Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mo So kỳ ảo

Bên trong hang động ở Mo So. Ảnh: Phương Kiều

Từ thị trấn Kiên Lương (Kiên Giang) đi Mo So có một đoạn đường đầu tiên ở nước ta được đổ bê tông xi măng thay vì trải nhựa như thường thấy; rồi thích thú chứng kiến những ngọn núi đá vôi chập chùng chạy ngược bên khung cửa xe. Theo con đường nhựa nổi lên giữa những đồng nước chua phèn lưa thưa cây cỏ vàng hoe màu nắng, Mo So rồi cũng hiện ra trước mắt.

Người ta nói Mo So (ấp Ba Núi, xã Bình Yên, huyện Kiên Lương) là tên người Khmer đặt, có nghĩa là “đá trắng”. Đây cũng là ngọn núi đá vôi trong quần thể núi đá vôi vốn là đặc trưng của Kiên Lương và Hà Tiên (Kiên Giang), lừng danh cả nước với chùa Hang - hòn Phụ Tử, hòn Chồng, Thạch động, hòn Đá Dựng… Dù không sánh bằng các danh lam thắng cảnh trên nhưng Mo So vẫn là một điểm đến đáng được khách du lịch ưa khám phá tìm đến. Bởi đến với Mo So, du khách sẽ thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên gần như hoang sơ, hấp dẫn còn vì kỳ ảo.

Dáng hình núi đá vôi kỳ thú. Ảnh: Phương Kiều

Như những ngọn núi đá vôi khác ở nước ta, Mo So có nhiều hang động. Trong thời chiến tranh, Mo So được chọn làm căn cứ địa của huyện Hà Tiên. Hiện nay dấu tích chiến tranh vẫn còn ẩn tàng với những quả bom to đùng nằm bên chân núi cùng những vỏ đạn nằm khuất trong ngàn cây ngọn cỏ.

Đến Mo So hôm nay, bạn sẽ được hướng dẫn viên du lịch địa phương nồng nhiệt mời chào. Chỉ với 50.000 đồng thù lao cho người hướng dẫn và 50.000 đồng tiền chạy máy phát điện là du khách có dịp bước vào thế giới kỳ ảo của Mo So được chiếu sáng bởi những bóng đèn 100 watts giăng mắc dài theo lối đi, tiện cho khách tham quan khám phá nét bí ẩn bên trong lòng núi. Nhất là du khách còn được nghe những lời “thêu hoa dệt gấm” tăng thêm độ hấp dẫn, huyền hoặc qua lời thuyết minh.

Đầu tiên là hang Quân y (thời chiến tranh dùng làm nơi chữa trị thương bệnh binh) dài 300 mét. Vào hang này là đã cảm nhận được không gian một thế giới kỳ ảo, gợi tưởng của hang động núi đá vôi. Kỳ ảo ngay từ cửa hang với hình thù lạ lẫm mà quen thuộc của hòn đá Ông Cóc. Đó là một tảng đá vôi mang hình dáng “cậu ông Trời”. Càng kỳ ảo, thích thú hơn khi vào sâu hang, chỉ chừng vài ba bước thôi, bạn đã đặt chân lên, khi thì sàn cầu gỗ, lúc là những bao đất chất làm lối đi, băng qua những hồ nước âm u trong tiếng dơi kêu lít chít vòm hang. Cùng lấp lánh ánh đèn vàng là những hình thù nhiều màu sắc, những vòm hang ngộ nghĩnh khi thì bên trái, lúc ở bên phải và cả ngay trước mặt chắn cả lối đi, phải khom mình lách né.

Bàn Tay Phật. Ảnh: Phương Kiều

Dừng bước, theo ánh đèn pin của hướng dẫn viên, bạn sẽ thấy một chú cá heo đang uốn mình thò mõm xuống lòng hang. Rồi con Bạch Long đang lượn mình trên nền đá vôi long lanh sáng màu mây trời. Tiếp đến, là hình ông Thọ với cái đầu hói ‘đặc trưng’. Thích thú nhất là bàn tay Phật. Chẳng phải một mà có đến hai bàn tay Phật. Đâu chỉ có vậy, đó lại là một bàn tay Phật Tổ Như Lai và một bàn tay Phật Bà Quan Âm. Điều này được phân biệt ở chỗ: bàn tay Phật Tổ “mắn chuối”, còn bàn tay Phật Bà thì mềm mại, thon thả búp măng. Kỳ diệu hơn, khi bạn co tay gõ, bàn tay Phật Tổ sẽ vang lên những tiếng trong thanh như tiếng chuông ngân vang lòng động chừng như không dứt.

Đi thêm một đoạn, vượt qua những hang hốc lạ kỳ, có nơi nhìn ra vách núi sáng trưng ánh mặt trời với những chùm hoa lạ tinh khôi nở bên những rêu phong bám bíu, có nơi chìm trong bóng tối âm âm ánh sáng đèn không tới được với những chòm rễ cây buông rủ ôm choàng thạch nhũ, có nơi những giọt nước mắt mát lạnh từ vòm hang rơi thấm vai áo tê mê sướng khoái, có nơi lởm chởm đá tai mèo, lại có chỗ mặt đá trơn láng như được đánh bóng hằng ngày...

Tiên Đồng - Ngọc Nữ trên vách sơn động ở Mo So. Ảnh: Phương Kiều

Sau khi thưởng lãm những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, bạn sẽ ngắm chiếc thuyền Bát nhã đang lướt trên vách núi. Cuối cùng của hang Quân y là cảnh đôi Tiên đồng-Ngọc nữ kề bên nhau “vân du” trên nền đá vôi vân màu đẹp như mây trời.

Rời hang Quân y, bạn sẽ đến hang có tên gọi là Hai Vòi Rồng. Đi sâu chừng 5 mét nữa thôi là bạn đã tiếp cận ngay hai chiếc vòi rồng “khổng lồ” từ trên cao thả dài xuống. Cũng đẹp cực kỳ và lộng lẫy như những hình thù kỳ ảo bên hang Quân y. Người ta nói hang động Mo So là nơi phát huy trí tưởng tượng phong phú của mọi du khách. Đến đây, bạn sẽ xác tín một điều: thiên nhiên là bậc thầy hội họa, phối sắc phối hình không họa sĩ tài danh nào sánh được, khiến ai cũng ngẩn ngơ thưởng ngoạn.

Hang Hai Vòi Rồng. Ảnh: Phương Kiều

Ngoài ra, Mo So còn có một điểm tham quan kỳ thú khác, đó là một thung lũng có diện tích khoảng 700 mét vuông. Đứng giữa thung lũng này, bạn sẽ ngắm mây trời lãng đãng trôi và nghe tiếng gió hú rờn rợn qua những hang động thâm u. Rồi hang Nước nằm ở độ cao 20 mét so với mặt biển. Nước trong leo lẻo, tỏa hơi mát lạnh, làm tiêu tan bao mệt nhọc khi phải len lách chui lòn qua các hang hốc Mo So. Nơi đây còn có một hang động rộng lớn khác, thời chiến tranh có thể chứa cả tiểu đoàn. Bên kia đường, khoảng 500 mét là hang Tiền. Theo truyền thuyết, xưa kia Nguyễn Phúc Ánh đã chọn đây làm nơi đúc tiền.

Mùa khô, hang động Mo So mát lạnh. Mùa mưa, đây là nơi ấm áp dễ chịu, phong cảnh hữu tình. Hai bên đường vào, những lung, bàu ngập đầy nước với những thân tràm thấp chũn xanh xanh màu lá. Khách du lịch sẽ được tham quan sơn động bằng xuồng. Ngoài trời, mây lồng bóng nước, núi gợn mặt lung bàu. Trong sơn động nước phản chiếu ánh đèn lấp lánh như muốn thể hiện nét đẹp của mình cùng những vách hang trăm màu nghìn sắc kỳ bí…

Ra về, Mo So còn hấp dẫn với những “đóa hoa” lạ lùng, bông vạn tuế. Bông hoa này có hình búp sen to, kết hợp hàng bao nhiêu trái xanh giống trái hạnh, e ấp núp sau lớp vỏ như bẹ cau. Mua một trái đem về, đặt trên dĩa bàn lớn với chút nước, mỗi ngày bạn sẽ thích mắt khi ngắm nhìn những đóa sen như có những con mắt từ từ mở và những con mắt ấy mỗi ngày một thêm trổ màu vàng đẹp xinh.

  • Sa Pa diễm lệ
  • Đàn Tiên Cái Khế - di tích đạo tu tiên xưa ở Cần Thơ
  • Lễ hội Sayangva của người Chơro gắn kết cộng đồng
  • Một điểm du ngoạn cần cho giới trẻ
  • Thăm vùng biên phía Bắc
  • Quan âm Phật đài ở Bạc Liêu
  • Hòn Trẹm, Kiên Giang
  • Nhị Thanh - hang động giữa phố núi
  • Sắc tứ Quan Âm cổ tự ở Cà Mau
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com