Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Côn Minh - nắng xuân bốn mùa

Thắng cảnh Tây Sơn Long môn ở thành phố Côn Minh. Ảnh TL.

Thời tiết ở Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), vào những ngày cuối thu rất mát mẻ và dễ chịu. Nhưng người dân địa phương bảo rằng, khí hậu Côn Minh không có bốn mùa rõ ràng; ở đây quanh năm lúc nào cũng như đang giữa mùa xuân. Có lẽ vì thế, người Trung Quốc gọi Côn Minh là “thành phố bốn mùa xuân”.

Tuy nhiên, cũng có câu “Nếu Côn Minh mưa thì đó là mùa đông”. Mới nghe có vẻ như mâu thuẫn nhưng ngẫm lại thì đúng thế thật. Khi Côn Minh nắng và khô ráo thì trời rất mát; song nếu trời chuyển mưa, nhiệt độ ngoài trời tụt xuống rất nhanh, đang đi ngoài đường, bạn phải khoác vội lên người chiếc áo ấm. Chỉ lưu lại thành phố này trong hai ngày thôi nhưng tôi đã phải hai lần lôi chiếc áo len ra khỏi chiếc túi xách.

Trên đường phố Côn Minh, tôi nhìn thấy rất nhiều chiếc xe gắn máy hai bánh trông rất đẹp, nhiều chiếc có dáng dấp không khác những loại xe máy đắt tiền ở Việt Nam.

Người phiên dịch cho biết, tất cả những chiếc xe máy ở thành phố này đều sử dụng năng lượng điện nạp vào bình ắc quy chứ không chạy bằng xăng. Anh ta nói, “nếu chị tìm thấy một chiếc xe máy chạy bằng xăng tôi sẽ đãi cả nhóm một chầu thịnh soạn”.

Người phiên dịch giải thích thêm: “Chính quyền địa phương cấm lưu hành xe gắn máy chạy bằng xăng trong thành phố để tránh ô nhiễm và giảm thiểu tai nạn”.

Thật ngạc nhiên, thú vị. Tò mò, tôi cố nhìn xem có chiếc xe hai bánh gắn động cơ chạy xăng nào “lẫn” trong dòng xe cộ nườm nượp qua lại hay không nhưng tuyệt nhiên không thấy, kể cả ra khỏi thành phố vài chục cây số.

Toàn bộ xe máy lưu thông tại Côn Minh đều vận hành bằng ắc quy điện. Ẩnh chụp  một bãi giữ xe máy tại thành phố Côn Minh. Ảnh: Sương Mai

Nhưng không chỉ chuyện những chiếc xe máy, Côn Minh còn gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ khác liên quan đến những tia nắng mặt trời. Đó là, hầu như trên nóc tất cả các mái nhà đều được lắp thiết bị năng lượng mặt trời, trông như được sắp đặt rất đều và đẹp mắt.

Các khu chung cư hiện đạị ở Côn Minh đều có gắn thiết bị thu năng lượng mặt trời trên nóc nhà. Ảnh: Sương Mai

Trong hai ngày làm việc ở Côn Minh, tôi được biết việc sử dụng năng lượng mặt trời ở thành phố này cũng như nhiều địa phương khác của Trung Quốc đã khởi động từ những năm 70 của thế kỷ trước. Người dân ở thành phố quanh năm mùa xuân này coi việc sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ các nhu cầu sinh hoạt như một điều tất nhiên và cần thiết. Khí hậu tự nhiên nơi đây cũng thật lý tưởng khiến cư dân nơi đây ít cần đến những thiết bị như máy nước nóng hay máy điều hòa nhiệt độ. Một phần do thời tiết mát mẻ quanh năm, một phần do người dân ở đây rất có ý thức trong việc tiết kiệm.

Tuy nhiên, để có được một đô thị sạch, một cộng đồng cư dân có ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hiện nay, chính quyền thành phố Côn Minh cũng như của tỉnh Vân Nam đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho người dân.

Xưởng sản xuất thiết bị thu năng lượng mặt trời của Công ty Thiên Đạt tại tỉnh Vân Nam. Ảnh: Sương Mai

Theo giám đốc một nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời ở Vân Nam, thì ở những khu dân cư, nhất là ở vùng nông thôn ngoại ô thành phố việc thắp sáng công cộng rất được quan tâm. Người dân ở đó sẽ được nhà nước hỗ trợ đến 80% kinh phí để lắp các thiết bị chiếu sáng. Tất cả các thiếu bị này đều sử dụng năng lượng mặt trời và được vận hành hoàn toàn tự động. Cứ khi mặt trời tắt thì đèn sáng, mặt mời mọc thì đèn tắt. Những hệ thống này rất tiện lợi và an toàn vì điện thế của những trụ đèn này rất nhỏ, không thể làm ảnh hưởng đến tính mạng con người khi có rò rỉ...

Ông giám đốc nhà máy này nói: “Cứ nhìn những đứa trẻ ở nông thôn vui đùa dưới ánh đèn dùng ắc quy, bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi rất lớn lao mà khoa học công nghệ đem lại cho những con người vốn suốt ngày chỉ biết tới ruộng, vườn, ao cá...”.

(Theo Sương Mai // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Món ăn độc đáo từ đất nước Colombia
  • New York với những viện bảo tàng
  • 20 điểm đến lạ đời nhất thế giới
  • Vương quốc người lùn
  • Thư giãn bằng nội thất ở Praha
  • Tokyo được chọn là thành phố hải ngoại yêu thích
  • Đặt chân lên vùng di sản ở 2 châu lục Á-Âu
  • Khám phá những miền đất mới cùng Viettours
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com