn được hỗ trợ bởi vị trí của thành phố nằm trên điểm giao nhau của những con đường thương mại quan trọng Đông - Tây cùng với việc chuyển tải hàng hóa trên sông Rhein. Con sông Rhein gắn liền với lịch sử hàng ngàn năm của người Romanich - người Đức cổ. Sông chảy xuyên qua lòng thành phố được trang điểm bởi 8 chiếc cầu bắc qua, mỗi cầu cách nhau khoảng một cây số. Hàng ngàn xe lửa lưu thông mỗi ngày, trong đó có nhiều tuyến cao tốc xuyên châu Âu với vận tốc 300 - 400 km/h. Vì thế mà Cologne trở thành một địa điểm thương mại quan trọng và ngày nay là một trọng điểm giao thông với lưu lượng giao thông đường sắt cao nhất nước Đức. Cảng sông Rhein là một trong những cảng lục địa quan trọng nhất châu Âu. Thành phố trước đây mang nặng dấu ấn của công nghiệp đã trải qua một biến đổi cấu trúc hướng về khu vực dịch vụ trong những thập niên bảy mươi.

Sân bay Cologne/Bonn, một trong những sân bay hiện đại nhất nhì thế giới. Cologne không chỉ là đầu mối giao thông quan trọng của châu lục, mà còn là một thành phố hội chợ nổi tiếng (cùng với Hannover, Frankfurt, Berlin) với trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế hiện đại nằm bên bờ sông Rhein, đối diện Nhà thờ lớn cổ kính của Cologne - một biểu tượng đáng tự hào của người dân thành phố. Trung tâm Hội chợ Triển lãm Cologne với hệ thống 14 nhà trưng bày hiện đại, rộng 245.000 m2 đầy đủ tiện nghi, có các dịch vụ tối ưu; ngoài ra còn thêm hơn 52.000 m2 cho các công trình phụ trợ.

Nhà thờ lớn - người Đức gọi “Der Dom” ví như Tháp Eiffel của Paris, là một điểm du lịch nổi tiếng của thành phố và nước Đức được nhiều du khách biết đến, ước tính hàng năm có khoảng 6-7 triệu khách tham quan đến từ khắp nơi trên thế giới. “Der Dom” được xây dựng vào năm 1248 bằng chất liệu đá. Nhiều nhà sử học về nghệ thuật nhận định công trình xây dựng này là một sự phối hợp hài hòa có một không hai của tất cả các nguyên tố xây dựng và của trang trí trong phong cách kiến trúc Gothic thời Trung cổ. Năm 1996, “Der Dom” được ghi tên vào danh sách di sản thế giới của UNESCO. Với diện tích khổng lồ của mặt Tây Nhà thờ với hai tháp tổng cộng trên 7.000 m... cho đến nay vẫn chưa có nơi nào vượt qua được, “Der Dom” rộng 86 m, dài 144 m, với độ cao 157 m, nhà thờ này cao thứ nhì ở Đức sau Nhà thờ lớn Ulm ở thành phố Munster  và là nhà thờ cao thứ ba của thế giới.

Đến Cologne, ngoài nhà thờ, du khách còn được chiêm ngưỡng nhiều vết tích của cổng thành và thành trì cổ của các triều đại vua chúa người Romanich đan quyện trong những dãy phố cao tầng hiện đại. Cologne còn được biết đến là một thành phố có nhiều bảo tàng. Tuy không phải là một thành phố nổi tiếng nhất nước Đức với nhiều nhà bảo tàng như Berlin, hay với kiểu bảo tàng độc đáo như Dortmund - Bảo tàng bia, triển lãm 5.000 năm văn hóa... bia bọt, lưu giữ các kiểu bia chai đậy nắp cũng bằng ve chai (không dùng nắp nhựa, kim loại như sau này) và trưng bày những hình ảnh người bán bia đẩy xe đi khắp thôn xóm như ở Việt Nam đi bán... kẹo kéo. Song, Cologne có những bảo tàng hấp dẫn du khách như Bảo tàng cổ Romanich, Bảo tàng kiến trúc, nghệ thuật, Bảo tàng âm nhạc với những tên gọi nổi tiếng trên thế giới như Nhà bảo tàng Wallraf-Richartz, Ludwig, cùng với Phòng hòa nhạc Philharmonie sức chứa 2.000 người... như những gạch nối giữa Der Dom và sông Rhein huyền thoại, lưu giữ nhiều tư liệu quý báu về người Romanich cổ phản ánh đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Đức xưa ở lưu vực sông Rhein.

Đến Cologne, du khách sẽ có dịp thưởng thức hương vị độc đáo của bia Koehnlich (tên Cologne gọi bằng tiếng Đức). Người Đức vốn nổi tiếng thế giới về bia bọt, Cologne lại nổi tiếng nước Đức về hương vị của loại bia này. Cùng là bia Koehnlich, nhưng mỗi quán bia lại giữ cho mình một cách pha chế gia truyền, nên có hương vị đậm đà, độc đáo riêng.

Cologne còn được biết đến là một thành phố đại học. Đại học Cologne uy tín với lịch sử hơn 600 năm, hệ thống 8 trường đại học của thành phố là trung tâm nghiên cứu và đào tạo nhiều chuyên ngành đẳng cấp cao trong hệ thống các trường đào tạo ở Đức với hơn 85.000 sinh viên, chiếm khoảng 8,5% tỷ lệ dân số thành phố.

Cologne còn là trung tâm lễ hội Karneval của nước Đức. Cùng với bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông; lễ hội này được xem là mùa thứ 5 của thành phố. Karneval diễn ra vào khoảng trung tuần tháng giêng trong năm. Những ngày Karneval, hàng triệu người (gần như tất cả dân Cologne cùng các nơi khác kéo về) xuống đường tham gia vũ hội hóa trang mà đỉnh điểm của lễ hội là Rosenmontag - ngày thứ hai trước tuần chay - hàng trăm triệu euro được các Công ty rải xuống đường bằng kẹo sô-cô-la, đồ dùng, đồ chơi trẻ em. Nhiều đoàn xe dài mấy cây số chạy qua các tuyến đường lớn trong thành phố vung bánh kẹo xuống cho trẻ con, người lớn đứng ven đường. Dân xuống đường, diễu hành, nói cười vui vẻ chan hòa trong lễ hội hóa trang, họ hóa thân thành đủ thứ người trong xã hội: vua chúa, thánh thần, quỷ dữ, kẻ cướp bị cảnh sát giả xích tay dẫn đi; trong khi cảnh sát thật làm nhiệm vụ giữ trật tự cũng không “mất phần” - họ cũng hóa trang bằng vài nét vẽ trên mặt. Trong những ngày lễ hội Karneval, người dân thành phố gần như được phép làm đủ thứ mọi chuyện, phụ nữ được ôm hôn bất cứ người đàn ông trên đường phố mà họ thích (và người nước ngoài tham gia lễ hội cũng được “ưu ái”). Đặc biệt, trong “Ngày của Phụ nữ - Frauentag” - một phần của Karneval, nam giới khi ra đường phải “cảnh giác”, coi chừng bị các cô nắm cắt... cà-vạt. Đó là ngày của đàn bà, quý ông bị “cắt” vẫn vui cười. Đêm cuối của lễ hội Karneval, dân thành phố Cologne nắm tay nhau nhảy vòng quanh bên những ánh lửa hồng hát vang thánh ca, hoặc hát bất kỳ bài hát nào mình thích đến tận 1, 2 giờ sáng. Đêm hội kết thúc bằng việc đốt hình nộm, đốt lửa, nhảy múa vòng tròn để xua đi mọi ưu phiền, xui xẻo của một năm và cầu nguyện những điều tốt lành trong năm mới.

Cologne quả là trái tim văn hóa với nhiều nét đa dạng, phong phú, nhiều khác biệt đặc sắc, một thành phố du lịch nổi tiếng của nước Đức và châu Âu.

(Nguồn: TRẦN HỮU HIỆP // Haugiang Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • 20 thành phố tốt nhất thế giới
  • Tretiakov - Hòn ngọc của Matxcơva
  • Những điều thú vị ở Portsmouth
  • 10 sân bay đẹp nhất thế giới
  • Đảo Hải Nam - Điểm đến kỳ thú
  • WHY – Wally Hermès Yachts –Du thuyền của tương lai
  • Sri Lanka – điều kỳ diệu nhỏ bé
  • Những công trình điêu khắc “thót tim”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com