Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thăm Praha - "thành Rome" của Trung Âu

 

Nhắc đến Praha (hay còn gọi là Prague) – thủ đô của Cộng hòa Czech, người ta gọi bằng nhiều cái tên hoa mỹ khác nhau: “Thành phố của tình yêu”, “Bài thơ bằng đá”, “Paris phương Đông”, “Thành phố trăm tháp vàng”… Điêu khắc gia nổi tiếng August Rodin thì còn so sánh Praha là một “thành Rome thứ hai”. Năm 1992, Praha đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Praha là một trong những điểm du lịch thu hút ở châu Âu.


Praha có nhiều công trình kiến trúc đặc sắc điển hình của nhiều thời kỳ với đủ phong cách từ Roman, Gothic, Baroque, Rococo, Neoclasical cho đến kiến trúc hiện đại. Ngày nay, Praha còn giữ nguyên vẹn hàng trăm cung điện, lâu đài, với những vòm tháp vàng nguy nga, tráng lệ. Nổi bật nhất trong số đó là lâu đài Praha – lâu đài cổ nhất và đẹp nhất châu Âu (đã từng lọt vào chung kết cuộc bình chọn 7 kỳ quan thế giới vừa qua). Đó là một quần thể kiến trúc tuyệt mỹ rộng tới 45ha với rất nhiều tháp, nhiều công trình như nhà thờ St. Vitus, St. George, Cung điện Tây Ban Nha, Vườn mùa hè Hoàng gia... Hiện nay, lâu đài là nơi ở của các vị Tổng thống Cộng hòa Czech. Ngày nay, bên ngoài cổng chính của lâu đài bao giờ cũng có đông người tập trung để nhìn thấy tổng thống.


Nhìn từ xa, lâu đài Praha có vẻ u ám và ảm đạm, nhưng chỉ cần bước chân vào bên trong, sự tráng lệ và mỹ thuật làm du khách ngỡ ngàng. Đầu tiên là những khung cửa được trang trí bằng kính nhiều màu mô tả cuộc sống hay những câu chuyện trong kinh thánh. Bên trong lâu đài còn có khu hầm mộ các vị vua Bohemia được trang trí rất lộng lẫy bằng nhiều vàng bạc và các vật liệu quý. Bước chân vào lâu đài và đặc biệt là khu hầm mộ, du khách như vừa tiếp cận ngàn năm lịch sử của thành phố cổ Praha vậy. Khi đứng trên đài quan sát trong lâu đài, du khách có thể nhìn bao quát toàn thành phố và nét đẹp thơ mộng của Praha.


Cung điện mùa hè Hoàng gia Praha cũng là một điểm dừng chân thú vị. Nó đã từng được coi là tòa nhà đẹp nhất thời Phục hưng của Cộng hòa Czech. Bao quanh cung điện là những trụ gạch được trang trí hình người, với 36 cột đỡ mái vòm. Mái là bộ sưu tập duy nhất về nghệ thuật thời Phục hưng. Ở giữa cung điện còn có một “Đài phun nước hát” (có nghĩa là đài nước phun theo tiếng nhạc) là đài phun nước nổi tiếng nhất trong số những đài phun nước ở Praha.


Quảng trường Staromestske (hay còn gọi là Quảng trường Con Gà) cũng là một địa điểm nổi tiếng nằm gần lâu đài Praha. Quảng trường được bao bọc bởi những đền đài, nhà thờ, khách sạn mà mặt tiền được trùng tu theo phong cách Barốc tuy đó là những công trình từ thế kỷ 11 và 12 theo kiến trúc Roman. Trên quảng trường là tháp đồng hồ thiên văn độc nhất vô nhị trên thế giới được chế tạo ròng rã trong suốt 80 năm, từ 1410 tới 1490. Trên nóc đồng hồ có một chú gà trống bằng vàng, cứ đến 12 giờ trưa lại thò đầu ra ngoài cửa sổ để cất lên những tiếng gáy vang vọng mà ở xa cả cây số cũng có thể nghe thấy được. Mọi người nói rằng, nếu ai nghe được tiếng gà gáy thì chuyến du lịch sẽ gặp nhiều may mắn. Vì vậy, cứ đến 12 giờ, hàng ngàn du khách đổ về đây để nghe gà gáy. Không chỉ vậy, du khách tới quảng trường để ngắm nhìn các cô gái Digan ngồi tết tóc chỉ màu cho nhau, nghe hòa nhạc hay xem những nghệ sĩ xiếc rong biểu diễn... Quảng trường Staromestske còn là nơi diễn ra các sự kiện lịch sử trọng đại của Cộng hòa Czech xưa đến nay.


Rời Quảng trường Staromestske men theo đường Karlova một đỗi, du khách sẽ tới cầu Charles. Cầu này là một trong những kiệt tác của Praha có nhiều du khách viếng thăm. Được xây dựng cách nay hơn 600 năm với chiều rộng 9,5m và dài 516m, cầu Charles có thể tự hào là chiếc cầu dài nhất Trung Âu. Mang tên của một vi vua, cầu Charles còn nổi tiếng là chiếc cầu của tình yêu, chính vì thế lúc nào trên cầu cũng có những cặp tình nhân đi dạo. Cầu Charles là một kiệt tác kiến trúc: hai bên thành cầu là quần thể 30 pho tượng các vị thánh bằng đá mang phong cách Barốc. Điều thú vị nữa là các pho tượng ở cầu Charles không hề giống nhau. Mọi người dân ở Praha đều biết rõ nguồn gốc của các pho tượng. Các du khách đến đây đều muốn chạm tay vào tượng một vị thánh mà tương truyền là người đã chứng giám lời xưng tội của Hoàng hậu với một vị Vua. Khi chạm tay vào tường, mọi ước muốn của du khách sẽ thành hiện thực.


Trên cầu Charles có rất nhiều họa sĩ vẽ chân dung. Chỉ tốn vài đô la, du khách có thể sở hữu một bức chân dung của mình. Ngoài ra, du khách còn có thể nghe những bản nhạc du dương của các nhạc sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả họ, cho dù là họa sĩ hay nhạc sĩ, ca sĩ đều thể hiện tài năng của mình bằng niềm đam mê chứ không phải vì tiền, điều đó càng tạo cho Praha nói chung và cầu Charles nói riêng một nét thú vị mà du khách khó quên.


Một điểm đáng đến nữa là Trung tâm Sapa, khu chợ châu Á lớn nhất ở Praha, vốn là chợ đầu mối cung cấp các chủng loại hàng châu Á cho Praha và cả những tỉnh lân cận. Sapa như một xã hội Việt Nam thu nhỏ, nơi tổ chức những sự kiện quan trọng như đám cưới, sinh nhật và các hoạt động văn hóa của người Việt. Tại chợ có cả nhà trẻ, câu lạc bộ võ thuật, lớp dạy tiếng Việt, tất cả dịch vụ như y tế, du lịch, tư vấn tài chính... Sapa dễ làm người ta liên tưởng đến Little Saigon ở California bên Mỹ, chỉ khác nhau là nó có đặc trưng của các chợ miền Bắc Việt Nam.


Du khách nên mua một tour xe ngựa chạy quanh khu phố cổ (Old Town). Người đánh xe sẽ vui vẻ giới thiệu tên của các công trình kiến trúc nổi tiếng khi cho xe chạy qua: nào là tòa nhà Ungelt, nhà thờ St. Jacob, Cung Văn hóa thành phố... và vô số con phố xinh đẹp, những ngôi nhà còn cổ kính nguyên vẹn từ thời Trung cổ...

(Theo CanTho Online)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Chinh phục thảo nguyên Nội Mông
  • Làng họa sĩ ở Skagen
  • Những chiếc ô độc đáo của làng nghề Bosang
  • 10 du thuyền bậc nhất thế giới
  • Trương Gia Giới huyền ảo trong mây
  • Busan - “Thủ đô mùa hè” của Hàn Quốc
  • Sentosa sống động
  • Văn hóa ẩm thực Cu Ba
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com