Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Venice của Bắc Âu”

Tòa tháp chuông Belfort trên quảng trường Market của Bruges.Ảnh: dankuna.com

Bruges là thủ phủ và thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Tây Flanders, vùng Flemish của đất nước Bỉ. Thành phố này nằm ở khu vực Tây Bắc của quốc gia và từng được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vì giá trị của kiến trúc nhà cổ. Bruges còn được bình chọn là “ Thủ đô văn hóa của châu Âu” năm 2002. Với những tòa nhà cổ nguyên vẹn từ thế kỷ X- XIII, hệ thống kênh rạch chạy quanh thành phố và những cây cầu duyên dáng bên trên, Bruges được mệnh danh là “ Venice của Bắc Âu”.

Trong lịch sử, với sự tác động của những biến đổi của thiên nhiên, Bruges từng có thời kỳ nối liền với biển, hệ thống kênh được dùng như đường giao thông chính đã làm Bruges có vẻ phồn hoa của một thành phố nổi. Khi biển đã xa dần, Bruges vẫn giữ nguyên hệ thống kênh rạch trong mát, tạo nên sự hòa quyện thơ mộng giữa thành phố nổi và những con đường lát đá cổ trên phố. Đến với Bruges, du khách thích thú lắc lư trên những chiếc xe ngựa truyền thống rong ruổi khắp thành phố, ngắm dòng người tản bộ an nhàn từ một con thuyền trôi lững lờ trên dòng kênh xanh. Nhưng để khám phá Bruges một cách trọn vẹn, chỉ có tản bộ bởi thành phố dường như được thiết kế riêng cho những khách bộ hành. Những con phố được nối với nhau ngoằn ngoèo, những ngõ nhỏ với vẻ đẹp được dấu kín bất ngờ mở ra.

Bruges như một nơi mà sự hiền hòa, yên bình của châu Âu từ những năm xa xưa vẫn còn lưu lại giữa cuộc sống hiện đại. Đến với Bruges dường như được quay ngược thời gian về thời Trung cổ – thể kỷ vàng của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc châu Âu thế kỷ XII – XV. Du khách hãy bắt đầu từ quảng trường Market, nơi có nhiều công trình kiến trúc ấn tượng. Nổi tiếng nhất tại đây là tòa tháp chuông cổ kính mang tên Belfort cao 83 mét - được xem là một trong những biểu tượng của thành phố. Tháp Belfort được xây dựng từ năm 1240 với một cầu thang hẹp có 366 bậc dẫn lên đỉnh. Tháp từng chứa ngân khố và rất nhiều tài liệu lịch sử quan trọng của thành phố. Sau đám cháy lớn năm 1280, tháp Belfort được xây dựng lại hoàn toàn theo lối Gothic lộng lẫy, với tầng trên cùng là hình bát giác. Hiện nay, tháp hấp dẫn du khách với một bộ chuông 47 chiếc, nặng đến 27,5 tấn. Những chiếc chuông trong tòa tháp có âm thanh và chức năng khác nhau gắn liền với cuộc sống người dân nơi đây. Chúng từng được sử dụng để thông báo cho người dân thời gian, giờ đi làm, hỏa hoạn, những sự kiện lễ hội trọng đại của thành phố. Tháp Belfort còn được xem là cột mốc quan trọng đối với du khách khi bị lạc đường.

Tu viện Sint Salvator cũng là một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch. Tu viện được xây dựng từ thế kỷ thứ XII và qua nhiều lần trùng tu. Tu viện hiện lưu giữ rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, trong đó nổi tiếng nhất là những tấm thảm treo tường được dệt từ năm 1730 cùng những bức tranh mẫu, bộ ghế ngồi của đội hát kinh từ thế kỷ XVI. Du khách còn được chiêm ngưỡng bộ sưu tập vũ khí của các hiệp sĩ từ thế kỷ XV.

Điểm nhấn của thành phố Bruges là Nhà thờ Đức Bà, cao 122 mét với lối kiến trúc Trung cổ và những tác phẩm nghệ thuật quan trọng trưng bày bên trong. Nhà thờ được hoàn thành trong 2 thế kỷ từ thế kỷ XIII đến thế kỷ XV theo kiến trúc La Mã và kiến trúc Gothic kiểu Pháp sang trọng. Phần hấp dẫn nhất của công trình là tòa tháp cao 122 mét được xây toàn bộ bằng gạch. Bên trong nhà thờ trưng bày bức tượng Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng bằng cẩm thạch trắng - một kiệt tác của điêu khắc gia nổi tiếng người Ý Michelangelo, hoàn thành năm 1504, được một thương gia người Bỉ mua về và tặng cho nhà thờ năm 1506. Còn có bức tranh Crucifixion of Christ của Van Dyck, cây quyền trượng của một vị linh mục, và các lăng mộ của công tước xứ Burgundy và cô con gái Mary của ông ta được trang hoàng theo lối Gothic và kiến trúc đầu thời Phục Hưng.

Đi dọc theo các con đường lát đá cổ của Bruges, du khách có thể chiêm ngưỡng những căn nhà “Godshuizen” cùng một lối kiến trúc hài hòa với thiên nhiên thời Trung cổ. Thế kỷ XIV, những tổ chức và gia đình giàu có vùng Flander đã xây dựng những ngôi nhà này cho các quả phụ nghèo khổ, hoặc những người không có việc làm, bệnh tật... Trước mỗi ngôi nhà đều có đề tên các gia đình giàu có và năm xây dựng. Trong các khu nhà này, mỗi nhà đều có một khu vườn nhỏ trồng rau củ và một nhà nguyện. Rất nhiều những khu nhà như vậy tập trung ở hai khu vực: xung quanh quảng trường Zand và dọc theo đường Saint Catherine. Khu nhà cổ đẹp và ấn tượng hơn cả là khu Godshuis De Meulenaere ở đường Nieuwe Gentưeg với những ngôi nhà có tuổi nhiều thế kỷ, vẫn được những người già của thành phố Bruges sử dụng.

Viện bảo tàng Sô-cô-la là điểm không thể bỏ qua của du khách. Du khách đến đây được hiểu cặn kẽ về quá trình sản xuất, nấu ca cao thành những miếng sô-cô-la thơm ngon hấp dẫn và có cơ hội nếm thử những hương vị sô-cô-la độc đáo, nhận được những thanh sô-cô-la mẫu với nhiều hình dạng, mùi vị khác nhau.

Thành phố còn có Viện bảo tàng Kim cương – trưng bày và triển lãm quy trình chế tác, đánh bóng và tạo nên những viên kim cương quý giá vào lúc 12 giờ 15 phút mỗi ngày. Viện bảo tàng Friet có lẽ là viện bảo tàng khoai tây duy nhất ở trên thế giới sẽ giới thiệu cho du khách về những củ khoai có đầu tiên ở Nam Mỹ và cách thức làm ra những miếng khoai thơm ngon. Du khách sẽ được nếm thử một miếng khoai tây do chính tay người đầu bếp của gia đình hoàng gia Bỉ chế biến.

Bruges cũng rất nổi tiếng với bia Bỉ, ngành sản xuất bia truyền thống ở đây đã có từ rất sớm trong thế kỷ XIII, với nguồn nước đặc biệt và vị bia ngọt ngào. Du khách có thể thăm cơ sở sản xuất The Half Man Brewery để tham quan quy trình làm bia và nếm thử sản phẩm “nóng hổi” vừa mới ra lò. Khi hoàng hôn tắt dần, du khách cũng có thể tự thưởng cho mình một cốc bia trong quầy bar lâu đời nhất của Bruges – Bar Visinghe.

(Theo Ánh Minh/Cần Thơ)

  • Top 10 khách sạn tốt nhất thế giới
  • Thiên đường dành cho mèo ở Đài Loan
  • Vì sao Bangkok hấp dẫn du khách quốc tế?
  • Mùa thu Sydney
  • Cùng đón Tết té nước của người Thái tại Bangkok
  • Top 10 điểm du lịch an toàn nhất thế giới
  • Chinh phục hang nước ngầm sâu nhất thế giới
  • Khám phá Canada với V.Y.C
  • Đến Úc thưởng rượu, ngắm hoa
  • Đặc sắc Philippines
  • Bí mật 2.000 năm của đấu trường La Mã
  • Lạc trong “rừng cọp” ở Chiang Mai
  • Nafsika - thiên đường lưu giữ vẻ đẹp hoang sơ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com