Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đến với cố đô 1.300 năm tuổi của Nhật

Thành phố cổ Nara nằm ở phía Đông Bắc Nhật Bản, 1.300 năm trước là thủ đô đầu tiên của Nhật Bản. Nara như một biểu tượng của sự thanh bình, một nơi dừng chân lý tưởng cho những du khách ưa khám phá vẻ đẹp cổ kính và muốn tìm đến sự tĩnh lặng cho tâm hồn.

Quần thể chùa Todaiji - di sản văn hóa quan trọng nhất của Nara.Ảnh: travel.webshots.com

Thành phố Nara không hề có bóng dáng của nhà cao tầng. Đây là thành phố của chùa chiền, lăng tẩm cổ xưa, không gian khung cảnh yên tĩnh và quyến rũ. Những ngôi chùa, những bức tượng Phật được làm bằng gỗ quý. Muốn thăm hết các ngôi chùa ở Nara cũng phải mất ít nhất vài ngày, mặc dù toàn thành phố có diện tích chỉ khoảng 211,6km2.

Di sản văn hóa quan trọng nhất của Nara là quần thể chùa Todaiji được xây từ năm 743 và hoàn thành năm 751 trong một vùng chia thành 64 khu thuộc phía Đông của Nara. Chùa Todaiji là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng là một trong những thắng cảnh tuyệt vời của Nhật Bản. Cổng chính ngôi chùa bề thế uy nghi như hoàng cung với hai mái và hàng cột gỗ cao 50m và có chu vi bằng khoảng 5 người ôm. Qua cổng là một con đường lát đá rộng tới 4,5m dẫn tới điện chính của chùa.

Theo truyền thuyết, đã có 420.000 người cúng tiền và 2.180.000 người tham gia xây dựng chùa Todaiji. Bức tượng Đại Phật do một nghệ sĩ đến từ vương quốc Baekje - Triều Tiên, thực hiện. Đây là bức tượng bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới. Tượng đặt trong Đại Phật Điện xây dựng toàn bằng gỗ. Tuy nhiên, khách tham quan phải rất chật vật khi tìm khoảng rộng để ngắm nhìn được toàn bộ pho tượng vì Đại Phật Điện khá chật so với tượng.

Ngoài Đại Phật Điện, chùa Todaiji còn có hai ngôi tháp bảy tầng, một giảng viện và khu tịnh xá. Một dãy hành lang bao quanh Đại Phật Điện tương tự như chùa Horyuji. Toàn bộ quần thể chùa Todaiji trải dài 1 cây số theo trục Bắc - Nam với hàng loạt công trình, trong đó có Kho báu Hoàng gia - nơi chứa kho bảo vật của Thiên hoàng Shomu.

Chùa Yakushi được xây dựng vào năm 640 tại Asuka, ban đầu để là nơi cầu nguyện cho Hoàng hậu khỏi bệnh. Sau đó, chùa được chuyển đến Nara khi thủ đô đặt tại đây. Điểm thu hút nhất của ngôi chùa này đó là tháp 6 tầng ở phía đông. Chiều cao thon hình búp măng của chúng nhắc nhở các Phật tử về núi Meru huyền thoại linh thiêng. Ngôi chùa này là di sản quốc gia của Nhật Bản đã được UNESCO đưa tên vào danh sách di sản thế giới.

Chùa Kofuku cao 50,8 mét là kiến trúc đặc sắc đứng hàng thứ ba của Nara. Người ta nói rằng ngày trước có tất cả là 175 công trình nhưng hiện nay chỉ còn lại một vài công trình. Trong số đó có tháp 3 tầng và tháp 5 tầng. Tháp 5 tầng được xây dựng vào năm 1426 và là một trong những biểu tượng đại diện cho Nara. Gần đó là hồ Sarusawa. Vào những ngày trời lặng gió thì du khách sẽ có thể thấy hình ảnh ngôi chùa Kokufu phản chiếu trên mặt hồ này.

Du khách cũng nên dành một ngày để tham quan công viên Nara. Công viên nằm ở khu Đông Bắc của thành phố Nara với 1.235 cánh đồng cỏ và rừng. Đó là công viên lớn nhất ở Nhật Bản và có hàng ngàn con nai sinh sống. Người dân ở đây tin rằng nai chính là hiện thân của những vị sứ giả của chúa trời - vì thế chúng rất được quý và chăm sóc kỹ lưỡng. Du khách có thể thấy hàng ngàn nai dạn dĩ dạo chơi và kiếm ăn ở khắp nơi trong công viên. Những người bán dạo bán những túi bánh quy giá khoảng 100 yen, và những con nai không hề rụt rè khi tiến tới lấy thức ăn từ tay du khách. Trong công viên Nara, những con đường với hàng cây trải dài 2 bên lối đi dẫn du khách đến những ngôi chùa và đền. Nếu đi dạo suốt ngày mỏi mệt, đã có những thanh niên sẵn sàng đưa du khách đi dạo quanh công viên bằng xe kéo.

Những chú nai trong công viên Nara rất dạn dĩ. Ảnh: cache.virtualtourist.com

Khu vực phía Đông của công viên Nara có những dãy đá hình lồng đèn băng qua khu rừng đến cổng đền Thần Kasuga. Cổng đền nổi bật với những cây cột màu đỏ tương phản với những bức tường trắng. Cổng Kasuga được xem là một trong những cổng thờ thần đạo quan trọng nhất ở Nhật. Phía xung quanh có khoảng 2 ngàn cột đá đèn lồng, cùng với khoảng 1 ngàn lồng đèn bằng đồng treo ở phía trên mái hiên của cổng. Những chiếc đèn lồng này được thắp sáng 2 lần trong năm, đó là vào lễ hội Setsubun tổ chức vào tháng 2 và lễ hội Obon tổ chức vào tháng 8.

Khu vườn Isuien là một cảnh đẹp thiên nhiên và được công nhận là tiêu biểu cho phong cách thiết kế vườn độc đáo của Nhật Bản. Trong đó có ao nước nhỏ và những dòng suối chảy uốn lượn quanh những gốc cây, cột đá hình lồng đèn. Cái đẹp nhất của khu vườn này dường như cô đọng những cái đẹp tinh túy, bình dị của thiên nhiên.

Cách thành phố Nara khoảng 90 phút đi xe lửa là làng Yoshino. Ngôi làng nhỏ này được xây dựng trên một thung lũng. Vào tháng 4 hàng năm, hơn hàng trăm ngàn cây hoa anh đào nở rực và phủ đầy những dãy sườn núi Yoshino vô cùng đẹp. Nếu như những cây hoa anh đào ở nơi khác trên đất Nhật chỉ nở trong khoảng 2 tuần, những cây hoa nơi đây nở từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng mới bắt đầu tàn.

Con người ở Nara cũng rất hiền hòa, hiếu khách. Tuy người Nhật, không nhiều người giỏi hoặc có thể giao tiếp được tiếng Anh, nhưng khi bạn hỏi họ điều gì, họ luôn sẵn dành cho bạn những nụ cười rạng rỡ trên môi và những cái gật đầu: “Hei” (yes). Bạn sẽ cảm thấy ấm lòng thêm thật nhiều, giữa cái phong thái lúc nào cũng bận rộn qua những bước chân sải dài trên phố, là những phút tĩnh lặng điềm ngâm trước tách trà đầu câu chuyện, những giá trị truyền thống hiếu kính của người Nhật – rất rõ ràng nhất ở Nara.

 

(Theo Duyên Khánh/CanTho)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • 10 thành phố giàu và có ảnh hưởng nhất thế giới
  • "Châu Âu thu nhỏ" của phương Đông
  • Kỳ thú hiện tượng "Biển chia đôi"
  • 5 địa danh du lịch thú vị trên thế giới
  • Thăm nơi phát xuất bánh Pizza
  • Thành phố của hòa bình
  • Những khu rừng chìm độc nhất vô nhị trên thế giới
  • Núi Everest cao bao nhiêu?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com