Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự kỳ thú ở thành phố trên cao nguyên Thụy Sĩ

 

Đại thánh đường Zurich.

Thành phố Zurich của Thụy Sĩ hiện được xếp vị trí số 1 trong 10 thành phố lý tưởng nhất thế giới, đáp ứng được rất nhiều tiêu chí khắt khe như: cơ sở hạ tầng, mức sống, môi trường, khí hậu, văn hóa, du lịch... Thành phố nằm ở độ cao 409 mét so với mặt nước biển, cuối phía Bắc của hồ Zurich trên trung tâm cao nguyên của Thụy Sĩ. Zurich mang nhiều sự tương phản: là đô thị lớn ở trung tâm châu Âu hiện đại và náo nhiệt nhưng hòa quyện với nét đẹp của hơn 2.000 năm lịch sử.

Thành phố Zurich nằm ở bờ Nam của sông Limmat có lịch sử khá lâu đời. Đô thị này được biết đến từ thế kỷ thứ I khi người La Mã đến đây đóng quân và thu thuế. Thời Trung cổ thì thành phố phát triển ở bờ Bắc sông Limmat cho đến thế kỷ XIX. Đến nay thì phạm vi thành phố chiếm lĩnh xung quanh hồ Zurich, đến gần sông Limmat chảy qua Thụy Sĩ và Hà Lan.

Ngày nay, thành phố Zurich là một trong những đô thị hiện đại và giàu có bậc nhất châu Âu. Zurich có các công trình kiến trúc tân kỳ, nhiều viện bảo tàng, phòng triển lãm nghệ thuật, công viên, hồ bơi, quán bar và cuộc sống ban đêm sôi động bên cạnh khu phố cổ với đường sá nhỏ hẹp, uốn lượn và nhiều công trình kiến trúc từ thời xưa.

Tại trung tâm thị trấn cổ, tập trung vô số nhà thờ và những bảo tàng nổi tiếng. Bảo tàng Kunsthaus là một trong số những bảo tàng nghệ thuật quan trọng nhất ở châu Âu được xây dựng từ thế kỷ XIX. Bảo tàng có bộ sưu tập những bức tranh và tượng điêu khắc có từ thời kỳ cổ đại. Ngày nay, bảo tàng được trang bị hiện đại với thuật bố trí ánh sáng và phong cách trưng bày. Sự nổi tiếng của bảo tàng còn ở chỗ sở hữu bộ sưu tập lớn nhất những bức tranh của nghệ sĩ người Na Uy là Edard Munch, của hai họa sĩ bậc thầy là Rubens và Rembrandt...

Tại Zurich có Đại thánh đường trung cổ được xây dựng từ năm 1090 đến 1230 với tòa tháp đôi ba tầng: tháp phía Bắc cao hơn và có những chiếc chuông lớn; tháp phía Nam xây dựng vào thế kỷ XV có bức tượng Charlemagne đặt ngồi. Cửa phía Bắc của thánh đường chạm khắc hình cây cỏ và động vật theo lối La Mã. Cửa phía Nam có các cánh cửa bằng đồng với những hoa văn, họa tiết tinh tế. Bên trong thánh đường có nhiều tượng điêu khắc và các bức bích họa, bục giảng kinh năm 1851, cây đàn ống năm 1960... Các cửa sổ lắp kính đổi màu mô tả ba vị đạo sĩ đang mang quà cho Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng với các thiên thần phía trên. Hầm mộ trong thánh đường có ba gian với nhiều bức tượng đá từ thế kỷ XV. Nằm cạnh thánh đường là một ngôi nhà của tăng hội với cột kiểu La Mã chạm khắc hình ảnh của con người và các loài động vật trong đời sống thực và thần thoại.

Trẻ nhất là Viện bảo tàng Heidi Weber nằm bên bờ hồ Zurich, khánh thành năm 1967. Viện bảo tàng là công trình cuối cùng kết tinh tài năng của kiến trúc sư Le Corbusier. Ông đã sử dụng đá, xi măng, thép và kính màu để xây dựng bảo tàng. Sự kết hợp hài hòa mọi mặt khiến cho Heidi Weber trở thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo “có một không hai” trên thế giới.

Vườn bách thú của Zurich cũng là nơi rất hấp dẫn du khách. Vườn bách thú của thành phố hiện có khoảng 4.000 động vật của hơn 300 giống loài - đặc biệt có cả những động vật quý hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng. Tại đây, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy loài báo tuyết quý hiếm của vùng núi Himalaya, gấu Andean, rùa khổng lồ của rừng mưa nhiệt đới... Vườn bách thú được chia làm nhiều khu vực khác nhau. Khu vực rừng mưa nhiệt đới Masoala rộng 11.000 mét vuông dành cho nhiều loài chim quý, khỉ, bò sát cùng nhiều loài khác cùng chung sống trong môi trường tự nhiên. Còn rất nhiều khu như Exotarium với cá, chim, rùa, rắn, cá sấu, tê giác, chim cánh cụt... nuôi trong nhà. Khu Africa House với các loài động vật của châu Phi như: ngựa vằn, hổ, sư tử... Khu Elephant House dành cho voi... Điều đặc biệt trong các khu vực là du khách có thể tự do cho các loài động vật ăn. Vườn bách thú này thu hút hơn 1 triệu du khách mỗi năm.

Một điểm đến khá thú vị là Vườn bách thảo Zurich (rộng 53.000 mét vuông) độc đáo với thiết kế như những ngôi nhà kính hình bong bóng. Vườn bách thảo có hơn 1,5 triệu giống cây trồng từ hệ thực vật bản địa, một khu vườn các giống cây Địa Trung Hải, cây mọc ở vùng núi, các giống cây trồng phương Tây, đồng cỏ... được trưng bày theo ba vùng khí hậu: nhiệt đới, ôn đới và cận nhiệt đới.

Zurich cũng là thiên đường mua sắm đối với du khách. Khu thương mại chính của Zurich nằm ở quanh nhà ga xe lửa trung tâm với vô số cửa hàng bán đồ lưu niệm chất lượng cao. Du khách có thể mua các mặt hàng truyền thống của Thụy Sĩ như: đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường cuckoo, sô-cô-la, dao Thụy Sĩ, đồ thêu ren bên cạnh nữ trang, quần áo cao cấp... trên đường mua sắm Bahnhofstrasse. Đồ cổ bán ở Burkliplatz- khu chợ trời mở cửa vào mỗi thứ bảy và tại chợ Kanzlei họp vào các sáng Chủ nhật.

(Theo Cần Thơ Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Lễ xuyên mặt
  • Abyaneh - Ngôi làng cổ nhất Iran
  • Tết của người Nhật
  • Khám phá thành phố Amsterdam
  • "Du lịch" trên mặt trăng với Google Earth
  • Thăm “quốc gia” nhỏ nhất thế giới
  • Bốn ngày diện kiến Pharaon
  • Kỳ vĩ thác nước và hẻm núi Athabasca
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com