Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Genting – Thành phố trong mây

Trung tâm mua sắm, giải trí và ẩm thực ở Tanah Tinggi Genting. - tinkinhte.com
Trung tâm mua sắm, giải trí và ẩm thực ở Tanah Tinggi Genting. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Cách thủ đô Kuala Lumpur 51 km và có độ cao hơn 1.800m so với mực nước biển, cao nguyên Genting có khí hậu mát mẻ quanh năm. Genting là một ngọn núi nằm trong dãy Titiwangsa ở giáp giới giữa các bang Pahang và Selangor của Malaysia, là nơi có khu nghỉ mát nổi tiếng của Malaysia.

Cao nguyên Genting còn được biết đến bởi các danh hiệu như "Thành phố trong mây" hay "Thành phố giải trí” (City of Entertainment) vì quanh năm có mây bay qua và đôi khi mây còn sà xuống thấp hơn độ cao của cao nguyên này.

Khu nghỉ mát cao nguyên Genting được xây dựng từ năm 1962 bởi Tan Sri Lim Goh Tong, là một người Hoa từ Phúc Kiến đến Mã Lai lập nghiệp năm 19 tuổi. Ông làm đủ nghề, từ buôn bán hoa quả đến thợ xây, thợ mộc, rồi buôn sắt vụn... làm thầu khoán và với ý chí phi thường trong đầu tư phát triển Genting để trở thành tỷ phú đẳng cấp thế giới như hiện nay.

Việc xây dựng Genting hoàn thành năm 1965 với 28 phòng đầu tiên. Cao nguyên Genting tiếng Mã Lai gọi là Tanah Tinggi Genting, tiếng Anh là Genting Highlands và tiếng Hoa là cao nguyên Vân Đính. Khu nghỉ mát cao nguyên Genting ngày nay còn có nhiều khách sạn do các công ty con Genting sở hữu, bao gồm Genting hotel, Highlands hotel, Resort hotel, Theme Park hotel và Awana Genting.

First World hotel có tổng cộng 6.118 phòng, là khách sạn lớn nhất thế giới hiện nay, chuyên phục vụ khách lẻ đến từ các nước lân cận và Singapore. Mỗi  ngày đều có tuyến xe buýt đi về từ Singapore đi Kuala Lumpur, Genting.

Ngoài ra, khu nghỉ mát cao nguyên Genting có các cơ sở giải trí khác như casino công viên chủ đề, sân gôn, các khu mua sắm, tàu lượn cao tốc, phòng hòa nhạc và với hơn 80 cửa hàng bán lẻ, 60 địa điểm vui chơi, giải trí cho người lớn và trẻ em.

Cáp treo Genting trước đây dài nhất Đông Nam Á gọi là Genting Skyway dài 3,38 km, tuy nhiên đến tháng 3 năm 2009 thì đã bị tuyến cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) ở Việt Nam phá kỷ lục với chiều dài hơn 5,04 km.

Nửa đầu năm 2009, khu nghỉ mát này đã thu hút khoảng 8 triệu lượt khách. Từ Kuala Lampur và nhiều nơi khác ở Malaysia, du khách có thể đặt dịch vụ xe buýt chất lượng cao (26 và 44 chỗ ngồi) đón tận nơi đưa đến cao nguyên này. Du khách cũng có thể đón xe Go Genting Express từ trạm xe buýt Puduraya, Pasarakyat, trạm KL Sentral, Terminal Putra Gombak, Hentian Kajang, và 1-Utama Shopping Complex.

Ngôi nhà Việt Nam (Vietnam House) đầu tiên tại Tanah Tinggi Genting. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Vào đầu năm 2009, nhà hàng Việt Nam (Vietnam House) đầu tiên tại Genting do một người quê ở huyện Củ Chi TPHCM xây dựng trên diện tích 120 mét vuông, thiết kế theo kiến trúc xưa của Nam Bộ và trang trí bằng những lồng đèn từ Hội An xen lẫn với những chiếc nón lá, gốm Bát Tràng, gốm Phù Lãng.

Đoàn chúng tôi đến Genting và bữa ăn ấn tượng đầu tiên là ở Vietnam House. Chúng tôi lại  được thưởng thức các món ăn Việt Nam thuần túy đậm sắc Việt ở xứ người như mực xào mặn, bò xào chua ngọt, súp cua, gà kho sả ớt, sườn ram mặn, cá kho tộ, gỏi gà, đậu xào, tàu hủ chưng tôm khô…

Một đoàn khách Việt Nam dùng bữa trong phòng ăn lầu 1 của Vietnam House.
Đèn lồng Hội An cùng với các sản phẩm gốm Bát Tràng và Phù Lãng tạo ra khung cảnh gần gũi, thân thuộc với thực khách Việt Nam khi đến Vietnam House. Ảnh: Lâm Văn Sơn

Vietnam House có sức chứa 100 chỗ chủ yếu là phục vụ các đoàn khách từ Việt Nam sang và khách lẻ đến tham quan. Nhân viên phục vụ tại nhà hàng mặc trang phục truyền thống theo kiểu áo dài xưa. Nhiều người Việt sang đây làm việc theo diện lao động xuất khấu và một số sinh viên từ An Giang sang học đại học kinh tế tại thủ đô Kuala Lumpur.

(Theo Lâm Văn Sơn // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Kỳ vĩ Rocky Mountain
  • Vạn lý trường thành - những câu chuyện tình yêu
  • Ba ngày ở Melbourne
  • Lâu đài Saranrom- Nơi chứng kiến sự ra đời ASEAN
  • Điểm qua những địa danh nổi tiếng huyền bí nước Anh
  • Thủ đô xanh Stockholm
  • Một thoáng Sydney
  • Cuối tuần ở Iceland
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com