Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dubai: shopping không ngừng nghỉ

Tôi cứ quen nghĩ “thiên đường mua sắm” là ở Hong Kong hay Singapore, nhưng sau chuyến đi đến Dubai vừa rồi, suy nghĩ đó của tôi đã biến mất. Thay vào đó, tôi sẽ kể cho bạn nghe về “một thế giới shopping không ngừng nghỉ” ở Dubai mà tôi có dịp chứng kiến lẫn tham gia trong hai tuần vừa qua.

Mall nối tiếp mall

Nội thất của một trung tâm mua sắm ở Dubai: mọi thứ dường như đều long lanh dát vàng, mời gọi bạn hãy sẵn lòng trút hầu bao.

Nếu bạn đã từng trầm trồ kêu lên “Wow!” trước khu thương mại Siam Paragon (Thái Lan) được bầu chọn là trung tâm mua sắm lớn nhất Đông Nam Á thì tôi chắc hẳn bạn cũng sẽ kêu lên như thế, nhưng nhiều lần và với mức độ hơn hẳn khi bạn nhìn thấy các trung tâm thương mại (gọi tắt là mall) ở Dubai thuộc UAE.

Khoảng hơn 20 năm trở lại đây, Dubai phát triển với một tốc độ chóng mặt, đáng kinh ngạc tạo nên sự thán phục cho mọi người. Thành phố đầy những toà nhà cao chọc trời không thua gì New York, làm tôi lúc nào cũng phải “ngửa cổ rớt nón” để nhìn ngắm! Và điểm tôi thích nhất ở Dubai là hầu hết những toà nhà cao tầng đều dành một số tầng trệt để làm shopping mall.

Gần khách sạn tôi ở là Emirates Mall. Đây không phải là Mall lớn nhất ở Dubai nhưng theo tôi, đó là Mall có thiết kế đẹp nhất với mái vòm bằng kính, chạy dọc theo đó là những thanh sắt sơn xanh như hình một nhánh cọ xoè ra. Kiểu thiết kế này làm cho toà nhà có dáng vẻ của một thánh đường và cửa kính trên mái vòm thì lấy ánh sáng trời rất hiệu quả. Emirates Mall chỉ có hai tầng, tuy nhiên, lại rộng mênh mông. Đặc biệt, sàn nhà trong hầu hết tất cả các mall ở Dubai đều được lót bằng đá cẩm thạch có nhiều vân màu khác nhau tạo nên một độ bóng tuyệt đẹp! Bước vào đây shopping, du khách cứ ngỡ như mình đang đi tham quan đâu đó trong một toà lâu đài ở châu Âu.

Ngoài Emirates Mall, còn có một shopping khác tôi cũng rất ấn tượng, là Dubai Mall, hiện giờ đang là một trong mười shopping mall lớn nhất thế giới, bên trong có khoảng 2.200 cửa hiệu. Wow, tôi liên tục wow!

Shopping hàng hiệu ở Dubai

Những phụ nữ trẻ Arập sành điệu với những chiếc túi xách Chanel danh tiếng – niềm mơ ước của bao cô gái.

Để đáp lại độ sang trọng trong hai mall nói trên, những nơi này là chỗ “ngự trị” các tên tuổi đáng nể trong ngành thời trang thế giới như: Hermes, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Prada, Dior, Armani, D&G, Balenciaga, Chlóe, Tiffany, Salvatore Ferragamo, Cartier, Bottega Veneta...

Bạn đừng tưởng với những thương hiệu đắt tiền thuộc vào hàng top của thế giới như thế thì không ai dám vào đây. Ngược lại nữa là khác! Tôi đã có một buổi chiều ngồi ở tiệm càphê dưới tầng trệt của Emirates Mall và quan sát tình hình mọi người shopping hàng hiệu ra sao. Và sau một buổi thì tôi... choáng váng thật sự! Hầu như ai ra vào nơi đây cũng đều xách lủng lẳng trên tay túi xách vừa shopping về của ít nhất một hãng trong số những tên tuổi kể trên. Nhìn qua thì thấy đa phần là du khách châu Âu, một số ít người Á, trong đó Nhật chiếm đa số và còn lại thì người Arập.

Phụ nữ Arập, như mọi người đã biết, có trang phục truyền thống là áo thụng đen trùm kín hết tóc và dài đến tận chân. Tuy nhiên, ít ai lại biết rằng, bên trong bộ trang phục đó, họ vẫn ăn mặc rất thời trang, sành điệu và đặc biệt là toàn chọn những thương hiệu đắt tiền.

Tôi để ý, trong các mall lúc nào cũng có một vài nhóm các cô gái Trung Đông trẻ, trang điểm mắt kẻ viền đen thật đậm, son môi đỏ bóng, toàn xách giỏ Chanel, Prada, Gucci hay Louis Vuitton, chân mang giày cao gót lừng lững... tụm lại đi shopping cùng nhau. Họ vui vẻ truyện trò, đi ăn hàng và đặc biệt chỉ vô các shop hàng hiệu để mua sắm. Tôi theo chân họ vào shop Dior, thấy các cô mua cái túi giá gần 5.000 USD và móc thẻ tín dụng ra cà nhẹ như mình mua món hàng giá 500.000 đồng vậy!

Hoặc trong cửa hàng Cartier, tôi thấy một gia đình người Arập mua cho cô con gái khoảng 16 tuổi chiếc đồng hồ trị giá 4.800 USD và cô gái thì rất hờ hững với món quà!

Còn trong cửa hàng Louis Vuitton mà tôi phải xếp hàng sau gần hơn chục người mới được vào thì thấy mọi người hăng say mua túi xách, khăn choàng và thắt lưng với giá toàn hàng trăm USD trở lên, cứ như là tình trạng nhốn nháo ở một cửa hàng đang sale nào đó (thật ra Louis Vuitton không bao giờ sale).

Dubai – shopping miễn thuế (tax free)

Tác giả trong một cửa hàng bán đồ trang trí nội thất đầy màu sắc ở Dubai.

Chắc mọi người đang tự hỏi có điều gì đó “hấp dẫn” ở Dubai khiến cho dân tình khắp nơi trên thế giới đổ về đây để shopping một cách điên cuồng như vậy? Câu trả lời chính là tax free (toàn thể các nước tiểu vương quốc Arập thống nhất UAE đều không có thuế VAT). Do đó, dễ dàng nhận thấy, các mặt hàng từ quần áo thời trang, nước hoa, mỹ phẩm... đến vàng, đồ điện tử, xe hơi... ở Dubai đều có giá rẻ hơn so với thị trường chung thế giới từ 10 – 20% (trong tương lai, vào năm 2013, Dubai và UAE đang dự định thực hiện chính sách đánh thuế VAT, nhưng cũng chỉ khoảng 3%).

Thêm một điểm nữa để Dubai mang hình ảnh của một “thiên đường shopping” ngoài tax free, là vì chủng loại hàng hoá ở đây rất phong phú. Do đặc điểm địa lý, Dubai nằm ở một vị trí rất thuận lợi là ở giữa châu Âu và châu Á nên ở đây hầu như có tất cả những nhãn hàng của thế giới từ quần áo thời trang đến vật dụng trang trí nội thất, đồ dùng gia đình, thức ăn. Dubai cũng là nơi thích hợp nếu như bạn đang muốn tìm mua các sản phẩm hand-made đặc trưng của vùng Trung Đông như thảm dệt tay của Ấn Độ, Pakistan, Israel hay các sản phẩm làm từ da...

Đến Dubai, nếu bạn là một người yêu thích nấu ăn, hãy đừng bỏ qua một điểm tham quan mua sắm là “Spice Market” ở Old Souk (tức là chợ Gia Vị nằm ở khu Dubai cổ). Vào đây, bạn sẽ thật sự hoa mắt vì số lượng hàng hoá, nhiều chủng loại khác nhau của cả vài trăm loại gia vị nấu ăn. Phổ biến nhất là các hương liệu để nấu món “cà ri” của vùng Trung Đông, ca cao, hạt tiêu, trà, càphê... hoặc một loại nguyên liệu quý hiếm và nằm trong nhóm những nguyên liệu nấu ăn đắt nhất, cũng có thể dễ dàng mua ở đây là “saffron” (cây nghệ tây).

Còn đối với phụ nữ, không gì thích hơn khi đến tham quan ngôi chợ trời chuyên bán tơ lụa và giày dép kiểu hài Trung Đông làm bằng tay từ da thật (chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến hình ảnh nàng Carrie sành điệu trong bộ phim Sex and the City đã lạc lối trong một ngôi chợ ở Dubai như thế nào trong phần 2). Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, đi mua sắm ở những khu chợ trời này thì rất vui nhưng phải cẩn thận giá cả vì người Arập vốn rất nổi tiếng trong chuyện nói thách. Nhiều khi cùng với món đồ đó nhưng vô mall chỉ bằng 1/2 giá! Hơn nữa, người bán hàng ở đây cũng hay nói dai và chèo kéo khách hàng. Nếu đã lỡ hỏi giá món đồ nào đó rồi, họ sẽ nói cho đến khi nào bạn mua mới thôi!

Ngoài ra, cũng phải nói thêm, nhìn chung, đa số dân Dubai có thu nhập rất cao, đời sống khá giả, và sống ở đất nước này không phải đóng thuế thu nhập.Việc khai thác dầu mỏ đã biến đất nước sa mạc này có một cuộc sống vương giả (khoảng gần 40 năm trở lại đây). Ở đây xuất hiện những ông hoàng xứ Arập tiêu tiền như nước, sắm phi cơ, du thuyền và xây dinh thự dát vàng y như cung điện trong truyện Ngàn lẻ một đêm là có thật!

Có một chi tiết thú vị cho những ai đam mê mua trang sức vàng. Ở Dubai, có hẳn một chợ chuyên kinh doanh vàng. Và vàng ở đây được bán theo kiểu... cân ký. Tức là không có tính công hay tính chỉ, thấp lắm, mua luôn ký cho tiện!

Dubai - một thế giới shopping không ngừng nghỉ

Lưu ý dành cho tín đồ yêu thích shopping:

- Mùa sale lớn nhất trong năm ở Dubai là vào tháng 12 nhân dịp Noel và năm mới. Chương trình lên đến 70% ở nhiều nơi. Và lúc này thời tiết ở đây cũng rất mát mẻ để đi tham quan thành phố (từ 15 – 250C, còn lại rất nóng, trên 400 C).

- Hãy đừng bỏ sót qua Dubai Outlet Mall nếu bạn muốn mua được những hàng hiệu nổi tiếng có giá rẻ bất ngờ.

- Shopping ở Dubai có tax free nên hầu hết các mặt hàng rẻ hơn khoảng 10 – 20% so với giá cả chung của thế giới.

Nằm trong chiến lược phát triển kinh tế và thu hút khách du lịch, Dubai vẫn đang tiếp tục xây dựng và biến thành phố mình đầy những khu trung tâm thương mại cao cấp.

Về phần mình, dù có hai tuần ở Dubai nhưng đa phần các kế hoạch để đi mua sắm và tham quan của tôi luôn bị lệch hẳn giờ và gần như “phá sản” vì cứ mỗi lần bước vào mall xong là y như rằng tôi bị “lạc lối” và quên hết giờ giấc cũng như những chương trình khác.

Ngoài các mall chuyên hàng hiệu thì ở Dubai cũng còn rất nhiều những cái mall khác, với rất nhiều những thương hiệu có “giá mềm” hơn như Ibn Battuta, Festival City, Deira City... Và thời điểm tôi đi Dubai cũng là dịp Noel nên hầu hết các shop đều có chương trình giảm giá cuối năm rất thích hợp cho những “tín đồ yêu thích shopping”. Ở Dubai, các Mall cũng rất tận tình phục vụ du khách cho nên ba ngày cuối tuần mở cửa đến 12 giờ đêm. Còn các ngày khác thì đến 10 giờ.

Và trong cái khí thế hừng hực mua sắm đó ở Dubai, tôi cũng không ngoại lệ để mình bị cuốn vào “cơn lốc xoáy shopping”. Kết cục là lúc đi tôi chỉ mang theo 27kg hành lý và lúc về thì phải sắm thêm một cái vali nữa để mang về gần 50kg.

Dubai, bạn hãy một lần đến đó shopping sẽ hiểu cảm giác này của tôi!

(Theo bài và ảnh: Hoàng Anh/sgtt)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Ai Cập: nhật ký biển đỏ
  • Vancouver - Thành phố lý tưởng nhất thế giới
  • Nhớ miền Bắc Thái
  • Đến Nhật ngắm hoa anh đào
  • Top mười thành phố đáng sống nhất trên thế giới
  • London là thủ đô mua sắm lớn nhất của thế giới
  • Fiji vào tốp địa điểm hưởng tuần trăng mật lý tưởng
  • Những điểm thám hiểm lý tưởng nhất của 2011
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com