Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mọi ngả đường đều dẫn tới Praha

Prag - Praha - Prague, có thể gọi tên thủ đô Cộng hòa Czech bằng nhiều thứ tiếng, nhưng với những người Đam mê kiến trúc thì mọi ngả đường đều dẫn đến thành phố cổ kính nhất châu Âu này.

Cầu Charles tựa một dòng chảy du khách giữa biển mái nhà đỏ au của Praha - thành phố trăm ngọn tháp - Ảnh: Trung Công

Từ chỗ chúng tôi sống ở Đức đến Praha chỉ 150km, đi tàu hỏa hay ôtô mất một giờ rưỡi, còn nhanh hơn đi đến Berlin. Tháng 4-2008, Cộng hòa Czech ký Hiệp ước Schengen, miễn thị thực nhập cảnh cho bất kỳ ai đã có thẻ cư trú hoặc có visa vào một trong các nước tham gia hiệp ước.

Chính vì thế thời gian gần đây có rất nhiều sinh viên VN và người Việt định cư tại Đức hoan hỉ đi chơi Praha, phần vì giá cả ở đây rẻ hơn tại Đức rất nhiều lại thêm phong cảnh thành phố tuyệt đẹp, tha hồ mua sắm đồ thủ công bản địa vô cùng phong phú và thưởng thức bia tươi giá rẻ.

Tàu liên vận chạy xuyên châu Âu chỉ dừng lại ở một ga ngoại ô Praha. Chúng tôi mua vé sử dụng 72 giờ, đi được tất cả các loại phương tiện công cộng, vào cửa một số bảo tàng tại Praha.

Đã biết thủ đô Czech là một trong những thành phố hiếm hoi ở Đông Âu không bị chiến tranh hủy hoại, chúng tôi vẫn thật kinh ngạc khi đứng trước khung cảnh cả rừng mái nhà đỏ au với hàng trăm ngọn tháp đủ kích cỡ trải dọc bên sông Vltava. Phố xá ở khu trung tâm hẹp và dài, nhiều đoạn ngoắt ngoéo theo các triền đồi, nhiều đoạn vẫn còn nguyên nền lát đá, tiếng ôtô chạy lịch kịch vọng suốt phố.

Tàu điện ở Praha hôm nay vẫn là loại tàu thời 1950-1960 - Ảnh: T.C.
Đi bộ kết hợp với tàu điện là cách hợp lý nhất để tham quan Praha trọn vẹn, vừa thỏa mắt ngắm nhìn những kỳ quan kiến trúc cổ vừa hít thở không khí sôi động của thế kỷ 21, cảm nhận một Praha sống động mà vẫn chứa đựng bao dấu tích lịch sử ngay ở những viên đá lát đường.

Quần thể lâu đài Prazky Hrad trên đồi cao giữa vùng cây cỏ xanh mướt là đích đến của hầu hết du khách. Lâu đài được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 9, sau đó được xây đi xây lại và mở rộng nhiều lần. Bên trong khuôn viên lâu đài là nhà thờ St.

Vitus với kiểu kiến trúc gothic, nội thất trang trí cầu kỳ và thật hoành tráng với những bức tranh kính rực rỡ sắc màu kéo dài suốt từ sàn lên đến tận trần cao của nhà thờ - tác phẩm của họa sĩ người Czech nổi tiếng Alfon Mucha, được ông hoàn thành năm 1931.

Trong nhà thờ St. Vitus có một báu vật là nhà nguyện St. Vaclave có từ năm 1366, với những bích họa lộng lẫy và các bức phù điêu tinh xảo bằng đồng và mạ vàng lóng lánh trên tường cùng chùm đèn pha lê khổng lồ phả xuống quầng sáng lung linh.

Từ nhà nguyện này du khách đến với phòng vương miện, nơi trưng bày những biểu tượng quyền lực của hoàng gia Czech ngày trước: vương miện bằng vàng đính ngọc trai cỡ lớn và các loại đá quý, thanh bảo kiếm St. Vaclave và cây thánh giá đăng quang bằng vàng ròng.

Đi về trung tâm thành phố để đến quảng trường Staromestske Namesti (quảng trường Phố cổ), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước kho tàng kiến trúc ở đây, đủ các phong cách, trào lưu, từ La Mã, baroque, Phục hưng đến Nghệ thuật mới (Art Nouveau)...

Cũng nằm trên quảng trường này có một ngôi nhà theo phong cách kiến trúc La Mã. Trong phòng khách ngôi nhà này, Albert Einstein thường xuyên đàm đạo với các văn nghệ sĩ nổi tiếng như Max Brod hay Franz Kafka khi ông làm giáo sư tại Đại học Praha những năm 1911-1912.

Một điểm đến không thể bỏ qua là quảng trường Vaclave trong khu phố mới, nơi phần lớn công trình kiến trúc được xây dựng theo phong cách Nghệ thuật mới. Dọc bờ sông Vltava là dãy nhà đẹp nhất và ấn tượng nhất khu này.

Chiều xuống, chúng tôi quay ra cầu Charles để xem tranh của các họa sĩ dân gian, nghe nhạc của các nghệ sĩ đường phố, xem biểu diễn rối dây đặc trưng của người Bohemien để rồi buổi tối chọn một nhà hàng cạnh sông Vltava gọi món cá tươi nóng hổi và những vại bia mát lạnh óng ả màu hổ phách. Những ngụm bia tươi khiến chuyến thăm thú Praha càng nồng nàn, lâng lâng...

Nhà thờ St.Vitus luôn thu hút đông đảo du khách - Ảnh: T.C.
Mỗi người bán hàng cũng là nghệ nhân rối dây - Ảnh: T.C.


(Theo Đăng Lý (Tuổi trẻ Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Độc đáo nghệ thuật biến diện của Trung Quốc
  • Vẻ đẹp lạ thường của san hô
  • Florence - cổ kính và hiện đại
  • Phong tục tặng quà Giáng Sinh
  • Nguồn gốc các món ăn Giáng Sinh
  • Ẩm thực ở xứ nhân sâm
  • Khám phá vùng đất đàn ông thiếu một răng cửa
  • Hành hương Ấn Độ - Myanmar: Tìm về cội nguồn Phật giáo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com